Sunday, May 5, 2013

BỆNH ĐI TIỂU RA MÁU

BỆNH ĐI TIỂU RA MÁU




 
Máu trong nước tiểu là triệu chứng rõ ràng nhất của tiểu máu

 
(PV - danong.com) Đi tiểu ra máu là hiện tượng nước tiểu có màu hồng, màu đỏ hoặc màu cola. Đây có thể là triệu chứng của nhiều bệnh nghiêm trọng mà bạn không nên xem thường.

Máu trong nước tiểu có thể là một dấu hiệu nghiêm trọng, vì thế bạn không nên bỏ qua khi có hiện tượng tiểu ra máu. Máu trong nước tiểu có thể đến từ thận, hoặc từ các cấu trúc khác trong đường tiết niệu, chẳng hạn như:

- Niệu quản (ống từ thận đến bàng quang )

- Bàng quang (nơi nước tiểu được lưu trữ)

- Niệu đạo (ống từ bàng quang ra bên ngoài cơ thể)
Triệu chứng:

Khi đi tiểu, nước tiểu có màu hồng, màu đỏ, màu nâu đỏ, hoặc màu trà, thay thế cho màu vàng nhạt bình thường.

Đôi khi, máu trong nước tiểu không thể nhìn thấy bằng mắt thường, và sự hiện diện của tế bào hồng cầu chỉ có thể được phát hiện khi tiến hành các xét nghiệm được gọi là tiểu máu vi thể.

Mặc dù nhiều trường hợp tiểu máu không nghiêm trọng, điều quan trọng là bạn phải gặp bác sĩ bất kỳ lúc nào khi phát hiện ra trong nước tiểu có máu. Hãy ghi nhớ rằng một số loại thuốc, chẳng hạn như thuốc nhuận tràng Ex và các loại thực phẩm nhất định, bao gồm củ cải đường, đại hoàng có thể làm cho nước tiểu chuyển sang màu đỏ. Sự thay đổi màu sắc nước tiểu gây ra bởi thuốc, thức ăn hoặc tập thể dục thường biến mất trong vòng vài ngày. Tuy nhiên, có thể bạn không tự nhận biết thuộc tính nước tiểu màu đỏ hay máu do thuốc hoặc tập thể dục, vì vậy tốt nhất bạn nên gặp bác sĩ bất cứ lúc nào nhìn thấy máu trong nước tiểu.

Nguyên nhân gây tiểu máu


Nguyên nhân phổ biến của máu trong nước tiểu bao gồm:

Cảnh báo sức khỏe khi có dấu hiệu tiểu máu 2
Nhiễm trùng bàng quang hoặc nhiễm trùng thận có thể gây tiểu máu.

- Nhiễm trùng bàng quang hoặc nhiễm trùng thận.

- Sỏi bàng quang hoặc sỏi thận.

- Bệnh thận nhất định, chẳng hạn như viêm trong hệ thống lọc của thận (viêm cầu thận).

- Phì đại tuyến tiền liệt (lành tính tăng sản tuyến tiền liệt), hoặc ung thư tuyến tiền liệt .

Rối loạn di truyền, bệnh thiếu máu, thiếu hụt kinh niên của các tế bào máu đỏ có thể là nguyên nhân gây ra máu trong nước tiểu. Vì vậy, có thể có hội chứng Alport, ảnh hưởng đến các màng lọc ở cầu thận của thận.

- Một số loại thuốc như thuốc aspirin, thuốc penicillin, cyclophosphamide, và Phenazopyridine...

- Một khối u trong bàng quang, thận, hoặc tuyến tiền liệt.

- Tổn thương thận từ một tai nạn hay thể thao.

- Tập thể dục mạnh.

Đôi khi hiện tượng nước tiểu có sắc tố màu đỏ giống như máu có thể do một số nguyên nhân khác như thực phẩm, ăn quá nhiều củ cải. Hiện tượng này sẽ biến mất trong một vài ngày.

Chẩn đoán


Xét nghiệm nước tiểu có thể bao gồm tế bào học nước tiểu, trong đó sử dụng một kính hiển vi để tìm tế bào bất thường trong nước tiểu. Phân tích nước tiểu cũng có thể giúp xác định xem có một nhiễm trùng đường tiết niệu hay có bài tiết khoáng chất gây sỏi thận hay không.

Ngoài việc xét nghiệm nước tiểu và máu, bạn có thể cần kiểm tra hình ảnh bổ sung, bao gồm:

- Chụp cắt lớp vi tính (CT scan): Có thể giúp xác định bàng quang hoặc sỏi thận, khối u, và những bất thường khác của bàng quang, thận và niệu quản.

- Siêu âm thận: Siêu âm sử dụng sóng âm thanh để tạo ra một hình ảnh của cấu trúc của thận.

- Soi bàng quang: Trong thủ tục này, một ống nhỏ được trang bị một máy ảnh thu nhỏ vào bàng quang để kiểm tra toàn bộ cả bàng quang và niệu đạo.

- Sinh thiết thận: Một mẫu mô nhỏ được lấy ra từ thận và kiểm tra dưới kính hiển vi có dấu hiệu của bệnh thận.

Điều trị tiểu máu


Điều trị là nhằm vào các nguyên nhân cơ bản. Sau một thời gian điều trị, bác sĩ sẽ kiểm tra lại nước tiểu của bạn xem máu đã biến mất hay chưa. Nếu máu trong nước tiểu vẫn còn, bạn có thể cần làm một số xét nghiệm bổ sung. Tuy nhiên, thông thường việc tiểu máu không cần điều trị, trừ khi có một tình trạng bệnh nghiêm trọng gây ra tiểu máu. Các phương pháp điều trị theo nguyên nhân sau:

Nhiễm trùng đường tiểu: Kháng sinh điều trị tiêu chuẩn cho nhiễm trùng đường tiểu. Các triệu chứng thường giảm dần trong vài ngày sau khi bắt đầu dùng thuốc, nhưng bệnh nhiễm trùng định kỳ có thể cần nhiều phương pháp điều trị hoặc lâu hơn.


Uống nước nhiều để ngăn ngừa sỏi thận, nhiễm trùng bàng quang, một trong những nguyên nhân gây tiểu máu

Sỏi thận: Có thể uống nước để loại bỏ nước tiểu, nhưng đối với những sỏi thận có kích cỡ lớn, bác sĩ sẽ tiến hành tán sỏi để loại bỏ, hoặc cũng có thể tiến hành phẫu thuật để gắp bỏ sỏi thận.

Phì đại tuyến tiền liệt: Điều trị phì đại tuyến tiền liệt là tìm cách giảm các triệu chứng và phục hồi chức năng bình thường của đường tiết liệt.

Bệnh thận: Đối với những bệnh nhân thận bị viêm nhiễm, cần điều trị viêm nhiễm để loại bỏ việc tiểu máu.

Ung thư: Việc điều trị cho bệnh nhân ung thư thận và bàng quang cần phải phẫu thuật loại bỏ hoàn toàn các khối u ung thư. Trong một số trường hợp, phẫu thuật có thể được kết hợp với hóa trị.

Rối loạn di truyền: Điều trị cho chứng rối loạn di truyền ảnh hưởng đến thận thay đổi rất nhiều. Tiểu máu do di truyền thường lành tính, không cần điều trị.

Phòng chống

Thông thường, bạn không thể ngăn chặn tiểu máu, mặc dù có những bước có thể làm để giảm nguy cơ của một số các bệnh gây ra nó. Một số biện pháp phòng chống bao gồm:

Nhiễm trùng đường tiểu: Uống thật nhiều nước, đi tiểu ngay khi buồn tiểu, sau khi giao hợp khoảng 10-15 phút cần đi tiểu ngay, vệ sinh cơ quan sinh dục thường xuyên để đề phòng viêm đường tiết niệu.

Sỏi thận: Để giúp hạ thấp nguy cơ sỏi thận, uống nhiều nước và hạn chế muối và protein.

Ung thư bàng quang: Ngưng hút thuốc, tránh tiếp xúc với hóa chất và uống nhiều nước có thể cắt giảm nguy cơ ung thư bàng quang.

Ung thư thận: Để giúp ngăn ngừa ung thư thận, ngừng hút thuốc, duy trì trọng lượng cơ thể vừa phải, có chế độ ăn uống lành mạnh, tập thể dục, tránh tiếp xúc với các hóa chất độc hại.


Theo Trí Thức Trẻ

Post a Comment

 
Copyright © 2013 Chuyện Cấm Cười (Pmanth) | Powered by Blogger