Tuesday, December 13, 2011

PATERNITY : QUYỀN PHỤ TỬ

PATERNITY : QUYỀN PHỤ TỬ

    
       Khi một em bé chào đời và người mẹ đang có chồng thì luật pháp sẽ xem người chồng là người cha hợp pháp của đứa bé, ngoại trừ trường hợp người chồng từ chối đứng tên trong giấy khai sinh.....
    
       Ở nước Mỹ, việc hai người sống chung mà không có hôn thú không phải là điều hiếm có.  Đối với luật pháp  Hoa Kỳ, bất cứ trẻ em nào cũng có cha và mẹ, bất kể là hai người này có hôn thú hay không, và người cha và mẹ sẽ có những quyền hạn cũng như những trách nhiệm với con mình, chẳng hạn việc săn sóc, nuôi nấng, hưởng những quyền lợi An Sinh Xã Hội nếu người phụ huynh qua đời hay bị tàn tật, và kể cả việc thừa kế sau này. Hơn nữa, việc này còn giúp các em biết rõ về những bệnh đã có trong gia đình, nếu có. Ngoài ra, khi có tên cha mẹ trong giấy khai sinh thì cha mẹ sẽ được quyền quyết định nếu muốn con mình làm con nuôi người khác.
    
        Khi một em bé chào đời và người mẹ đang có chồng thì luật pháp sẽ xem người chồng là cha của đứa bé, ngoại trừ trường hợp người chồng từ chối đứng tên trong giấy khai sinh, nhưng nếu người mẹ không có chồng hay hay không có hôn thú với cha đứa bé thì cần phải có sự xác nhận ai là cha của đứa bé.  Cách đơn giản nhất để xác định việc này là để tên người cha và người mẹ vào giấy khai sinh của đứa bé, dù hai người không có hôn thú với nhau.
    
        * Tại sao phải xác định phụ tử
       Trong trường hợp  trên giấy khai sinh không có tên người cha vì lý do nào đó, việc xác định phụ tử cần thiết sau này, nếu người mẹ muốn nhận tiền cấp dưỡng con cái, hay người cha muốn có sự thăm nuôi, chăm sóc, hay mua bảo hiểm cho con mình.
   
       * Vậy nếu hai người không có hôn thú thì người cha có phải trả tiền cấp dưỡng không ?
    
        Có 4 cách để xác định phụ tử :
    
        1. Cha mẹ có thể ký vào đơn gọi là Voluntary Declaration of Paternity tại nhà thương hay sau đó.  Nếu ký đơn này tại quận thì tên của người cha sẽ được ghi vào giấy khai sinh, và người mẹ không phải làm thủ tục để xác nhận phụ tử tại tòa.  Nếu đơn này ký sau khi làm giấy khai sinh thì có thể xin giấy khai sinh mới với tên của người cha. Việc điền đơn này không có nghĩa là phải trả tiền cấp dưỡng con cái.  Sau khi đơn này được nộp tại tòa thì quan tòa có thể quyết định việc người cha thăm nuôi hay cấp dưỡng con cái.
   
        2. Người cha và mẹ có thể  đồng ý ( stipulate ) về việc xác định ai là cha, cũng như nhnữg vấn đề khác như việc thăm nuôi, cấp dưỡng, cũng như những vấn đề liên quan đến con của họ. Những sự đồng ý này cần phải có sự chấp thuận của tòa.  Ngoài ra, nếu không chắc chắn mình là cha của đứa bé thì người cha có thể làm những thử nghiệm để biết chắc việc này trước khi ký giấy tờ.
    
        3. Trong trường hợp người mẹ khai người này có thể là cha của đứa bé thì phải có một phiên họp trước tòa để người cha đó có quyền đưa ra những bằng chứng để xác nhận hay phủ nhận việc này.  Nếu người này không ra dự phiên họp này thì quan tòa có quyền xác nhận người đó là cha .
   
        4. Bạn có thể xin tòa xác định phụ tử bằng cách nộp đơn theo phương cách Paternity Action.
   
        * Những trường hợp nào thì một người đàn ông được xem là cha của đứa bé ?
       Thông thường khi một người đàn ông không mang bệnh bất lực và đang sống chung với người vợ thì sẽ được coi như là cha của đứa bé, nếu đứa bé được sinh ra trong thời gian  hai người đang sống chung.  Ngoài ra trong những trường hợp sau đây thì người đàn ông vẫn được xem như là cha của đứa bé
   
        1. Người đàn ông và người mẹ lấy nhau và đứa bé được sanh trong vòng 300 ngày sau khi hôn nhân kết thúc      
  
        2. Trước ngày em bé sanh, người đàn ông và người mẹ có làm nghi lễ kết hôn.  Cho dù cuộc hôn nhân đó không có hiệu lực, hay không hợp pháp, và em bé được sanh trong vòng 300 ngày sau khi kết hôn.
   
        3. Sau khi đứa bé được sinh ra, người đàn ông và người mẹ lấy nhau, dù có hợp lệ hay không, và người đàn ông chịu để trong giấy khai sinh là cha của đứa bé, hay người đàn ông tự nguyện ký giấy nhận con, hay theo phán quyết của tòa.
   
        4. Người đàn ông tự nguyện nhận đứa bé là con của mình.
  
       5. Nếu em bé được sinh ra ở quốc gia mà Hoa Kỳ có chương trình orderly Departure Program (ODP ), và người đàn ông xác nhận là cha của em bé dựa theo luật lệ của Hoa Kỳ.
   
       * Nếu tôi không biết chắc tôi có phải là cha của đứa bé này không ?  thì tôi phải làm sao ?
      Nếu không biết chắc bạn có phải là cha của đứa bé, thì bạn không nên ký những giấy tờ chấp nhận việc phụ tử, ngoại trừ việc bạn không ngại có những trách nhiệm sau này.  Trong  trường hợp bạn đã ký giấy Voluntary Derclaration of Paternity thì vẫn có thể xin hủy bỏ trong vòng 60 ngày hay là xin án tòa để xóa bỏ.

                                                              Luật sư Trần Khánh Hưng

Post a Comment

 
Copyright © 2013 Chuyện Cấm Cười (Pmanth) | Powered by Blogger