Saturday, October 12, 2013

QUẬN CAM: Thanh niên Việt bị bắt, vì bị cáo buộc hỗ trợ khủng bố al-Qaida

QUẬN CAM: Thanh niên Việt bị bắt, vì bị cáo buộc hỗ trợ khủng bố al-Qaida



Nguyễn Ngô Vinh Sinh tại tòa Santa Ana. (Hình vẽ: Mona S. Edwards)


QUẬN CAM – Một thanh niên Việt Nam sống tại thành phố Garden Grove đã bị FBI bắt vào sáng thứ Sáu. Theo thông báo của cơ quan điều tra liên bang, thanh niên này bị cáo buộc với các trạng liên quan đến việc anh ta hỗ trợ al-Qaida, một tổ chức khủng bố quốc tế.

FBI cho biết thanh niên này tên là Nguyễn Ngô Vinh Sinh, 24 tuổi, còn có tên gọi là “Hasan Abu Omar Ghannoum.” Trong thông báo dành cho báo chí vào trưa thứ Sáu 11/10, cơ quan FBI nói rằng Sinh bị bắt vào lúc 7 giờ 30 sáng tại một trạm xe bus ở thành phố Santa Ana. Nghi can đã có ý định lên xe bus để xuống Mễ Tây Cơ ở phía nam ở California. FBI chưa cho biết mục đích của Sinh tại Mễ Tây Cơ.

FBI nói rằng đại bồi thẩm đoàn tại tòa liên bang Los Angeles đã quyết định truy tố Nguyễn Ngô Vinh Sinh với hai cáo trạng, một là có ý định cung cấp những vật liệu hỗ trợ al-Qaida, và hai là khai man trong đơn xin sổ thông hành để di chuyển qua Mễ Tây Cơ.

Theo các nguồn tin chưa được FBI xác nhận, Sinh đã bị chiêu dụ và trở thành một thanh niên có khuynh hướng quá khích. Anh muốn trở thành một chiến sĩ cho tổ chức al-Qaida.

Trong hồ sơ truy tố, Sinh bị tố cáo đã khai man tên, ngày sanh, nơi sanh, tên và nơi sanh của cha mẹ, nhằm mục đích thực hiện một vụ khủng bố quốc tế mà FBI mô tả là “gây ảnh hưởng đến chính quyền qua sự tàn phá hàng loạt, ám sát, hoặc bắt cóc” bên ngoài Hoa Kỳ.

FBI cho biết thêm, “Các điều tra viên không tin rằng Nguyễn đã du hành với những người khác. Họ cũng không nghĩ rằng Nguyễn sẽ tiếp tục là một mối đe dọa cho công chúng trong thời điểm này, dựa trên những hoạt động mà Nguyễn bị cáo buộc.”

Nguyễn Ngô Vinh Sinh là công dân Hoa Kỳ. Anh đã xuất hiện trước tòa liên bang tại Santa Ana vào lúc 2 giờ trưa thứ Sáu.

Tại tòa án, Sinh tuyên bố vô tội trước các cáo trạng của đại bồi thẩm đoàn. Tòa ra lệnh tạm giam nghi can gốc Việt vì không muốn anh bỏ trốn.

Một trong những người có mặt tại tòa là bà Nguyễn Hiếu, mẹ của Sinh. Bà nói với các phóng viên bên ngoài tòa án rằng bà hoàn toàn không biết gì về vụ án và rất ngạc nhiên khi nghe những cáo trạng. Mẹ và một người anh hoặc em trai của Sinh cho biết Sinh đã đổi theo đạo Hồi vào năm ngoái. Bà Amy Karlin, luật sư của Sinh, đã từ chối nói chuyện với báo chí.

Thanh niên này sẽ ra tòa Santa Ana vào ngày thứ Sáu tuần sau, 18/10/2013, để nghe thêm về tình trạng xét xử các cáo buộc.

Cho đến chiều thứ Sáu, cơ quan FBI cũng như Bộ Tư Pháp đã không có phát biểu chính thức với báo chí qua một cuộc họp báo hoặc cung cấp thêm những chi tiết. Lý do là chính quyền liên bang đang bị đóng cửa, nên một số hoạt động hành chánh của FBI phải tạm ngưng.

FBI không cung cấp hình biên bản của Nguyễn Ngô Vinh Sinh. Một trong các lý do mà FBI chưa cung cấp hình hoặc các chi tiết khác là vì cuộc điều tra con đang được tiếp tục để tìm những người khác có thể có liên quan đến nghi can Sinh và tổ chức al-Qaeda tại Quận Cam.
Theo Vien Dong

Post a Comment

 
Copyright © 2013 Chuyện Cấm Cười (Pmanth) | Powered by Blogger