Friday, May 10, 2013

TRÁNH TÂM TRẠNG TIÊU CỰC

TRÁNH TÂM TRẠNG TIÊU CỰC






  (Kachi - danong.com) Có bao giờ bạn rơi vào tâm trạng tiêu cực mà không biết nguyên nhân thực sự đến từ đâu? Xem xét lại hoạt động của bản thân có thể là lời giải đáp.

Dưới đây là những nguyên nhân bất ngờ có thể gây ảnh hưởng tới tâm trạng của chúng ta.

Ánh sáng mạnh cạnh giường ngủ

Thường xuyên đọc sách hoặc xem truyền hình vào buổi tối trong tư thế nằm trên giường có thể ảnh hưởng tới tâm trạng của bạn vào ngày hôm sau. Nghiên cứu cho thấy ánh sáng mạnh vào buổi tối góp phần ngăn chặn việc sản xuất melatonin, một hormone điều tiết tâm trạng được sản xuất trong bóng tối. Vì thế, việc đầu tư rèm cửa cho phòng ngủ và tắt tất cả các bóng đèn sẽ tăng chỉ số hạnh phúc cho mỗi người trong chúng ta.
 
Được thăng chức

Nhiều người trong chúng ta mơ ước có một cơ hội thăng tiến mà không hay rằng việc lên chức, thay đổi vị trí và môi trường làm việc không có một tương lai lạc quan như vẫn nghĩ. Nghiên cứu của các nhà khoa học đến từ Đại học Warwick đã phát hiện ra rằng, thay vì nâng cao chất lượng cuộc sống, việc được thăng chức có thể gia tăng tình trạng căng thẳng cho tâm trí. Cụ thể, sự kiện này làm giảm 10% sức khỏe tinh thần với người lao động.

Tâm trạng xấu của bạn bè


Dành thời gian bên bạn bè chưa hẳn lúc nào cũng khiến tâm trạng của chúng ta tuyệt vời hơn. Vấn đề nằm ở chỗ tâm trạng người bạn của bạn như thế nào. Một nghiên cứu đã cho thấy tính chất “lây nhiễm” của cảm xúc, cả tích cực lẫn tiêu cực. Như vậy, một người bạn có tâm trạng không tốt có thể ảnh hưởng tới bạn mà nếu không tinh ý sẽ rất khó nhận ra điều này. Một nghiên cứu khác cũng cho thấy việc chia sẻ cảm xúc trên Facebook của một người có thể ảnh hưởng tới những người bạn tới 3 ngày.

Trang trí nhà cửa

Trang trí nhà cửa từng được đánh giá là một cách cải thiện tâm trạng hiệu quả. Tuy nhiên, một vài điều trong khi tân trang căn nhà lại có thể làm chúng ta cảm thấy tồi tệ hơn. Thí dụ như màu đỏ có thể gây khó chịu hoặc cảm giác chống đối, việc băn khoăn chọn nội thất gây đau đầu, hoặc háo hức đến mức đam mê có thể gây mệt mỏi. Các chuyên gia khuyên chúng ta nên tăng sự tiếp xúc với màu vàng để hạnh phúc, màu xanh để thư giãn hơn. Ngoài ra, nên khởi đầu bằng việc treo vài bức tranh phong cảnh lên tường nhà.

Dị ứng với một số loại thực phẩm

Việc dị ứng hoặc không tiêu hóa nổi một số loại thực phẩm ngoài việc gây nên tình trạng buồn nôn, đau bụng còn có thể khiến tâm trạng của chúng ta trở nên tồi tệ hơn. Sự khó chịu, thất thường, thiếu tập trung, dễ gây hấn, căng thẳng hoặc hiếu động thái quá là những biểu hiện rõ rệt. Đó cũng là lý do các bác sĩ tâm lý khuyên những bệnh nhân thường thay đổi tâm trạng đột ngột, bất thường nên có một cuốn nhật ký thực phẩm.

Thời điểm đi ngủ


Hầu hết chúng ta đều biết rằng thiếu ngủ ảnh hưởng rất lớn đến tâm trạng thiếu tập trung, nhưng lại chủ quan cho rằng ngủ lúc nào cũng được, miễn là đủ định mức 8 tiếng mỗi ngày. Theo các chuyên gia sức khỏe và tâm thần, việc thay đổi đồng hồ cơ thể, cụ thể là thức quá khuya và trở dậy muộn, dù đủ thời gian lý tưởng của giấc ngủ mỗi ngày, vẫn có thể tăng nguy cơ trầm cảm cao gấp 3 lần so với những người ngủ và thức dậy vào những thời điểm lý tưởng.

Ánh sáng mặt trời

Chúng ta thường nói về chứng rối loạn cảm xúc theo mùa (SAD), đặc biệt là trong mùa đông u ám, nhưng lại ít biết về việc ánh sáng mặt trời có thể gây nên tâm trạng buồn bã. 1% dân số thế giới đã được đánh giá là không thể "đội trời chung" với ánh sáng mặt trời. Họ bị mất ngủ, chán ăn và trầm cảm trong những ngày nắng ráo.

Theo Libero

Post a Comment

 
Copyright © 2013 Chuyện Cấm Cười (Pmanth) | Powered by Blogger