Sunday, June 17, 2012

ĂN THỊT ĐỎ LÀM TĂNG NGUY CƠ CHẾT SỚM

ĂN THỊT ĐỎ LÀM TĂNG NGUY CƠ CHẾT SỚM


       Tâm Linh/Tịnh Thủy biên dịch

        Một nghiên cứu mới từ Trường Y Tế Công Cộng, Viện đại học Harvart (HSPH) cho biết, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy việc ăn thịt đỏ có liên quan tới sự gia tăng nguy cơ tử vong vì bệnh tim mạch, và ung thư. Kết quả cũng cho thấy, thay thế thịt đỏ bằng nguồn protein lành mạnh khác, như các loại hạt, rau đậu có liên quan tới việc giảm nguy cơ tử vong.

       Nghiên cứu đã được công bố trong Archives of Internal Medicine ngày 12 tháng 3 năm 2012.

       "Nghiên cứu cũng góp thêm nhiều bằng chứng hơn về những nguy cơ đến sức khỏe của việc ăn thịt đỏ, liên quan tới bệnh tiểu đường loại 2, bệnh tim mạch vành, tai biến mạch máu não (đột quỵ) và ung thư, trong các nghiên cứu khác, trưởng nhóm An Pan, cùng các đồng sự nghiên cứu tại Khoa Dinh Dưỡng, Trường Y tế Cộng Đồng Đại học Harvard.

       Các nhà nghiên cứu đã quan sát 37,698 nam giới, là các chuyên viên y tế trong suốt 22 năm và 83,644 phụ nữ là y tá trong suốt 28 năm, tất cả đều không có bệnh tim mạch (CVD) và ung thư (lúc bắt đầu theo dõi) Chế độ ăn uống được đánh giá thông qua bảng câu hỏi mỗi bốn năm.

       Trong quá trình nghiên cứu, tổng cộng có 23,926 người chết, trong đó có 5,910 ca chết do bệnh tim mạch và 9,464 do bị ung thư. Thường xuyên ăn thịt đỏ, đặc biệt thực phẩm được chế biến từ thịt đỏ có liên quan đến việc gia tăng nguy cơ tử vong, thường xuyên ăn thịt đỏ chưa qua chế biến (kích thước chỉ cần bằng lá bài) làm tăng 13% nguy cơ tử vong và thường xuyên ăn thịt đỏ chế biến (một miếng xúc xích hoặc hai lát thịt mỏng giăm bông xông khói) làm tăng 20% nguy cơ tử vong. 

      Thịt đỏ, đặc biệt là thịt chế biến có chứa các thành phần có liên quan đến nguy cơ tăng các căn bệnh mãn tính, chẳng hạn như  bệnh tim mạch và ung thư. Chúng bao gồm dư chất sắt, chất béo bão hòa, muối, natri, nitric, và một số chất gây ung thư được hình thành trong quá trình chế biến và nấu nướng.

       Thay thế khẩu phần thịt đỏ với một khẩu phần có nguồn gốc protein lành mạnh, 20% cho các loại hạt, 10% đối với rau củ, 10% đối với các sản phẩm từ sữa ít chất béo và 14% ngũ cốc (whole grains). Các nhà nghiên cứu ước tính rằng 9.3% các ca tử vong ở nam giới và 7.6% ở phụ nữ có thể được ngăn chặn, nếu tất cả những người tham gia đã ăn ít hơn nửa phần ăn.

       "Nghiên cứu này cung cấp bằng chứng rõ ràng rằng thường xuyên ăn thịt đỏ, đặc biệt là thịt chế biến, góp phần đáng kể cho việc chết sớm. Mặt khác lựa chọn nguồn protein có lợi cho sức khoẻ thay cho thịt đỏ có thể đem lại lợi ích cho sức khỏe đáng kể bằng cách giảm tỷ lệ mắc các bệnh mãn tính và tử vong.

       Hổ trợ cho nghiên cứu được cung cấp bởi viện Quốc Gia về Tim, Phổi, Máu và Viện Ung Thư Quốc Gia.

Post a Comment

 
Copyright © 2013 Chuyện Cấm Cười (Pmanth) | Powered by Blogger