Friday, October 4, 2013

Ăn bằng chén bát nhựa tăng nguy cơ sỏi thận

Ăn bằng chén bát nhựa tăng nguy cơ sỏi thận




 
chuyencamcuoi.blogspot.com - Bát đĩa bằng nhựa melamine từ lâu đã được các bà mẹ có con nhỏ ưa chuộng vì hàng loạt ưu điểm như nhẹ đẹp, đa dạng, lại rẻ và ít vỡ hơn so với đồ sành sứ. Tuy nhiên, một nghiên cứu mới phát hiện, ăn thực phẩm nóng đựng trong các món đồ nhựa melamine này có thể gây hại cho sức khỏe.


Các khoa học gia Đài Loan khám phá ra rằng, nhiệt độ cao sẽ làm tăng lượng melamine, người dùng tiếp xúc khi sử dụng bát đĩa bằng nhựa melamine. Và điều đó sẽ kéo theo nguy cơ bị sỏi thận tăng cao.


Nhóm nghiên cứu đã cho những người tình nguyện ăn súp mì ống nóng theo hai cách khác nhau: Một nhóm ăn mì đựng trong các tô làm từ nhựa melamine, nhóm còn lại sử dụng tô sứ đựng mì.


Các chuyên gia sau đó đã thu thập mẫu nước tiểu của hai nhóm trước khi ăn mì nóng và cứ hai giờ một lần trong suốt 12 tiếng đồng hồ sau bữa ăn đó.


3 tuần sau, những người tình nguyện lại được yêu cầu ăn súp mì ống nóng, nhưng lần này 2 nhóm đổi kiểu bát đựng cho nhau. Các mẫu nước tiểu của họ tiếp tục được thu thập lại.


Chia-Fang Wu, người đứng đầu nghiên cứu đến từ Trường Y Khoa Kaohsiung (Đài Loan), nhấn mạnh: “Bộ đồ ăn làm bằng nhựa melamine có thể tan ra lượng lớn melamine khi được dùng để đựng thực phẩm có nhiệt độ cao”.


Ông Wu cho biết, cả đồ ăn nóng (như canh, súp…) và có tính acid cao đều có thể tạo điều kiện thuận lợi cho melamine từ đồ nhà bếp, đặc biệt là những món đồ cũ và chất lượng thấp, gây nhiễm độc thực phẩm.


Tuy nhiên, nhà nghiên cứu này lưu ý thêm rằng, lượng melamine tan ra từ các món đồ dùng trong nhà bếp và ngấm vào thực phẩm cũng như đồ uống là khác nhau, tùy vào hàng sản xuất. Dẫu vậy, phát hiện của ông và các cộng sự ám chỉ rằng, để an toàn, chúng ta không nên dùng đồ nhựa melamine để đựng thức ăn nóng.


Các nghiên cứu trước đây từng cho biết sự liên quan giữa việc tiếp xúc với melamine ở liều lượng thấp nhưng lâu dài với nguy cơ mắc sỏi thận tăng cao ở cả người lớn và trẻ em.


Các nghiên cứu về sự độc hại của melamine ở động vật cũng cho thấy việc hấp thụ hoá chất này có thể gây sỏi thận, tổn thương thận và cuối cùng dẫn đến ung thư. Năm 2008, một loại sữa bột nhiểm độc melamine ở hàm lượng cao dã dẫn đến cái chết của 6 trẻ em và làm hơn 50.000 trẻ khác phải nhập viện vì sỏi thận và bệnh thận ở Trung Quốc. (Tuấn Anh – Chí Linh Thời Mới Theo Daily Mail)

Post a Comment

 
Copyright © 2013 Chuyện Cấm Cười (Pmanth) | Powered by Blogger