Tuesday, September 20, 2011

SỨC KHỎE CỦA PHỤ NỮ

SỨC KHỎE CỦA PHỤ NỮ

   
       Đàn ông và phụ nữ có những nhu cầu khác nhau, trong đó, rõ nhất là vấn đề dinh dưỡng.  " So với nam giới cơ thể phụ nữ cần được bổ xung thêm một nhóm sinh tố và khoáng chất khác, để cân bằng cơ thể và khỏe mạnh hơn "  Chúng ta có thể tham khảo 5 nhóm thực phẩm dưới đây mà mỗi phụ nữ cấn quan tâm.
      
       1. Chất vôi :  Sữa rất giàu chất vôi, đây là một khoáng chất mà cơ thể phụ nữ cần nhiều nhất, khi phụ nữ đến gần tuổi tiền mãn kinh thì sự xáo trộn về chất vôi bị xáo trộn đáng kể.  Xương của họ sẽ kém bền chắc và lượng nội tiết tố sinh dục tiết ra, bị giảm nhiều, nguy cơ mắc bệnh viêm khớp, dạng thấp gia tăng, nhất là những cô gái trẻ, tiêu thụ chất vôi xấp xỉ một nửa, so với nhu cầu cần thiết.  Sữa, phó mát, sữa chua và củ cải....Là những nguồn cung cấp chất vôi rất dồi dào.
    
       Việc gia tăng mức tiêu thụ chất vôi, có thể giúp giảm ung thư vùng ngoại biên ở ruột kết ( hay kết tràng )  Theo đó, chỉ cần tiêu thụ một lượng chất vôi vừa phải từ 700 - 800 mg/ ngày, thì cũng giảm mắc bệnh ung thư ở cả phụ nữ lẫn đàn ông từ 40 - 50 % so với những người tiêu thụ ít hơn 500mg/ ngày.
      
       2/. Sinh tố D :   Nhóm sinh tố D này giúp cho cơ thể dễ dàng hấp thụ chất vôi.  Ánh sáng mặt trời có thể coi là nguồn cung cấp sinh tố nhóm D vô tận, vì thế nếu bạn sống ở vùng phía bắc có ít ánh nắng mặt trời, thì rất có khả năng gây cho cơ thể của bạn bị thiếu sinh tố D.  Cũng may là có nhiều nhóm thực phẩm giàu nhóm sinh tố D.
    
      Trong khoảng từ 19 - 51 tuổi, nếu mỗi ngày bạn chịu uống một ly sữa, được làm giàu sinh tố nhóm D là có thể đáp ứng được 50% yêu cầu phải tỉêu thụ mỗi ngày.
     
       Các loại ngũ cốc ăn sáng, cũng là những nguồn cung cấp sinh tố D rất dồi dào.
    
       Lợi ích của sinh tố D còn được biết đến với khả năng ngăn chận, sự hình thành những huyết quản mới do những khối ác tính ( hay u ung thư ) gây ra, Đồng thời kich thích sự liên kết của các tế bào, và tăng cường sự thông tin gìữa chúng.  Người ta cũng ghi nhận mức sinh tố D, trong huyết thanh cao, giúp ngăn chặn sự sinh sản của những tế bào có nguy cơ gây bệnh ung thư trong ruột kết và trong tuyến vú.
      
       3/. Chất sắt :   Chất sắt là chất chuyên chở dưỡng khi đi khắp cơ thể.  Trong tế bào máu, có chứa huyết  cầu tố, là chất được chất sắt nuôi dưỡng.  Cơ thể phụ nữ, thường có lượng chất sắt, thấp hơn so với cơ thể của nam giới.  Hàng tháng, do hành kinh nên phụ nữ còn bị mất thêm một lượng chất sắt nữa.  Theo tài liệu của Viện nghiên cứu quốc gia Mỹ ( NLM ), thì có khoảng nửa số phụ nữ mang thai ( và 20 % tất cả phụ nữ bình thường khác thường xuyên thiếu chất sắt trong cơ thể.  Tình trạng này có thể đưa đến căn bệnh thiếu máu và làm hệ thống miễn dịch của cơ thể giảm hiệu quả trong việc chống lại bệnh tật.
    
        Chất sắt có nhiều trong thịt đỏ, rau cải, nho và bánh mì nguyên cám.  Tuy nhiên, bác sĩ Moores khuyên phụ nữ, hãy cẩn thận khi dùng thêm các chế phẩm bổ xung chất sắt, khi có nhu cầu xử dụng, thì nên hỏi ý kiến bác sĩ chuyên khoa dinh dưỡng và nội khoa tổng quát, vì nếu cơ thể thừa chất sắt sẽ đưa tới các bệnh tim mạch, thận và gan.
    
       4/. Chất Folic acid :   Năm 1991, tờ báo y học nổi tiếng The Lancet của Anh đã cho phổ biến kết quả một cuộc nghiên cứu, cho thấy những phụ nữ nào xử dụng đầy đủ chất Folic acid sẽ làm giảm tới 72 % nguy cơ sinh con bị các dị dạng ở thần kinh như :  Tật nứt đốt xương sống và thiếu một phần não.  Vì vậy, các bác sĩ khuyên các bà mẹ trẻ, phải dùng đầy đủ liều lượng, là khoảng 400 microgram chất folic acid mỗi ngày.  Cơ thể phụ nữ nếu có đủ lượng Folic acid, thì có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư vú, nhất là những phụ nữ hay uống rượu.  Folic acid còn giúp, làm giảm nguy cơ mắc bệnh về tim mạch, vì nó làm  giảm liều lượng một loại amino acid là homocysteine, vốn là chất dễ tạo ra những cục máu đông trong thành động mạch.
     
       5/. Magnesium  :   Magnesium là một chất có tác dụng thúc đẩy hệ thống miễn dịch của cơ thể hoặt động hiệu quả hơn, điều hòa lượng đường trong máu và giúp tim đập đều và ổn định hơn.  Magnesium còn giúp ngăn ngừa các bệnh về tiểu đường, các dạng bệnh tim mạch và huyết áp cao. Nhưng theo  bác sĩ Moores, rất nhiều phụ nữ hiện đang bị thiếu chất magnesium. Các loại thực phẩm như rau chân vịt và các loại rau cải lá xanh thẫm khác, đậu nành và hạt hạnh nhân là những nguồn cung cấp chất magnesium rất dồi dào.
   
        Các chuyên gia y tế còn khuyên phụ nữ, ngoài 5 nhóm loạị thực phẩm kể trên, chị em cũng cần nên giữ thể chất tâm lý và vật chất cho cân bằng.  Hãy làm cho cuộc sống ít bị căng thẳng, ít lo lắng, sợ hãi, nên tham gia hoặt động xã hội nhiều hơn và nên tập thể dục đều đặn.  Đi bách bộ và bơi lội là hai môn thể thao được xếp hàng đầu trong các hoặt động nhằm nâng cao thể lực.
                                  ( Theo Tuần Báo Mới )

Post a Comment

 
Copyright © 2013 Chuyện Cấm Cười (Pmanth) | Powered by Blogger