Thursday, June 28, 2012

TÓC VÀ SỨC KHỎE

TÓC VÀ SỨC KHỎE

                            Cổ động viên của CH Czech       
   

Trạng thái của tóc (khô, nhờn, chẻ ngọn) nói lên nhiều điều về sức khoẻ của bạn. Tóc có thể biểu lộ bệnh tiểu đường, sự suy giảm hormone, dị ứng hay suy dinh dưỡng...

                         Cổ động viên của Nga



         Tóc mọc chậm: thiếu vitamin

          Thông thường tóc mọc 1cm mỗi tháng và có thể thay đổi ở mỗi người. Tóc mọc chậm có thể là biểu hiện của một trục trặc về sức khỏe, chẳng hạn một bệnh nội tiết, stress cấp tính và stress mãn tính hoặc thiếu vitamin. Việc chữa trị sẽ tùy theo nguyên nhân. Một sự quân bình dinh dưỡng là cần thiết, nên hỏi ý kiến của bác sĩ.

         Tóc khô:

          Máu tuần hoàn kém, tóc không mềm mại, bị rối khó chải, có thể do da đầu tiết bã nhờn không đủ. Các mao mạch không còn đáp ứng vai trò nuôi dưỡng nang tóc, khiến tóc bị khô. Tình trạng tuần hoàn kém này không có ảnh hưởng nghiêm trọng đối với sức khỏe, nhưng gây cảm giác khó chịu và làm mất thẩm mỹ. Xấy tóc quá nóng và thường xuyên, nhuộm tóc hay nhiễm chlore (nước sát trùng trong hồ bơi) cũng khiến tóc bị khô.

        Mẹo đơn giản nhất để kích thích máu lưu thông là chà xát da đầu khi gội đầu trongvòng 5 phút. Thoa lên tóc (20 phút trước khi gội) một số loại dầu thực vật argan, jojoba cũng có hiệu quả. Sau cùng, bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ khi dùng thực phẩm bổ sung có chất căn bản là vitamin A (dầu cá thu) để cho tóc mượt hơn.

                           Sự cuồng nhiệt của cổ động viên Đức


          Tóc bị chẻ: có thể do thiếu dinh dưỡng

          Ngọn tóc chia làm hai vì bị thương tổn. Tóc có thể bị ráp và gẫy, cũng có thể do phơi nắng nhiều, sử dụng máy xấy tóc quá nóng, ăn uống thiếu quân bình dẫn đến thiếu vitamin.

         Tóc bạn dài và bị chẻ cũng có thể do "đã sống quá lâu", chỉ cần cắt bỏ phần tóc hư. Trong những trường hợp khác, một bảng tổng kết về dinh dưỡng và vitamin là điều cần thiết, nhất là lúc bạn cảm thấy mệt mỏi. 

                   Đôi mắt đầy mơ  mộng của cổ động viên Anh


         Tóc mỏng và yếu có bình thường không?

         Tóc mất độ dày, trở nên mỏng và yếu. Chất lượng tóc giảm khi chúng ta bước qua tuổi thiếu niên. Bên cạnh đó, nguyên nhân cũng có thể là thiếu một hay nhiều loại vitamin hay bị một bệnh gây rối loạn chuyển hóa ở tóc. Phương pháp trị liệu sẽ tùy thuộc vào sự chuẩn đoán. Một sự quân bình về dinh dưỡng và vitamin rất cần thiết.

                         Vẻ mộc mạc của cổ động viên Croatia


        Ngứa da đầu: dị ứng, chàm

        Da đầu của bạn thường bị ngứa, có những đốm đỏ hay gầu. Da đầu có thể bị khô do dầu gội không thích hợp và cũng có thể do bị dị ứng với thuốc nhuộm tóc. Ngứa cũng có thể do chàm, viêm da, vẩy nến. Hãy gặp bác sĩ để có thể chẩn đoán chính xác. Trị liệu tại chỗ bằng cách dùng loại dầu gội dịu, dung dịch thoa da đầu hay thuốc đắp.

       Gầu:

       Bạn buồn phiền vì gầu rơi trên vai áo (gầu khô) hay dính trên tóc (gầu nhờn) thường thì ai cũng có thể bị gầu vào một lúc nào đó và hiện tượng này không đáng lo. Nhưng nếu bạn thấy một ngày gầu bỗng nhiên phát triển mạnh, không có nguyên do rõ rệt (như không sấy tóc quá nóng, đổi dầu gội đầu hay dùng lược), thì căng thẳng có thể là nguyên nhân.

       Không nên cố gắng gỡ gầu bằng cách dùng lược chải mạnh vì như vậy càng làm cho gàu phát triển  nhiều hơn. Hãy dùng dầu gội trị gầu có chất căn bản là lưu huỳnh hay kẻm. Có thể dùng thuốc thoa trị gầu hay thuốc làm tróc mảng gàu.

        Trụi tóc:

        Một bệnh tự miễn, tóc rụng từng mảng, để lộ những khoảng da đầu. Tóc có thể mọc lại và trụi tóc lại xuất hiện theo giai đoạn. Người ta vẫn chưa biết rõ nguyên do của bệnh này. Bệnh phát sinh do tác động của một rối loạn mang tính di truyền, rối loạn hormone hay do căng thẳng....Trụi tóc đôi khi đi kèm với một tự miễn (rối loạn hệ miễn dịch).

       Trước hết, nên gặp một bác sĩ chuyên khoa về da. Bác sĩ có thể áp dụng liệu pháp lạnh theo từng đợt, thuốc ức chế miễn dịch hay cortisone. Nếu bị trụi tóc do tác động tâm lý hay tâm thần. Nếu chỉ bị trụi tóc ít và có cơ may hồi phục tự nhiên, bác sĩ sẽ không cần điều trị.

         Tóc bạc sớm

         Tóc bạc sớm không phải không vô hại. Tóc mất đi sắc tố khi bạn chưa đến tuổi tóc chớm bạc. Người ta chưa biết rõ nguyên do tại sao tóc bạc sớm, có thể do di truyền hoặc thường xuất hiện sau những tình trạng căng thẳng. Bệnh này khó chữa. Nếu quan tâm đến khía cạnh thẩm mỹ, bạn có thể nhuộm tóc. Có nhiều toa thuốc dân gian hay cổ truyền để trị chứng tóc bạc sớm, nhưng người ta vẫn chưa rõ công dụng.

       Tóc xỉn và nhám

        Các vảy bao phủ sợi tóc không còn trơn láng mà dựng lên, làm tóc thô và nhám khi chạm vào. Nguyên nhân có thể do sử dụng dầu gội quá mạnh, phơi nắng lâu, do nước biển hay chlore trong nước của hồ bơi. Một số dầu thực vật jojoba, argan thoa lên tóc trong vòng 20 phút trước khi gội sẽ giúp tóc mềm mại. Bác sĩ cũng có thể cho dùng thực phẩm bổ sung có chứa magnesium.

        Tóc gãy

        Do tuần hoàn kém, khi bạn chải, tóc bị gẫy nhưng chân tóc vẫn còn. Chạm vào tóc có cảm giác tóc khô như cọng rơm. Nguyên nhân có thể bã nhờn tiết ra không đủ. Các tuyến bã nhờn ở da đầu nuôi tóc từ chân tóc. Nếu những tuyến này bị trục trặc, nang tóc sẽ khô và yếu nên sẽ dễ gẫy, nếu tóc không thường xuyên bị gẫy, thì nguyên nhân có thể do việc chải tóc quá mạnh, tóc bị rối, tóc quăn hay do nhuộm tóc.

        Tóc nhờn 

        Da đầu tiết ra quá nhiều bã nhờn, nhất là chân tóc. Rối loạn tuyến bã nhờn có thể do sự căng thẳng hay sự thay đổi của hormone, nên bạn cần xét nghiệm máu, ăn quá nhiều chất béo xấu cũng có thể gây ra chứng tóc nhờn. Nên xem lại cách ăn uống, có thể dùng dầu gội hay thuốc thoa dành cho tóc nhờn. Điều chỉnh sự rối loạn của hormone. Bác sĩ có thể cho dùng chất bổ sung có chất lưu huỳnh hay tảo biển.

        Tóc rụng

        Có  nhiều nguyên nhân, ở một số người, những sợi tóc rụng sẽ được thay thế bằng những sợi tóc khác. Vì vậy, rụng tóc không biểu hiện một vấn đề nào về sức khỏe. Có một số bệnh lý, cũng có thể gây ra rụng tóc: sự căng thẳng, các căn bệnh tiềm ẩn tiểu đường, lupus, thiếu vitamin, chất khoáng hay suy hormone nhất là hormon tuyến giáp.

        Lưu ý:

        Rụng tóc vào cuối mùa hè là điều bình tthường, nếu thiếu dinh dưỡng được xác định, có thể dùng chất bổ xung theo ý kiến của bác sĩ. Nên chà xát chậm da đầu lúc gội đầu trong vòng 5 phút, để kích thích sự tuần hoàn của máu và kích thích tóc mọc .

       Tuổi thọ của tóc theo chu kỳ từ 2 - 7 năm gồm 3 giai đoạn:

       - Tóc tăng trưởng trung bình 1cm mỗi tháng, tùy người trong vòng 2 - 7 năm.

       - Tóc ngừng tăng trưởng và chân tóc hướng ra ngoài, trong vòng 2 đến 3 tuần.

       - Một khi chân sợi tóc mọc tiếp đủ mạnh, nó sẽ đẩy chân sợi tóc ra ngoài.

                                        (Theo Santé) 
  1. Nhanh tay click vào đây để tìm cho mình một căn hộ chung cư tuyệt đẹp, hiện đại và tiện nghi bậc nhất Sài Gòn đang được rao bán nè mọi người nhanh tay vào xem k Không xem phí lắm đó Căn hộ chung cư giá rẻ An Gia Star quận Bình Tân hoặc Can ho chung cu gia re An Gia Star quan Binh Tan

    ReplyDelete

 
Copyright © 2013 Chuyện Cấm Cười (Pmanth) | Powered by Blogger