Tuesday, October 8, 2013

Cách trồng thanh long sai trái

Cách trồng thanh long sai trái






 
chuyencamcuoi.blogspot.com - Đầu tiên muốn trồng thanh long phải có đất rộng và đầy đủ ánh sáng. Do rể thanh long cũng hút đạm trong không khí để sinh tồn nên rể bám trên trụ cây mục, rể thanh long nằm cạn trên đất, chứ không phải rể cột cầu như cây ăn quả.


Những cây phong lan rừng có bộ rể bám vào những thân cây cổ thụ có da sần sùi sống khỏe mạnh, và hút chất đạm trong không khí và hơi nước bằng rể để sinh tồn, rể thanh long cũng giống như vậy.


Bạn hãy thử nghiệm bằng cách trồng một nhánh thanh long vào chậu, cắm vào một thanh gỗ cũ để nó leo. Tạo độ ẩm cho đầy đủ, sau vài tháng rể thanh long bám đầy. Để rể trưởng thành, bạn nhổ nhánh thanh long đặt trong bóng mát, nó không chết. Như vậy, chứng tỏ rể thanh long cũng hút đạm trong không khí để sinh tồn. Thanh long thích ánh sáng.

Dùng phân bò đổ xuống tạo đất trồng, xong tưới nước 5 tháng cho phân hoại, nên trồng cuối tháng hai. Sau bốn tháng thanh long có rể, dây bắt đầu leo, mua phân hoá học bón đợt đầu.

Cây nứt ra nhiều nhánh, những nhánh sát dưới lấy gạch hoặc đá dằn cho nằm xuống, lấy đất có trộn phân hữu cơ lấp lên, đó gọi là đôn cành, nhằm tạo nhiều rể cho dây thăng long. Chọn những nhánh trên cao, khỏe cột vào trụ hoặc giàn, cắt bỏ những nhánh yếu hoặc nhánh bò không đúng hướng.

Sau 6 tháng, những dây mẹ lác đác đơm bông. Thêm 45 ngày có quả thanh long chín. Tức là khi thanh long nhuốm hoa bằng hột đậu trắng, thì 15 ngày sau hoa nở, một tháng nữa có thu hoạch.

Dây thanh long có họ với xương rồng chịu nắng gió, sương, nên không cần nhiều nước. Mùa xuân 7-10 ngày tưới 1 lần. Mùa hạ nắng gắt 4-6 ngày tưới một lần, Đông không cần tưới. Khi hoa sắp nở nên để đất khô, nếu tưới bông sẽ rụng. Áp dụng như vậy đậu trái 99%.

Phân vô cơ bạn không cần phải mua phân đắt tiền. Mua loại phân bón cỏ, loại 1 bao 15 lbs giá khoảng 7 đô. Cuối tháng hai bón một lần, tháng 6 bón một lần. Khi bón thì bạn rắc đều trên mặt đất. Sau đó tưới nước để phân ngấm. Nếu bạn thấy dây thanh long không có màu xanh, thì mua loại phân đạm giống muối tiêu, tìm bao có số 21, về tưới mỏng lên đất. Đừng lạm dụng phân nóng làm hư bộ rể. Thỉnh thoảng phải bón phân hữu cơ.

Nếu bạn có giàn thanh long, nhớ đừng bao giờ cắt những cành già, vì những cành đó sẽ ra quả. Chỉ tỉa những cành héo úa hoặc có nhiều có trái nhiều lần. Đến mùa xuân, sau khi bón phân nhánh già đẻ ra nhiều nhánh non. Bạn ngắt bỏ để nhánh già cho hoa quả. Trừ phi bạn muốn cho bò thêm đầy giàn. Từ khi nứt nhánh hoa, phải mất đến hai năm mới ra hoa. Nếu bạn không khống chế nhánh non, hoa ra thưa thớt, năng suất không cao.

Khi thanh long bắt đầu huờm, dùng bao nylon hay bao giấy bọc trái lại, trái sẽ ngọt hơn nhiều. (Đặng Minh - Chí Linh Thời Mới)
  1. Thông tin hữu ích!
    Cám ơn bạn đã chia sẻ.
    ------------------------------------
    Ms Nga - Kinh Doanh - SacoJet.vn

    Tel: 0938 172 672 - 090 262 1479 – 1900 63 6479
    Chuyên: Đặt vé máy bay VietJet từ Huế đi Sài Gòn Uy Tín tại SacoJet
    Website đặt vé trực tuyến: www.SacoJet.vn

    ReplyDelete

 
Copyright © 2013 Chuyện Cấm Cười (Pmanth) | Powered by Blogger