Saturday, October 12, 2013

Những con ma trong truyền thưyết Nhật Bản

Những con ma trong truyền thưyết Nhật Bản


Những con ma vui nhộn trong truyền thuyết Nhật Bản 1
 
 
Có rất nhiều loại ma quỷ tồn tại trong nền văn hóa tâm linh của người Nhật. Chúng có thể rất kinh khủng và khiếp sợ, khiến người khác phải rùng mình sợ hãi. 
Nhưng bên cạnh đó, cũng có những loại ma quỷ tuy xấu xí nhưng lại mang tính cách vui nhộn, không hề đáng sợ như vẻ bề ngoài của chúng. Hãy cùng điểm danh một vài loại ma quỷ "thú vị" của Nhật Bản dưới đây.
1. Shirime - ma có mắt ở... mông
Shirime là một sinh vật kỳ lạ, có mắt ở vị trí hậu môn. Truyền thuyết kể lại rằng, vào một đêm khuya, một samurai đang đi bộ trên đường thì bị người đàn ông mặc kimono chặn lại hỏi chuyện. 
 
 
Sau đó, người đàn ông lạ mặt đột nhiên cởi bỏ bộ kimono của mình và cúi xuống khoe vị trí của con mắt nằm ở chỗ hậu môn của ông ta. Khi con mắt mở ra, một luồng ánh sáng chiếu rọi. Samurai hét lên sợ hãi và chạy trốn khỏi con quái vật bí ẩn.
Tuy luôn làm cho người khác cảm thấy sợ hãi, nhưng các Shirime không hề có bất kỳ mục đích xấu xa nào. Chúng chỉ nghĩ rằng, thật thú vị khi làm mọi người ngạc nhiên.
2. Ittan-momen - mảnh vải ma quỷ

Những con ma vui nhộn trong truyền thuyết Nhật Bản 2
Ittan-momen là một mảnh vải (hoặc cuộn giấy) dài khoảng 10m đã thành tinh. Chúng là một loại ma của Nhật Bản có tên là Tsukumogami (có nghĩa là vật thành tinh). 
Những con ma vui nhộn trong truyền thuyết Nhật Bản 3
Theo truyền thuyết, Tsukumogami được tạo ra từ các đồ vật hoặc các vật lạ đã đạt từ 100 năm tuổi trở lên. Do đó, chúng có sự sống và hiểu biết. Chúng có những chỗ rách tạo nên mắt, môi và răng do đó Tsukumogami được biết tới với một bộ mặt ghê rợn.
Những con ma vui nhộn trong truyền thuyết Nhật Bản 4
Ittan-momen thường bay lượn trên bầu trời đêm và tấn công con người. Chúng áp sát nạn nhân và siết chặt họ bằng chính cơ thể của mình khiến họ nghẹt thở đến chết mới thôi.

Những con ma vui nhộn trong truyền thuyết Nhật Bản 5
Akaname hay còn gọi là quái vật trong phòng tắm thường xuất hiện trong truyện dân gian Nhật Bản. Nó được miêu tả là có hình dáng của một người ếch với da màu đỏ, những nốt mụn cơm cùng một chiếc lưỡi dài và mái tóc xù.

Những con ma vui nhộn trong truyền thuyết Nhật Bản 6
Con quỷ này có thể được tìm thấy trong phòng tắm hay nhà vệ sinh. Chúng thường vào những nơi đó trong đêm tối và dùng chiếc lưỡi dài của mình để liếm sạch sẽ bề mặt nhà tắm. 
Những con ma vui nhộn trong truyền thuyết Nhật Bản 7
Mặc dù có hình dáng kì dị như vậy, nhưng Akaname không bao giờ làm hại ai cả. Tuy nhiên, đôi khi chúng có thể hù dọa chủ những nhà tắm bẩn để họ chú ý hơn trong việc vệ sinh phòng tắm.
4. Nuppeppo - khối thịt di động hôi thối

Những con ma vui nhộn trong truyền thuyết Nhật Bản 8
Trong văn hóa dân gian Nhật Bản, Nuppeppo là một yêu quái có chiều cao ước tính lên tới 1,5m. Các bộ phận của Nuppeppo đều là những khối u được định hình từ thịt. Nó thường được miêu tả giống như một khối thịt nhão với một mùi hôi đặc trưng.
Những con ma vui nhộn trong truyền thuyết Nhật Bản 9
Nuppeppo là một quái vật yếu đuối và thụ động. Chúng khá đơn độc và thường lang thang trên các đường phố vắng vẻ, nghĩa địa hay những ngôi đền bị bỏ hoang. Mùi cơ thể của nó được miêu tả giống như mùi thịt thối rữa. Tuy nhiên, có truyền thuyết nói rằng, nếu ăn được thịt của Nuppeppo thì sẽ trẻ mãi không già. 
5. Ameonna - người đàn bà trong mưa

Những con ma vui nhộn trong truyền thuyết Nhật Bản 10
Ameonna là một ma nữ thường đứng trong mưa và liếm tay của mình. Bà cũng được coi là có liên quan tới một nữ thần ở núi Wushan của Trung Quốc - người biến thành mây vào buổi sáng và hóa mưa vào ban đêm.

Những con ma vui nhộn trong truyền thuyết Nhật Bản 11
Bản thân linh hồn này giống với một vị thần trong dân gian hơn là ma quỷ. Người ta nói rằng có thể thấy bà đi dạo loanh quanh trong thế giới loài người vào những đêm mưa ẩm ướt. 
Nông dân, những người phụ thuộc rất nhiều vào việc duy trì cây trồng được tưới tắm, vẫn thường xuyên cầu nguyện để những linh hồn như Ame-onna xuất hiện. Vì mỗi khi bà đi đến đâu, mưa rơi đến đó.
Những con ma vui nhộn trong truyền thuyết Nhật Bản 12
Người Nhật Bản cổ cho rằng, những đứa trẻ sinh trong ngày mưa sẽ trở thành Ameonna (đối với con gái) hoặc Ameotoko (đối với con trai). Và mỗi khi chúng đi đâu hay dự định làm gì đó, trời sẽ mưa. Mưa và những đứa trẻ đó có một sợi dây liên kết không thể cắt bỏ.
6. Betobeto-san - tiếng bước chân trong đêm
Betobeto-san hay còn gọi thân mật là "ông Cộp Cộp", được mô tả có thân hình trong suốt, chỉ trừ đôi chân đi geta là nhìn thấy được. Mặc dù được mô tả có hình dạng trong suốt, nhưng hình ảnh thể hiện Betobeto-san luôn kèm theo một nụ cười rộng đến tận mang tai. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng họ chưa nghe thấy tiếng yêu quái này cười, mà họ thường nhắc tới những bước chân của nó luôn bám sát phía sau.
Những con ma vui nhộn trong truyền thuyết Nhật Bản 13
Người ta nói rằng, nếu chẳng may lọt vào “mắt xanh” của Betobeto-san và nó cứ bám theo bạn mãi thì đừng quá hoảng hốt. Bạn chỉ cần đứng tránh sang một bên đường và nói “Betobeto-san, sake e okoshi”, có nghĩa là “Betobeto-san, xin mời đi trước”thì tiếng bước chân sẽ dừng lại. Và từ đây, bạn có thể tiếp tục đi trong yên bình.
Những con ma vui nhộn trong truyền thuyết Nhật Bản 14
Mặc dù Betobeto-san có hành tung bí ẩn và luôn gây cho con người những nỗi ám ảnh kinh hoàng, nhưng chúng lại rất được yêu mến bởi chưa làm hại ai bao giờ.
7. Kamaitachi - yêu quái gió lốc

Kamaitachi là một loại yêu quái thường xuất hiện ở vùng Koshinetsu của Nhật Bản. Có nhiều lời đồn về hình dáng và hoạt động của chúng nhưng phổ biến nhất đó là bộ ba con chồn với móng vuốt sắc bén luôn đi cùng nhau. Chúng có tốc độ cực nhanh, cưỡi trên những cơn gió lướt qua chân mọi người.
Những con ma vui nhộn trong truyền thuyết Nhật Bản 15
Mỗi con trong bộ ba có một nhiệm vụ khác nhau: con thứ nhất sẽ xô ngã nạn nhân, con thứ hai thì dùng móng vuốt hoặc một lưỡi liềm cứa chân nạn nhân và ngay lập tức con thứ ba sẽ bôi thuốc lên vết thương đó. 
Những con ma vui nhộn trong truyền thuyết Nhật Bản 16
Sự việc xảy ra nhanh đến độ người bị chúng tấn công chỉ kịp cảm thấy một cơn đau và vết thương không hề có máu. Chúng thường được cho là ba anh em, nhưng có khi lại là một gia đình gồm bố, mẹ và con. Còn lý do vì sao chúng làm vậy thì chưa ai hay.
8. Nurarihyon - thủ lĩnh yêu quái

Những con ma vui nhộn trong truyền thuyết Nhật Bản 17
Nurarihyon có hình dáng một ông già với cái đầu to kỳ lạ, thân hình bé nhỏ, luôn mặc áo cà-sa và chống gậy. Người ta nói, Nurarihyon là lãnh đạo của các loài yêu quái, ma quỷ. Chúng thường đi khắp nơi, bất ngờ vào nhà của ai đó, ăn uống và ngủ nghỉ như nhà của mình. 

Những con ma vui nhộn trong truyền thuyết Nhật Bản 18
Trong khi đó, mọi người đều bị mê muội và đối đãi với Nurarihyon như thể chúng mới là chủ nhà thật sự. Chẳng ai đuổi được Nurarihyon, chỉ khi nào chán thì chúng mới tự bỏ đi. Nurarihyon là một loài yêu quái vô hại. Tuy nhiên, nếu bị ai đó chọc giận, chúng sẽ trở nên vô cùng đáng sợ. (Theo Trí Thức Trẻ)

Post a Comment

 
Copyright © 2013 Chuyện Cấm Cười (Pmanth) | Powered by Blogger