Saturday, December 8, 2012

Đừng thay võ xe khi quá muộn

Đừng thay võ xe khi quá muộn


Bảo Sơn

 
Xe sử dụng vỏ mòn quá mức dễ mất kiểm soát khi đi dưới trời mưa, quãng đường cần thắng tăng gấp 1,6 lần so với vỏ xe mới.

  Vỏ xe dựa vào lớp (gai vỏ) để duy trì bám dính với mặt đường. Lực bám xuất hiện tại vùng tiếp xúc trực tiếp giữa hai bề mặt, nhờ nó mà xe có thể tiến về phía trước, thắng hoặc chuyển hướng. Lớp gai đặc biệt có tác dụng là khi xe chạy tốc độ cao trên đường ướt hoặc băng tuyết. Nước tại vùng tiếp xúc theo các rãnh nhỏ trên mặt vỏ thoát ra ngoài, tạo điều kiện hình thành lực bám. Nhưng khi vỏ mòn quá mức, tiết diện khe hẹp lại, nước không thoát hết ra ngoài gây nên hiệu ứng thủy động bánh xe, một trong những nguyên nhân chính dẫn tới tai nạn vào mùa mưa.

Hiệu ứng thủy động bánh xe, hay còn gọi là hiệu ứng nêm nước xuất hiện khi nước ở vùng tiếp xúc giữa lốp và mặt đường không giải thoát hết. Áp suất nước tăng dần từ phía trước đến phía sau lốp tính theo chiều chuyển động, nước bị ép lại tạo thành hình nêm.

Đừng thay lốp khi quá muộn
  vỏ mòn dễ gây hiệu ứng thủy động bánh xe
ngay cả khi xe chạy ở tốc độ thấp


Bên cạnh tốc độ xe, áp suất hơi, độ sâu lớp nước trên mặt đường thì chiều cao hoa gai là những yếu tố quyết định đến độ dày nêm nước. Vỏ xe bị nâng khỏi mặt đường, cũng là thời điểm vùng tiếp xúc trực tiếp biến mất. Ngay lập tức bánh xe mất bám. Nếu hiệu ứng thủy động xuất hiện ở cả 4 bánh thì xe sẽ mất kiểm soát hoàn toàn. Tình trạng này tương tự lúc lạc tay lái, xe trượt trên đường theo quán tính.

Tại nhiều tiểu bang của Mỹ, người ta coi vỏ xe là “trọc”, không được phép sử dụng khi chiều cao gai vỏ xe thấp hơn 2/32 inch (1,6 mm). Với xe siêu trường siêu trọng (trọng tải phân bố trên một trục khoảng 11.800 kg), chiều cao gai của bánh lái không được thấp hơn 4/32 inch (3,2 mm). Theo một số nghiên cứu thực tế, khả năng làm việc của vỏ xe giảm đi đáng kể khi chiều cao hoa gai thấp hơn 5/32 inch (4 mm).

Đừng thay lốp khi quá muộn
Quãng đường thắng gia tăng theo độ mòn của vỏ xe. Cột có mũi tên xanh ở giữa ứng với trường hợp vỏ xe mới, xe thắng trên đường khô. Các biểu đồ còn lại tính từ trái sang phải hiện thị quãng đường thắng khi xe sử dụng vỏ có chiều cao gai thay đổi. Ảnh: Etyres

  Vỏ đã mòn không những dễ gây ứng thủy động bánh xe ở tốc độ thấp mà còn làm tăng quãng đường thắng, dẫn đến tăng nguy cơ va chạm trên đường. Một công bố trên website Etyres cho thấy, nếu cho xe chạy ở tốc độ 94 km/h trên đường ướt rồi thắng, xe sử dụng vỏ đã mòn (chiều cao hoa gai là 1,6 mm) có quãng đường thành gấp 1,6 lần so với xe sử dụng vỏ mới (chiều cao hoa gai là 8 mm).

Đừng thay lốp khi quá muộn
Vạch chỉ thị mòn. Ảnh: Bridgestone

Theo hàng vỏ xe Bridgestone Việt Nam, tất cả các vỏ đều có các vạch chỉ thị độ mòn. Từ dấu hiệu nhỏ hình tam giác nằm cách đều trên hông vỏ đóng thẳng vào trên mặt vỏ chính sẽ thấy vạch chỉ thị mòn. Khi hoa gai của vỏ mòn đến vạch chỉ thị, thông thường chiều sâu của nó còn khoảng 1,6 mm. Tuy lớp gai vỏ vẫn còn nhìn rõ nhưng thật ra không còn đảm bảo các đặc tính chính, đặc biệt khi chạy trên đường ướt, băng tuyết. Vì vậy cần kiểm tra vạch chỉ thị mòn định kỳ và thay vỏ khi nó mòn đến giới hạn để đảm bảo an toàn.

Theo VnExpress
  1. Nhà phân phối lốp xe oto hàng đầu HCM, trung tâm săm lốp oto Tân Hoàn Cầu, giá ưu đãi, xem chi tiết: vỏ xe

    ReplyDelete

 
Copyright © 2013 Chuyện Cấm Cười (Pmanth) | Powered by Blogger