Tuesday, September 13, 2011

CÁCH TRỊ MỤN Ở TUỔI THIẾU NIÊN

CÁCH TRỊ MỤN Ở TUỔI THIẾU NIÊN

     
         Nguyên nhân tạo nên mụn ở tuổi thiếu niên : Ở tuổi dậy thì, các em cả hai phái thường bị mụn rất nhiều, tuy nhiên con trai thường bị nặng hơn con gái, thậm chí có nhiều em rất mặc cảm vì khuôn mặt đầy mụn của họ.

          - Do tuyến dầu dưới da hoặt động bất bình thường :  làm cho chất dầu tiết ra quá nhiều trên da mặt, dầu quyện lẫn với lớp da chết và bụi bậm, bịt kín lỗ chân lông, đã tạo ra một môi trường thuận lợi cho vi trùng sanh sôi, nẩy nở và gây ra những đám mụn bọc chứa đầy mủ, trong các lỗ chân lông dưới da, làm rất ngứa ngáy và đau nhức, khiến các em khó chịu, nên thường hay dùng tay không sạch sẽ nặn, hoặc gãi, làm cho máu mũ lan ra, khiến  những chỗ chưa có mụn, do vi trùng phát tán góp phần tạo thêm nhiều đám mụn mới, càng nặn thì mụn càng mọc ra rất nhanh....

        Thông thường bệnh sẽ nhẹ dần và biến mất ở tuổi 25. Tuy nhiên nó cũng có thể tiếp tục cho đến nhiều năm sau đó.  Nếu cha mẹ đã từng bị bệnh này, thì con cái có nhiều cơ hội sẽ mắc bệnh.

          - Hệ miễn nhiễm quá mẫn cảm với vi trùng  :  khi vi trùng, sinh sôi nẩy nở trong các lỗ chân lông, làm hệ miễn nhiễm hoặt động thái quá, đó cũng là một lý do, làm cho mụn trở thành nặng hơn
     

          - Phấn làm nền trước khi make-up ( foundation ), làm bằng dầu hay khô, kem chống nắng và các loại gel và keo xịt tóc
     
          - Sự căng thẳng  ( do học nhiều, lo lắng và thường xuyên ngủ không đủ giấc )

          - Các chất nội tiết tố ( hormone ) thay đổi bất thường
     
          - Có thói quen xấu là  :  hay nặn,  cào, móc.....
      
          - Ăn uống không lành mạnh :  ăn nhiều thức ăn chiên rán, gia vị nóng như :  hạt tiêu, ớt ...bánh kem....

          - Uống nhiều  : cà phê, nước ngọt ...

          - Hay thức khuya
    
          Những cách để trị :

        1/.  Bôi Benzoyl peroxide and salicylic acid  :  loại thuốc này rất thông dụng và cũng rất hiệu quả để diệt vi trùng, làm khô dầu và lột lớp da chết, nên nhớ rằng phải cần khoảng 8 tuần để thấy bệnh lui dần và hết hẳn.  Tuy nhiên, những loại thuốc này, thường có phản ứng phụ là bệnh hay tái phát, xài hoài, thuốc sẽ bị lờn và không có hiệu quả nữa.
   
        2/. Kiểm soát lượng dầu ở da mặt : Bôi thuốc trị mụn mỗi ngày, để làm cho da bớt dầu....
 
        Nếu trong trường hợp, sau hai tháng mà mụn vẫn không thuyên giảm, nên gõ cửa bác sĩ để được chữa trị.   
        
        3/. Uống nước rau củ để tẩy độc :

        Một củ cà rốt, một trái táo, một củ dền ( beat root ) 3 lát gừng thái mỏng, một miếng chanh nhỏ
        Rửa tất cả thật sạch để nguyên vỏ, cho vô máy nghiền để lấy nước juice,  ( juice extractor ) đổ ra ly xong nặn miếng chanh vào uống liền, nhớ uống lúc bụng đói trước khi ăn một tiếng hoặc sau khi ăn 4 tiếng, thì mới có hiệu quả tẩy độc, nhuận trường, mỗi ngày uống hai lần, sáng và tối. Nếu bạn muốn giảm cân thì loại nước này rất công hiệu và tiện lợi, một công hai việc
     
       4/. Uống thật nhiều nước :  Từ 8 ly nước lọc mỗi ngày , ăn nhiều rau quả tươi, như dưa hấu, honey dew, cantalope rất mát và bổ dưỡng.
      
      5/. Nên tập thể dục để cơ thể được thư giản... ăn uống lành mạnh.... không thức khuya... sẽ giúp rất nhiều cho các bệnh về mụn nhọt trên mặt, ở tuổi thiếu niên này. ( PMANTH)
                                                                     

Post a Comment

 
Copyright © 2013 Chuyện Cấm Cười (Pmanth) | Powered by Blogger