Sunday, December 16, 2012

NƯỚC TRÊN THẾ GIỚI BỊ PHÍ PHẠM

NƯỚC TRÊN THẾ GIỚI BỊ PHÍ PHẠM


STOCKHOLM - Từ 26 - 31 tháng 8 là tuần lễ Nước Thế giới, và chủ đề năm nay là Nước và An ninh lương thực. Khoảng 2,500 viên chức, các nhà hoạch định chính sách và các nhà khoa học đã tụ tập tại Stockholm, Thụy Điển, để tham dự cuộc họp hằng năm lớn nhất về những vấn đề phát triển Nước.

"Liên Hiệp Quốc đã đánh giá là vào năm 2030 mức cầu toàn thế giới về nước sẽ vượt quá mức cung 40%."

Mặc dù hiện nay có đủ nước cho mọi người nhưng nhiều nguồn nước đã bị phí phạm. "Nhiều phúc trình cho thấy nước đã bị hoang phí. Chúng ta phí phạm một lượng lớn nước trong lương thực chúng ta sản xuất, và chúng ta cũng phí phạm một lượng lớn lương thực trong sản xuất. Do đó có đến 50% lương thực sản xuất trên thế giới không đến được người tiêu dùng".

Chí phí lương thực được so sánh với phí phạm nước vì cần rất nhiều nước để sản xuất thức ăn của chúng ta. Tại nhiều quốc gia đang phát triển, thiếu các kho chứa, có nghĩa là chúng ta đã phí phạm nhiều lương thực sản xuất trên đồng ruộng. Lương thực bị thối rửa, bị mất mát. Thiếu những hạ tầng cơ sở như đường xá, và lương thực không được chuyên chở một cách an toàn. Và tại nhiều nơi trên thế giới mất nhiều nước chứa trong lương thực, bằng cách đã vứt lương thực đi.

Hằng năm có khoảng 300 tỷ đô la lương thực bị người tiêu dùng tại Hoa Kỳ và Tây Âu vứt đi.

"Chúng ta cũng hoang phí lương thực trong hệ thống cung cấp nước của chúng ta. Có nhiều rò rỉ trong hệ thống cung cấp nước nội địa có thể được sửa chữa dễ dàng. Chúng ta cũng phí phạm nước bằng cách tưới tiêu không đúng cách. Thay vì tưới nước cho cây với một số lượng vừa phải và đúng thời điểm, chúng ta lại làm ngập cả cánh đồng. Và đôi khi ngay cả lúa cũng được trồng trên những sa mạc với lượng nước bốc hơi nhiều tại những cánh đồng. Do đó, có một số phương cách làm chúng ta mất nhiều nước".

Dù có sự mất mát khổng lồ lương thực và nước, vẫn có những kiến thức có thể sử dụng để được đảm bảo an ninh lương thực và Nước."

"Có nhiều kỷ thuật quản lý và những công nghệ và nhiều việc chúng ta cần để chỉnh sửa lại các vấn đề này, có thể tìm thấy trong các cuốn sách đã được viết ra. Vấn đề là chưa được thi hành trên thực tế và vì bởi một lý do nào đó, những nhà hoặch định chính sách và công chúng không thực sự ý thức được vấn đề nước đang gặp phải."

Tuy nhiên, một cuộc thăm dò các nhà lãnh đạo kinh doanh mới đây của diễn đàn kinh tế Thế giới cho thấy những người này ý thức được rộng rãi sự cần thiết bảo vệ và gìn giữ nước. Một trong những mục tiêu của Tuần lễ Nước thế giới là nâng cao nhận thức toàn cầu về vấn đề này. (Theo Tuần Báo Mới)

Post a Comment

 
Copyright © 2013 Chuyện Cấm Cười (Pmanth) | Powered by Blogger