Sunday, June 3, 2012

PHÒNG NGỪA BỆNH SÙI MÀO GÀ

PHÒNG NGỪA BỆNH SÙI MÀO GÀ

        Bệnh sùi mào gà khó phát hiện nhưng lại dễ lây lan qua đường tình dục.

        Một cô gái đi khám chuyên khoa và dường như không tin vào tai của mình, khi nghe bác sĩ thông báo cô đã mắc bệnh sùi mào gà.

        Cô ngơ ngác không hiểu bệnh từ đâu ra, vì cô chỉ quan hệ với người yêu. Nàng gặng hỏi, thì chàng chối quanh. Mãi đến khi cô thông báo đích danh căn bệnh của mình, chàng mới rụt rè thừa nhận đã lỡ một lần với "gái bán hoa.".

       Bệnh sùi mào gà là một trong số những bệnh lây lan qua đường tình dục (STD) rất nguy hiểm. Bệnh chiếm đến 62% trong số các loại STD và thuộc nhóm bệnh thường gặp nhất ở những người trẻ, tuổi từ 16 - 25, độ tuổi rất tích cực trong việc phòng the. Tuy nhiên, nhóm tuổi từ 25 - 30 cũng rất dễ bị lây nhiễm bởi bạn tình.

      "Thông thường, chẳng ai nghi ngờ bản thân mình đã bị lây nhiễm STD nên hầu như đã không đi làm xét nghiệm STD. Vì thế, đa số các bệnh lây qua đường tình dục như sùi mào gà, giang mai, lậu mủ, thường được bác sĩ tình cờ phát hiện khi các bệnh nhân đi khám sức khỏe tổng quát. Cũng có trường hợp các bạn gái khám phụ khoa định kỳ hoặc khám sức khỏe để chuẩn bị có thai thì mới phát hiện mình đã mắc bệnh sùi mào gà."

        Theo lý giải của các chuyên gia, khi bạn có quan hệ tình dục với một đối tượng, bạn đang đồng thời đã quan hệ với những người phối ngẫu trước đó của bạn tình. Điều đó có nghĩa một người có thể gián tiếp quan hệ với rất nhiều người khác. dù thực tế, người đó chỉ chung chăn gối với vài ba người tình.

        Nói cách khác, bạn đã có tiềm ẩn nguy cơ bị lây nhiễm bệnh sùi mào gà cũng như các STD khác từ nhiều nguồn mà không hề hay biết. Vì vậy, nên sử dụng "áo mưa" khi quan hệ. Bệnh sùi mào gà rất nguy hiểm, vì không thể tiêu diệt mầm bệnh tận gốc. Và nếu không chữa trị kịp thời và đúng cách, bệnh có thể gây ra nhiều biến chứng khó lường.

        Bệnh sùi mào gà còn có tên bệnh mụn cóc ở hậu môn, và ở đường sinh dục. Bệnh này do siêu vi Human Papilloma Virus (HPV) gây ra. Thời gian kể từ khi có quan hệ tình dục với người mắc bệnh cho đến khi bạn phát hiện ra dấu hiệu, có thể từ 2 - 9 tháng hoặc lâu hơn. Đầu tiên, mầm bệnh sẽ hình thành những tổn thương ở biểu mô của vùng sinh dục. Chúng có hình dạng sần sùi trên da và trông giống như hoa súp-lơ hay giống như mào của con gà.

       Triệu chứng đầu tiên của bệnh là những chồi thịt màu hồng hoặc đỏ sậm mọc ở cơ quan sinh dục. chúng mềm không gây đau, nhưng khi chạm vào dễ rướm máu, dần dần các tế bào bệnh lan ra chung quanh chỗ kín như hậu môn và bẹn. Mầm bệnh nhanh chóng phát triển thuận lợi khi bộ phận sinh dục ẩm ướt do kém vệ sinh.

       Nếu bị viêm âm đạo, âm hộ hoặc đang trong thời kỳ mang thai, bệnh có thể tiến triển nhanh chóng. Những mảng mào gà lan ra nhanh và to hơn, đồng thời tiết ra chất dịch có mùi hôi. Lúc này người bệnh sẽ có cảm giác khó chịu khi đi lại. Ngoài ra, sờ nắn các mào gà cũng có thể làm xây xát, chảy máu và gây nhiễm trùng nặng hơn, khi đó các loại vi trùng khác sẽ dễ dàng tạo thành những hạch bạch huyết. Vùng bẹn cũng sưng to, tạo ra các sùi có nhiều mủ.

       Vì không có những triệu chứng như đau, rát, ngứa nên rất khó phát hiện ra bệnh, nếu mắc bệnh, bệnh nhân cần phải chuẩn bị tâm lý, tránh thái độ bi quan vì việc điều trị chủ yếu nhằm phá hủy tổn thương ở vùng kín chứ không thể tiêu diệt được virus trong cơ thể. Vì vậy cơ thể người bệnh vẫn mang những mầm mống của virus, khiến bệnh có thể tái phát và lây nhiễm cho bạn tình.

       Virus HPV gây nên bệnh sùi mào gà còn được chia làm hai nhóm: nguy cơ gây ung thư cổ tử cung (ung thư tế bào lát hay ung thư tế bào tuyến) ở phụ nữ. Tùy theo kíck thước và số lượng, bác sĩ có thể chọn lựa phương pháp điều trị như đốt điện hay dùng tia lazer kết hợp thêm thuốc thoa bên ngoài.


      Phòng ngừa:

      Luôn sử dụng bao cao su khi bạn không an tâm về người phối ngẫu. Cũng như các bệnh STD khác, virus HPVgây ra bệnh sùi mào gà cũng có thể lây lan qua việc quan hệ bằng miệng nếu tình trạng sức khỏe răng miệng kém (loét miệng, viêm lợi).

      Nếu đã lỡ quan hệ tình dục không an toàn, người bệnh cần theo dõi những biểu hiện bất thường của cơ thể, như các chồi thịt mọc ở vùng kín, hậu môn, phải đi khám ngay đề có thể điều trị kịp thời

      Nếu có thai, khi thấy huyết trắng hoặc những bất thường ở vùng sinh dục, hậu môn, cần đi khám ngay. Nếu đã từng bị nhiễm bệnh cần tái khám định kỳ để phát hiện có bị biến chứng ung thư cổ tử cung hay không. Bạn có thể ngăn ngừa bệnh bằng cách tiêm vacine để ngừa bệnh mào gà như Cervarix hoặc Gardasil.

                                                       Theo Cosmopolitan

Post a Comment

 
Copyright © 2013 Chuyện Cấm Cười (Pmanth) | Powered by Blogger