Monday, September 12, 2011

ĐỂ KHÔNG LÀM MẤT CHẤT BỔ DƯỠNG KHI NẤU ĂN CHO TRẺ

ĐỂ KHÔNG LÀM MẤT CHẤT BỔ DƯỠNG KHI NẤU ĂN CHO TRẺ

  
        Thực phẩm còn tươi sống, dù sạch sẽ và đắt tiền đến đâu, cũng vẫn mang mầm mống vi khuẩn gây bệnh ở mức độ khác nhau.  Vì vậy, nếu không nấu nướng kỹ, trẻ ăn vào rất dễ mắc bệnh.
   
        1/. Phương pháp nấu món ăn cho trẻ
       Để bảo đảm món ăn được  nấu chín kỹ, và tiệt trùng hoàn toàn, thực phẩm động vật cẩn băm nhuyễn và thái miếng nhỏ tùy theo mức độ tuổi của trẻ.  Món ăn cho trẻ phải thích hợp với khả năng nhai và tiêu hóa thức ăn.
       
        * Trẻ dưới một tuổi, thức ăn cần nhỏ vả mềm, nấu lạt một chút và không dùng gia vị có tính kích thích, như tiêu, cà ri, bột ngũ vị hương....Cần nấu lẫn bột, gạo với rau thịt...thành một món, trẻ sẽ dễ ăn hơn.
       
        * Trẻ từ một tuổi trở lên, cách nấu những món ăn cũng dần dần giống như người lớn, nhưng vẫn tránh dùng nhiều gia vị và món chiên, rán.
       Cũng không nên cho trẻ ăn những món ăn chưa chín kỹ như rau, thịt bò tái hoặc thức ăn có nhiều mỡ, hoặc chiên rán là những món ăn khó tiêu
   
        2/. Tránh sự hao hụt chất dinh dưỡng khi nấu nướng
     
        * Đối với rau, củ :  Khi mua rau xanh, cần chọn loại rau tươi non và xanh mướt trước khi cắt rau,nên rửa sạch, rau đã cắt rồi không nên ngâm nước, khi xào cần đảo  nhanh tay, cho càng it nước càng tốt, khi nấu canh, nên đun sôi nước trước khi cho rau vào.  Khi ăn, nên ăn luôn, nước luộc rau ( nước luộc hoặc nấu canh nên cho vừa đủ nước, không nên cho quá nhiều sẽ bị mất chất bổ nếu không dùng hết
     
       * Đối với thịt cá : Khi nấu nên dùng nồi nhôm hay nồi  inox, nếu nấu thịt chung với rau, nên nấu thịt trước, chỉ khi nào thịt chín và nêm nếm xong, mới cho rau vào.  Nếu nấu hai thứ cùng một lúc, rau chín nhanh, thịt chín chậm sẽ làm mất đi lượng sinh tố cần thiết có trong rau.
     
        Để tránh hao hụt chất dinh dưỡng khi nấu các loại thịt, tốt nhất nên cắt nhỏ hạt lựu, cắt thành sợi và miếng mỏng.  Khi nấu canh thịt hoặc xương, nên cho vào lúc còn nước lạnh, xương cần đập dập hoặc cắt nhỏ, cho lửa riu riu để chất bổ trong thịt có thời gian tan hết ra trong nước canh.  Nếu nấu canh thịt với các loại củ như khoai tây, cà rốt thì cho củ vào một lượt với thịt, cà rốr trước, khoai tây sau.
       
        Khi nấu canh cá, nên lựa loại cá nạc và nhiều bổ dưỡng như cá thu cá hồng cá cam....Trước khi nấu nên ướp cá trước với chút nước mắm, đường, khi nước sôi mới thả cá vào, sau đó cho rau sau.
      
       * Đối với gạo nếp :  Nên dùng gạo hoặc nếp lứt, không nên dùng gạo xay giã kỹ quá.  Để tránh làm mất sinh tố B1, khi nấu gạo lứt nên đãi sạch và ngâm vài giờ trước khi nấu ( nấu luôn với nước ngâm gạo ), lượng nước,phải vừa đủ để tránh tình trạng chắc bỏ bớt nước, cơm sẽ mất đi các chất bổ dưỡng có trong gạo.
   
        Ngoài ra, dầu mỡ đã chiên rán qua không nên dùng lại để nấu thức ăn cho trẻ, vì loại dầu này đã mất chất dinh dưỡng, có thể gây độc hại cho trẻ.
                                               
                                                                                                                    ( Theo Tuần Báo Mới )

Post a Comment

 
Copyright © 2013 Chuyện Cấm Cười (Pmanth) | Powered by Blogger