Friday, May 24, 2013

HAI BỆNH RĂNG MIỆNG PHỤ NỮ MANG THAI THƯỜNG MẮC PHẢI

HAI BỆNH RĂNG MIỆNG PHỤ NỮ MANG THAI THƯỜNG MẮC PHẢI

  2 bệnh răng miệng phụ nữ mang thai thường mắc phải 1
 

(afamily.vn) Khi mang thai, mẹ bầu có thể sẽ gặp phải nhiều phiền phức về sức khỏe, điển hình là 2 bệnh răng miệng phổ biến như sau.

Rất nhiều phụ nữ mang thai thường bị các bệnh răng miệng khác. Nguyên nhân xuất phát chính là do sự cẩu thả trong chăm sóc răng miệng. Khi bị mắc bệnh răng miệng, các kháng thể của vi khuẩn dễ dàng thông qua máu mà xâm nhập vào tế bào thai và khiến cho thai nhi bị tim bẩm sinh. Không chỉ có vậy, các bác sĩ cho rằng, phụ nữ mang thai nếu bị mắc bệnh về răng miệng thì sẽ sinh ra những em bé bị nhẹ cân.

Dưới đây là 2 bệnh răng miệng mà các bà bầu thường gặp nhất trong thai kỳ.


Trong thời kỳ mang thai, nhiều phụ nữ thường hay cảm thấy buồn nôn từ tuần thứ 4 đến tuần thứ 12 của thai kỳ. Điều này khiến lượng pH trong nước bọt bị giảm đi gây ra sự kháng axit và sự khử các chất khoáng ở răng gây ra các bệnh răng miệng

Ngoài ra, chế độ ăn uống khi mang thai cũng làm tăng sự thèm ăn vào khoảng thời gian đặc biệt như nửa đêm hoặc sáng sớm. Bên cạnh đó, nhiều thai phụ cẩu thả trong việc đánh răng là những nguyên nhân chính gây ra sâu răng.

Trong quá trình mang thai, sức đề kháng của cơ thể cũng bị giảm sút khiến bệnh sâu răng nhanh chóng phát triển. Bởi vậy, để ngăn ngừa căn bệnh sâu răng, các bà bầu hãy đánh răng kỹ và dùng nước súc miệng sau mỗi lần ăn. 


Khi mang bầu, lượng estrogen trong cơ thể người phụ nữ tăng lên, có thể dẫn đến hình thành tế bào bị viêm đặc biệt là viêm nướu và dẫn đến nhiều bệnh răng miệng khác. Các tế bào này phát triển gây tắc nghẽn dịch nướu và sưng, dễn chảy máu khi bị chạm vào.

Giai đoạn này, răng miệng của bà bầu rất yếu và làm tăng sự tích tụ mảng bám, hình thành cao răng. Thói quen nhai kẹo cao su cũng là nguyên nhân làm căn bệnh này thêm trầm trọng. Ngoài ra, những thay đổi về miễn dịch trong suốt thai kỳ có liên quan đến sự giảm số lượng bạch cầu trung tính và hoạt động thực bào, giảm sự đáp ứng của lympho bào và làm sức đề kháng. Đó chính là những lý do khiến các sản phụ dễ bị viêm, đặc biệt là viêm nướu.

Chăm sóc răng miệng khi đang mang bầu

Để đảm bảo sức khỏe và tránh các bệnh răng miệng trong thời kỳ mang thai, các mẹ bầu nên nhớ những lưu ý sau:

- Hãy đánh răng sau khi ăn. Ngay cả khi bị viêm nướu hay sâu răng thì bà bầu cũng không được bỏ qua việc vệ sinh răng miệng.
 
- Mẹ bầu nên sử dụng chỉ nha khoa và hạn chế việc dùng tăm để tránh gây tổn thương lợi.
 
- Nên uống nhiều sữa và hạn chế dùng thực phẩm có chứa nhiều đường.
 
- Sau khi sinh con, mẹ bầu không nên dùng những thực phẩm quá nóng hoặc quá lạnh. Hãy tăng cường ăn rau xanh và uống sữa để giúp răng chắc khỏe hơn.
 
- Nên đi khám răng định kỳ.

Post a Comment

 
Copyright © 2013 Chuyện Cấm Cười (Pmanth) | Powered by Blogger