Wednesday, November 7, 2012

HỘI CHỨNG RỐI LOẠN THỊ GIÁC DO SỬ DỤNG COMPUTER

HỘI CHỨNG RỐI LOẠN THỊ GIÁC DO SỬ DỤNG COMPUTER

 VNE

Sử dụng "Computer nhiều giờ, thời gian dài là yếu tố tạo nên chứng "Computer Vision Syndrome" - hội chứng rối loạn thị giác khi nhìn gần, do sử dụng máy vi tính.

Sử dụng máy đúng cách, giúp hạn chế sự rối loạn thị giác.

Hội chứng "Computer Vision Syndrome" được viết tắt là CVS.

CVS gây ảnh hưởng từ 75% đến 90% người sử dụng computer đã có những vấn đề về mắt. Hội chứng CVS ảnh hưởng đến tất cả những ai làm việc trên computer dù chỉ 2 giờ mỗi ngày, hoặc nhiều hơn. Tuy nhiên, người sử dụng computer thường không quan tâm đến sự xuất hiện ban đầu của hội chứng này.

Triệu chứng của CVS

Mắt bị căng thẳng hay mỏi mệt, nhất là khi chăm chú nhìn gần. Mắt mờ, nhìn có bóng đôi, hoặc thay đổi sắc giác. Khô mắt, nóng, rát, ngứa, chảy nước mắt. Tuy nhiên, đừng hiểu nhầm với các bệnh viêm nhiễm tại mắt. Ngoài ra, nếu không giảm cường độ làm việc với computer, bạn sẽ cảm thấy nhức đầu, đau nhức hốc mắt, tập trung kém. Đau cổ, đau lưng, mỏi vai và tay do tư thế ngồi không đúng khi làm việc.

Nguyên nhân của CVS

- Vì giảm số lần chớp mắt. Trung bình mỗi người chớp mắt 14 lần mỗi phút. Sự chớp mắt giúp nước mắt tự nhiên tiết ra và trải đều trên bề mặt mắt. Điều này giúp làm trơn mắt, thay đổi lớp nước mắt cũ, với nước mắt mới tươi mát, khiến mắt cảm thấy dễ chịu. Khi sử dụng computer chúng ta chỉ chớp mắt 6 - 7 lần mỗi phút, giảm đi 66% so với bình thường.

Khi chớp mắt ít hơn, mắt sẽ bị khô rát khiến gây khó chịu cho mắt. Ngoài ra, chúng ta có khuynh hướng mở to mắt hơn khi chăm chú nhìn vào màn hình, khiến nước mắt bay hơi nhiều hơn. Khiến  mắt không đủ độ trơn để loại sạch bụi bám trong mắt.

- Ánh sáng chói và sự phản chiếu ánh sáng. Đây cũng là một nguyên nhân khá quan trọng gây nên hội chứng CVS. Sự phản chiếu từ ánh sáng chung quanh.

- Ánh sáng màn hình rọi trực tiếp vào mắt hay phản chiếu lên mắt của bạn khiến cho mắt mỏi mệt.

- Màn hình computer là nguyên nhân chủ yếu. Ngược lại với những chữ được in trên giấy, những mẫu tự trên màn hình là tập hợp các đốm nhỏ được gọi là điểm ảnh.

Do đó, mắt giống như một máy chụp hình liên tục điều tiết để giữ được sự tập trung vào hình ảnh, điều này làm cơ mắt mỏi mệt. Nếu computer có chất lượng xấu, với ánh sáng chập chờn và rung thì làm mắt bị căng thẳng càng có hại cho mắt nhiều hơn nữa.

- Điều kiện làm việc

Khoảng cách của computer quá gần hay quá cao, cũng đều gây nhức mỏi khiến mắt bị căng thẳng, mỏi mệt. Tình trang sẽ càng nghiêm trọng hơn, nếu mọi việc cứ tiếp tục lập đi lập lại.

Cách phòng tránh CVS

- Nguyên tắc 3B:

1. Break (nghỉ ngơi)
2. Blink (chớp mắt)
3. Breathe (thở sâu)

Chú ý: Chớp mắt thường xuyên, để tránh cho mắt khỏi khô.

- Nguyên tắc 20/20

Mỗi 20 phút, ngưng nhìn vào máy tính, nhìn ra xa khoảng 20 feet (6 mét) lâu khoảng 20 giây.

Sử dụng thuốc nhỏ mắt dùng riêng cho người dùng computer (Computer Eye Drops) hoặc các loại nước mắt nhân tạo, giúp giữ độ ẩm cho mắt, trong trường hợp không thể ứng dụng hai điều đã nêu trên.

Ngoài ra bạn nên chọn màn hình computer loại lớn, phẳng, kiểm soát độ tương phản, dùng màn chắn sáng cho màn hình. Điều chỉnh ánh sáng của màn hình ở mức độ thích hợp.

Đặt computer đúng vị trí cũng giúp cải thiện tình hình. Cụ thể, cửa sổ cùng bên với màn hình, sử dụng màn sáo nơi cửa sổ để che bớt ánh sáng, điều chỉnh ánh sáng trong phòng để tránh phản chiếu lên màn hình, sử dụng ánh sáng dịu khi làm việc trên computer có nền hình sẫm, tắt bớt đèn trên trần nhà nếu quá sáng. Trường hợp quá tối, bạn nên sử dụng đèn bàn có chụp.

Người thường dùng computer nên để màn hình cách mắt tối thiểu 50 - 60 cm và dưới tầm mắt 10 - 20 độ. (HyphensPharma)









Post a Comment

 
Copyright © 2013 Chuyện Cấm Cười (Pmanth) | Powered by Blogger