Monday, May 13, 2013

KỂ TRỘM CALCIUM

KỂ TRỘM CALCIUM






(afamily.vn) Trong cơ thể, canxi góp phần tạo nên khung xương và tham gia vào một số quá trình chuyển hóa.

Cơ thể lấy canxi từ thực phẩm, nhưng trong lúc tiêu hóa, hấp thu, đôi khi calcium lại bị “thủ tiêu” đi… “Kẻ trộm” đó là ai?

Người dễ bị mất canxi nhất là những người thích ăn mặn với các món như dưa mắm, cơm chiên cá mặn, canh cải xá bấu, xá bấu chiên trứng, dưa cà muối chua, cá khô, thịt xông khói… Các món mặn đều có khả năng làm mất lượng calcium, nếu ăn thường xuyên thì nguy cơ loãng xương cao khi lớn tuổi. Nếu không phát hiện sớm để bù calcium sẽ dễ bị tàn phế vì gãy xương.

Cần nhớ, ngay cả những món ăn chơi như trái cây chấm muối ớt, xoài chấm mắm đường cũng nên hạn chế độ mặn khi ăn để không bị thất thoát calcium.

Nếu là người thích ăn thanh đạm, nên chọn các món muối mè (nhưng đừng làm quá mặn), các món rau xào với mộc nhĩ, canh tàu hũ ky nấu với bạch quả, canh tàu hũ nấu hẹ, canh nấm và các loại rau xanh đậm luộc như: rau đay, mùng tơi, rau dền cơm... Hạn chế ăn các món ức chế hấp thu calcium như: bó xôi xào, củ cải hầm và các loại củ quả giàu tinh bột như: gạo, lúa mì…

Ăn quá nhiều chất đạm (protein) cũng khiến calcium “không từ mà biệt”, bởi quá trình chất đạm chuyển hóa thành năng lượng và thải độc tố ra ngoài theo đường tiểu sẽ mang theo calcium. Ngay cả quá trình hấp thu chất đạm tại ruột, nếu lượng phospho trong chất đạm cao cũng ngăn cản hấp thu calcium. Để cơ thể hấp thu tốt, mỗi ngày người trưởng thành cần ăn từ 120 – 150g thức ăn giàu chất đạm.

Trong quá trình ăn uống, nếu nhận thấy lỡ ăn quá nhiều “quân phá hoại” calcium thì hãy dùng thêm các món sữa chua không béo, chuối chưng, bông cải xanh xào củ cải đỏ… Nếu bạn đang ở độ tuổi tiền mãn kinh, cần “nhấm nháp” thêm các loại hạt như: đậu phộng, hướng dương, đậu nành…
Theo Phụ nữ

Post a Comment

 
Copyright © 2013 Chuyện Cấm Cười (Pmanth) | Powered by Blogger