Wednesday, May 6, 2015

Người tình cựu Tổng thống Mỹ và bài diễn văn gây chấn động

Người tình cựu Tổng thống Mỹ và bài diễn văn gây chấn động

 

 Theo Hoàng Ân/Trí thức trẻ

Sau hàng chục năm im lặng, cô thực tập sinh Nhà Trắng Monica Lewinsky nổi tiếng vì đã có mối quan hệ tình cảm bê bối với cựu Tổng thống Bill Clinton đã trở lại, với bài thuyết trình “Cái giá của nỗi nhục nhã” mang nhiều giá trị nhân văn.

Chuyện tình cảm của Lewinsky và cựu Tổng thổng Mỹ Bill Clinton thường được gọi là "vụ bê bối mang tên Lewinsky".

Những tháng đầu sau vụ án không phải là dễ dàng đối với Lewinsky. Cô kể lại: "Mỗi tối mẹ tôi ngồi ở lề giường cho tới khi tôi thiếp ngủ. Như một đứa trẻ con. 
Cả tháng tôi chỉ được tắm mà không được đóng cửa phòng để không làm gì có hại cho bản thân mình".

Vụ bê bối tình ái với cựu Tổng thống Bill Clinton đã khiến Monica Lewinsky trở nên nổi tiếng trên khắp thế giới trong một cơn lốc chính trị. Vào đầu năm 1999, Lewinsky đã khước từ việc xin chữ ký tại một sân bay. 

Vào ngày 3 tháng 3 năm 1999, Lewinsky đã trả lời phỏng vấn Barbara Walters trên ABC’s 20/20; chương trình đã thu hút sự theo dõi của 70 triệu người Mỹ, và ABC nói đây là kỷ lục cho một chương trình tin tức. 
Cô hợp tác với Andrew Morton trong câu chuyện của ông về cuộc đời cô và khía cạnh của cô trong mối quan hệ với Clinton (Monica’s Story. Sách được xuất bản vào tháng ba năm 1999 và cũng có phần trích đăng trên Tạp chí Time). Lewwinsky đã kiếm được 500.000 USD từ quyển sách và 1 triệu USD khác cho bản quyền quốc tế của cuộc phỏng vấn.

Sau quãng thời gian này, Lewinsky tham gia vào lĩnh vực truyền hình nhưng không mấy thành công. Hiện tại, Monica Lewinsky là một nhà hoạt động xã hội. Cô ủng hộ việc có một môi trường truyền thông xã hội an toàn hơn và bao dung hơn, đúc kết từ những trải nghiệm của chính cô trong “cơn lốc truyền thông” năm 1998.

Sau rất nhiều năm âm thầm hoạt động xã hội, cô Lewinsky mới đây đã trở lại với bài diễn thuyết tại chương trình TED, cô chỉ có khoảng 18 phút để trình bày điều mình muốn nói theo luật của chương trình, và Lewinsky đã thành công trong việc khiến khán giả trên khắp thế giới phải suy nghĩ lại về cuộc sống, thực và ảo, lòng từ bi và sự độc ác.(Theo Hoàng Ân/Trí thức trẻ)

Post a Comment

 
Copyright © 2013 Chuyện Cấm Cười (Pmanth) | Powered by Blogger