Saturday, November 17, 2012

VÌ SAO PHẢI ĂN CHAY?

VÌ SAO PHẢI ĂN CHAY?



Hòa



 
Hãy đổi mới cách ăn uống của bạn, thử một lần vắng những miếng thịt trên bàn ăn để nhận được những lợi ích từ việc ăn chay.

“Hãy làm cho phòng ăn của bạn dễ chịu và yên bình. Một ngọn nến, một bình hoa trên bàn, âm nhạc hãy chọn những giai điệu nhẹ nhàng, êm dịu.



Bạn không nhất thiết phải ăn chay trường! Chỉ cần cắt giảm hàm lượng thịt trong bữa ăn hàng ngày, thử ăn chay đôi lần mỗi tháng. Tăng cường rau xanh, hoa quả và khám phá các món thơm ngon lạ miệng tại các nhà hàng chay, hay có thể tự nấu tại nhà. Các món chay thường dễ chế biến và dễ ăn hơn bạn tưởng. Cơ thể bạn sẽ được thanh lọc và khỏe mạnh hơn với sự kết hợp giữa ăn chay và ăn mặn.

Các bằng chứng xưa nhất về việc ăn chay là ở Ấn Độ và Hy Lạp cổ đại vào thế kỷ thứ 6 trước Công nguyên. Đối với khu vực châu Á, chế độ ăn chay có liên quan chặt chẽ với ý tưởng về việc không giết mổ động vật, được phát triển bởi các nhóm tôn giáo và triết học; Còn đối với người Hy Lạp, Ai Cập thì việc ăn chay là nhằm mục đích sinh học, thanh lọc cơ thể, và trong các nghi lễ. Ăn chay xuất hiện vào thời kỳ Phục hưng và ngày càng trở nên phổ biến rộng rãi trong thế kỷ 19 và 20.

Ở Việt Nam, do sự du nhập của Phật giáo ăn chay đã có từ thời trước Công nguyên và thịnh hành từ đời nhà Lý, nhà Trần. Các nhà khoa học cho biết những người ăn chay (giảm bớt chất béo và tăng cường chất xơ) giảm được nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, tiểu đường, béo phì và ung thư. Thức ăn chủ yếu cho chế độ ăn chay là rau, củ, quả, ngũ cốc, các loại đậu đỗ (có thể có trứng, sữa, tránh thịt gia cầm, thịt động vật).



Bạn có thể chỉ ăn khoai tây chiên với sô cô la hàng ngày, nhưng chúng không cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể. Ăn chay sẽ rất tốt với sức khỏe, nhưng phải đảm bảo cân bằng được hàm lượng dinh dưỡng. Thực đơn ăn chay cân bằng phải bao gồm:

- Tinh bột và các loại ngũ cốc nguyên hạt: Bánh mì, gạo nâu, mì ý, ngô, yến mạch

- Các loại đậu, hạt: đậu nành, đậu xanh, lạc, hạnh nhân, óc chó...

- Rau và hoa quả: Nên ăn nhiều các loại rau, củ và hoa quả để cung cấp đủ chất xơ, vitamin

- Sữa và các sản phẩm từ sữa: Sữa là thức uống gần như đầy đủ các vitamin và khoáng chất. Do đó bạn không nên bỏ qua sữa, pho mát và các sản phẩm từ sữa dù ăn chay.

Chế độ ăn chay điển hình phải giảm lượng chất béo bão hòa, tăng cường chất xơ, ăn đầy đủ tinh bột, ăn phong phú đa dạng các loại rau, củ, quả cũng như các thực phẩm khác để nạp đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.

Lý do quan trọng nhất để trở thành một người ăn chay

Sức khỏe, y tế 32%

Bởi vì hóa chất và các kích thích tố trong các sản phẩm thịt 15%

Không thích mùi vị của thịt 13%

Tình yêu với động vật 11%

Quyền động vật 10%

Lý do tôn giáo 6%

Quan tâm đến hành tinh 4%

Để giảm cân 3%

Để giảm thiểu nạn đói trên toàn thế giới 1% (Nam)


Post a Comment

 
Copyright © 2013 Chuyện Cấm Cười (Pmanth) | Powered by Blogger