Saturday, May 18, 2013

PHÁT HIỆN UNG THƯ NHỜ ....NGOÁY MŨI

PHÁT HIỆN UNG THƯ NHỜ ....NGOÁY MŨI





  (danong.com) Ngoáy mũi là một thói quen xấu và có thể khiến bạn mang bệnh vì rước thêm vi trùng. Nhưng nếu để bác sĩ thực hiện việc này, bạn có thể được phát hiện sớm ung thư phổi và cơ hội chữa khỏi cao hơn nhiều.

Các nhà khoa học phát hiện thấy sự thay đổi gene trong niêm mạc mũi của bạn có liên quan đến những dấu hiệu khởi phát của bệnh ung thư.
 
TheoMirror, phát hiện này có thể giúp thực hiện những xét nghiệm đầu tiên phát hiện sớm ung thư phổi cho những người hút thuốc.
Tiến sĩ Christina Anderlind cho biết, những xét nghiệm hiện tại cũng được đánh giá rất cao, như sinh thiết mở lồng ngực. Nhưng xét nghiệm niêm mạc mũi có thể chẩn đoán bệnh từ giai đoạn đầu, khi cơ hội chữa bệnh và kéo dài thời gian sống cho bệnh nhân rất lớn.
 
"Nếu phát hiện bệnh ở giai đoạn đầu, t lệ sống đến 5 năm là 60%, nhưng ở giai đoạn sau, cơ hội này chỉ còn 2%", chuyên gia Christina 

Anderlind nói.
 
Các cộng sự của bà ở Trung tâm Y khoa Đại học Boston, Mỹ, đã thu thập tế bào từ mũi của 33 người hút thuốc từng được xét nghiệm tìm ung thư phổi. Họ phát hiện ra 170 sự khác biệt giữa các gene trong những người có bệnh và những người không mắc.
 
"Điều này sẽ khiến việc chẩn đoán sớm ung thư phổi khả thi hơn", nhà khoa học cho biết.
 
Theo VnExpress

Post a Comment

 
Copyright © 2013 Chuyện Cấm Cười (Pmanth) | Powered by Blogger