Saturday, December 3, 2011

CÁCH XEM XÉT NHÀ CÓ MỐI ( TERMITES ) ?

CÁCH XEM XÉT NHÀ CÓ MỐI ( TERMITES ) ?


    Mối mọt ( termites ) là nỗi lo lắng lớn nhất đối với ngôi nhà của chúng ta. Bạn đã biết khi mua hay bán nhà, tất cả các ngân hàng đều bắt buộc phải có bản tường trình về sự kiểm soát và sự chữa trị mối mọt ( termites ) .

      Mối mọt, chúng ẩn nấp rất kỹ và âm thầm nhưng với tốc độ sinh sản gia tăng một cách khủng khiếp và tàn phá những cây gỗ. Ở California vì lý do hay bị động đất nên nhà cửa ở đây không thể xây cất bằng những vật liệu nặng như gạch đá và ciment mà hầu hết đều xây dựng bằng gỗ, do đó mối mọt rất ưa thích và chúng tìm mọi cách để xâm nhập.

      Theo thống kê cho biết có tới hơn 40 loại mối mọt ( termites ) được tìm thấy ở California ( Mỹ ) và Canada hầu hết các loại mối mọt là loại chuyên tàn phá phát sinh từ dưới mặt đất do từ những cây khô đã chết, những cột trụ hàng rào cũ hay những đồ gia dụng bằng gỗ đã bị phế thải .

       Nhiều nghiên cứu cho biết mối mọt ( termites) sinh sản rất nhanh và khủng khiếp, chỉ với trong một " cubic foot " gỗ, chúng ta có thể đếm được tới 4,000 con mối. Đặc biệt khi mối mọt ăn gặm chúng rất tài tình, chúng ăn trong ruột cây gỗ trống rỗng và chỉ để lại một lớp vỏ cây mỏng bên ngoài, và thoạt nhìn, chúng ta không biết đến sự phá hoại, chỉ khi nào chạm vào lớp vỏ ấy bị vỡ ra, thì mới biết được sự hư hại.

       Mối mọt thích sinh sản và phát triển trong môi trường ẩm thấp ( moisture ), do đó chúng ta thường thấy mối mọt ăn phá ở những chỗ như mái nhà gần máng xối, những cây gỗ xà nhà, ( rafter ), thường bị nước mưa hắt vào, những vách tường hay mái nhà tiếp giáp với những cành cây, những vách tường ở phần thấp nhất, tiếp giáp với mặt đất.

       Mối mọt ( termites ) được chia ra làm ba nhóm :  

       * Nhóm sinh sản ( reproductive termites ), nhóm cảnh vệ (soldier termites ) và nhóm nhân công (worker termites ).
 
      * Nhóm cảnh vệ : không có cánh và mắt mù nhưng đặc biệt có cặp càng rất mạnh, nhiệm vụ của chúng là phòng thủ và chiến đấu chống lại kiến.

       * Nhóm nhân công :  trên mình cũng không có cánh, mắt cũng mù nhưng thân có màu trắng, đây là nhóm tác hại gây tàn phá mạnh nhất, nhiệm vụ của chúng là cung cấp thực phẩm cho cả đàn. Sở dĩ chúng có màu trắng trẻo vì chúng không thể chịu đựng với không khí và ánh sáng, do đó chúng thường tha đất để xây những đường hầm thông từ dưới đất lên đến thân cây gỗ, để gậm nhấm tạo ra nguồn lương thực.

        Sau đây là những cách xem xét để chúng ta có thể phát hiện được mối mọt ( termites ):

       1. Đầu mùa xuân hay đầu mùa hè khi thấy những con mối có cánh bay ra khỏi tổ ( cũng rất may là ở thời điểm này những đàn chim sẻ đã ăn đi hầu hết những con mối bay này ). Đàn mối này sẽ bay đến chỗ ẩm thấp rồi kết nối lại thành tổ .

       2. Khi chúng ta quan sát có những cánh của mối rơi rụng, đó chính là dấu hiệu cho biết tổ của chúng sẽ ở rất gần chỉ quanh quẩn đâu đó, nếu quan sát cho kỹ sẽ phát hiện ra ngay. mối hay làm tổ ở dưới gầm nhà, gần móng của nền nhà, gầm mái nhà.

       3. Nếu quan sát thấy các đường hầm nổi bằng đất nhô, u, nổi chạy ngoằn ngoèo trên vách tường phát xuất từ mặt đất. Đây chính là đường hầm do mối xây dựng để tha lương thực về hang ổ, các đường hầm này có chiều rộng chừng 1/4 hay 1/2 inch và chiều dài có thể tới vài feet.

       4. Kiểm soát các tường vách bên ngoài nhà đặc biệt các nơi gần móng nhà và những nơi tiếp giáp với nhau như từ căn nhà tới garage, với patio, với kho chứa đồ; mái che chỗ đậu xe, nếu thấy những kẻ nức hay những dấu vết rớt rơi, loang lỗ tường nhà như stucco hay motar. Đây cũng là dấu hiệu của mối mọt, quan sát dưới gầm tủ của các bồn rửa mặt, bồn rửa chén và các chân của các vách buồng tắm, các nơi này vì gần nước rất ẩm thấp nên mối mọt rất ưa thích.

       5. Để ý xem xét các cây cột và vách ván của các hàng rào gỗ, để đốt lò sưởi hay cây gỗ dư thừa, xem có dấu vết của mối mọt không ? Nếu thấy có những hột nhỏ như hột tiêu đã xay và có màu thẩm, đây chính là phân của mối mọt.

       6. Cách kiểm soát hữu hiệu nhất là chúng ta dùng một kim loại bằng sắt hay đồng với đầu nhọn, đâm vào các chỗ chúng ta nghi ngờ có mối mọt.

       Chỗ nào cây sắt nhọn không đâm sâu vào được, chỗ đó vẩn còn tốt, nếu chỗ nào cây sắt đâm vào mà bị bể vỡ ra, đây chính là những nơi bị mối mọt ăn gặm tàn phá.

                                             Phí văn Nghĩa ( Tuần Báo Việt Tide )

Post a Comment

 
Copyright © 2013 Chuyện Cấm Cười (Pmanth) | Powered by Blogger