Wednesday, October 9, 2013

Bệnh lao phổi - nguyên nhân - chữa trị và phòng ngừa

Bệnh lao phổi - nguyên nhân - chữa trị và phòng ngừa


 

chuyencamcuoi.blogspot.com - Bệnh lao (TB) là bệnh truyền nhiễm gây ra bởi một loại vi trùng, được gọi là Mycobacterium tuberculosis. Bệnh lao ảnh hưởng đến phổi, nhưng nó cũng có thể ảnh hưởng đến các cơ quan khác trong hệ thống thần kinh trung ương, hệ bạch huyết, và hệ thống tuần hoàn.
 

Vi trùng bnh lao thường đưc tung ra trong không khí, khi người mắc bệnh ho, hay hắt hơi (nhẩy mũi), những người hít phải những hạt không khí này, snhiễm bệnh, nếu hít thở vi trùng này trực tiếp vào phổi.  

Ngoài ra, bệnh cũng làm các hạch bạch huyết ở gần tim và phổi trở nên lớn hơn. Như để cố gắng lây lan sang các bộ phận khác của cơ thể. Tuy nhiên, bệnh thường bị gián đoạn bởi hệ thống miễn dịch của cơ thể. Hệ thống miễn dịch sẽ bao bọc chung quanh nơi có vi khuẩn lao trú ngụ và tạo thành những mô sẹo hoặc xơ hóa chúng, giúp cơ thể chống lại vi trùng và ngăn ngừa bệnh lây lan khắp cơ thể và truyền lại cho người khác.  

 

Nhưng một khi hệ thống miễn dịch của cơ thể không thể khống chế được vi trùng lao, hoặc vi trùng lao đã phá vỡ được các mô sẹo, để tiếp tục phát triển và hoạt động, sẽ gây ra viêm phổi, tổn thương thận, xương, màng não, và tủy sống.

Bịnh lao sẽ qua hai giai đoạn, giai đoạn đầu gọi là giai đoạn ở ẩn (vi trùng đang ngủ)

 

Vi trùng lao đã có mặt trong cơ thể, nhưng bạn chưa bị bệnh, cũng không có triệu chứng của bệnh lao. Vi trùng ở ần này cũng không lây cho những người chung quanh.

Khi bệnh nhân ở giai đoạn thứ hai: vi trùng hoặt động và phá hoại cơ thể, bệnh nhân sẽ có các triệu chứng như: ho, lên cơn sốt, ho ra máu, sụt cân, đổ mồ hôi trộm, ngứa. Lúc này bệnh sẽ lây nhiễm cho người khác, khi bạn khạc nhổ, ho, hắt hơi, vi trùng sẽ đi vào không khí và người hít phải sẽ bị lây nhiễm.

 

Bệnh lao là nguyên nhân gây ra tử vong trên toàn thế giới, đặc biệt là ở châu Phi và châu Á. Căn bệnh này giết chết mỗi năm gần 2 triệu người. Bệnh cũng thường phổ biến ở những người nhiễm HIV / AIDS.

Một số người với hệ thống miễn dịch mạnh, một cách nhanh chóng, cơ thể sẽ tiêu diệt các vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể.  

Người có hệ thống miễn nhiễm yếu sẽ phát triển bệnh lao âm ỉ, cơ thể đã mang vi khuẩn, nhưng không truyền nhiễm và cũng không có triệu chứng. 

Còn ở một số người khác bệnh sẽ ngay lập tức phát triển hoành hành và lây lan.

 

Các triệu chứng của bệnh lao là gì?

Hầu hết những người bị nhiễm bệnh lao thực sự không có triệu chứng của bệnh. Tuy nhiên, khi triệu chứng xuất hiện, chúng bao gồm mất cân không giải thích được, mệt mỏi, khó thở, sốt , đổ mồ hôi đêm, ớn lạnh, và mất cảm giác ngon miệng. Triệu chứng cụ thể đến từ phổi bao gồm ho kéo dài 3 tuần hoặc hơn, ho ra máu, đau ngực, và đau khi thở.

 

Làm thế nào là chẩn đoán bệnh lao?

Chẩn đoán bệnh lao thường là:

Chích trên da để thử nghiệm

Làm xét nghiệm máu,

Chụp hình phổi.
 
Các xét nghiệm chẩn đoán phổ biến nhất là một thử nghiệm da đơn giản được gọi là xét nghiệm Mantoux. Các xét nghiệm Mantoux bao gồm một lượng nhỏ protein tinh khiết (PPD) lao tố, được tiêm vào cánh tay, bởi bác sĩ hoặc y tá.

Sau 48 đến 72 giờ, kết quả sẽ cho một phản ứng tại chỗ tiêm, vết sưng đỏ, thử nghiệm dương tính với bệnh lao.  

Xét nghiệm máu cũng có thể được sử dụng để xác định xem bệnh lao đang hoạt động hoặc tiềm ẩn (không hoạt động).

Phân tích đờm dưới kính hiển vi cũng có thể tìm thấy vi khuẩn lao trong đờm.  

Chụp x-quang và chụp (CT) cũng được sử dụng để chẩn đoán bệnh lao. Nếu hệ thống miễn dịch cô lập được vi khuẩn lao và tạo ra mô sẹo, mô này và các hạch bạch huyết có thể cứng như đá trong một quá trình vôi hóa. Điều này dẫn đến các u hạt (vết sẹo) thường xuất hiện trên X-quang và chụp CT. Tuy nhiên, nếu những vết sẹo không cho thấy bất kỳ bằng chứng của canxi trên X-quang, nó có thể sẽ khó phân biệt với ung thư .
   
Ai sẽ bị bệnh lao?

Bệnh lao lây từ người này sang người khác qua các giọt nhỏ của đờm bị nhiễm bệnh bay trong không khí. Nếu một người bị nhiễm bệnh ho, hắt hơi, la hét, hay phun, vi khuẩn có thể bay vào không khí và những ai hít phải những hạt không khí này sẽ bị nhiễm bệnh hoặc những người thường tiếp xúc với người bị bệnh.

Mặc dù ai cũng có thể bị nhiễm bệnh lao, nhưng ở một số người, nguy cơ có thể cao hơn, chẳng hạn như:
  • Những người sống với những người bị nhiễm lao
  • Người nghèo và vô gia cư
  • Người sinh ở nước ngoài đến từ các nước có bệnh lao đặc hữu
  • Người lớn tuổi, cư dân nhà dưỡng lão, và các tù nhân nhà tù
  • Nghiện rượu và người nghiện ma túy
  • Những người bị suy dinh dưỡng
  • Bệnh nhân tiểu đường, bệnh nhân ung thư, và những người có HIV / AIDS hoặc các vấn đề hệ thống miễn dịch
  • Nhân viên y tế
  • Người lao động trong các trại tị nạn hoặc nơi trú ẩn

Làm thế nào là để bệnh lao được điều trị?

Điều trị lao phụ thuộc vào việc bệnh đang hoạt động hay tiềm ẩn. Nếu bệnh lao trong trạng thái không hoạt động, một kháng sinh được gọi là isoniazid (INH) được quy định đđiều tr từ sáu đến mười hai tháng. INH không quy định cho phụ nữ mang thai, và nó có thể gây ra tác dụng phụ như tổn thương gan và thần kinh ngoại biên.  

Bệnh lao được điều trị bằng các loại thuốc như rifampicin, ethambutol, pyrazinamid và. Bệnh nhân lao cũng có thể được điều trị bằng streptomycin. Thuốc điều trị lao có thể kéo dài nhiều tháng hoặc thậm chí nhiều năm.

Nếu bệnh nhân đã bị vi trùng lao kháng thuốc, nhiều loại thuốc khác ngoài bốn loại chính sẽ được chỉ định. Ngoài ra, việc điều trị sẽ lâu hơn nữa và cũng có thể cần phải phẫu thuật để loại bỏ các mô phổi bị hư hỏng.  

Rào cản lớn nhất khiến việc điều trị bị thất bại, là bệnh nhân có khuynh hướng ngừng uống thuốc, vì họ bắt đầu cảm thấy sức khỏe được tốt hơn. Điều quan trọng là phải loại bỏ hoàn toàn vi trùng lao trong cơ thể.  

Trong tháng 12 năm 2012, Sirturo (bedaquiline) đã được chấp thuận như một phần của việc điều trị phối hợp cho người lớn có bệnh lao kháng đa thuốc . Theo FDA, bedaquiline là loại thuốc lao đầu tiên được phê duyệt ở Mỹ trong bốn mươi năm qua.

Vitamin C giúp tiêu diệt bệnh lao kháng thuốc

Các nhà nghiên cứu Albert Einstein Đại học Y, Đại học Yeshiva, báo cáo trong tạp chí Nature Communications (phát hành năm 2013) rằng, vitamin C, khi thêm vào thuốc lao hiện có, có thể rút ngắn thời gian điều trị .  

Nguời đứng đầu nhóm nghiên cứu tiến sĩ William Jacobs, Jr, giải thích rằng, họ đã nhận thấy, các vi khuẩn lao kháng với isoniazid còn thiếu trong mycothiol (một phân tử). "Chúng tôi đưa ra giả thuyết, vi khuẩn lao không thể làm cho mycothiol có thể chứa hơn cysteine, một axit amin. Vì vậy, chúng tôi dự đoán rằng nếu chúng tôi được isoniazid và cysteine ​​để isoniazid cảm ứng với M. tuberculosis, vi khuẩn sẽ phát triển sức đề kháng.Thay vì như vậy, chúng tôi sẽ kết thúc và giết chết hoàn toàn sự trao đổi đó một cách thật bất ngờ.

Tiến sĩ Jacobs tin cysteine ​​giúp tiêu diệt vi khuẩn lao bằng cách hoạt động như một chất khử có thể gợi nên việc tạo ra các gốc tự do có thể gây hại DNA.  

Jacobs cho biết: "Để kiểm lại giả thuyết này, chúng ta lặp lại thí nghiệm sử dụng isoniazid và một chất khử khác nhau - vitamin. C. Sự kết hợp của isoniazid và vitamin C gây ra sự trao đổi tiêu diệt vi trùng lao. Chúng tôi cũng ngạc nhiên khi khám phá ra rằng, vitamin C tự nó không chỉ diệt vi trùng lao, nhưng cũng có thể diệt cả những vi trùng lao kháng đa thuốc và chủng XDR-TB. "

Làm thế nào có thể ngăn ngừa bệnh lao?

Có một loại vắc xin dành cho bệnh lao được gọi là vắc-xin BCG được sử dụng ở một số nơi trên thế giới, nơi mà việc phòng ngừa bệnh lao với thuốc chủng ngừa công cộng. Điều này, thường bảo vệ các trẻ em và trẻ sơ sinh từ căn bệnh này, nhưng người lớn vẫn có thể bị nhiễm lao, sau khi được tiêm chủng giống như trẻ em.  

Phương pháp tốt hơn trong việc ngăn ngừa bệnh lao hay bệnh lao tái phát, bao gồm việc ăn uống lành mạnh sẽ giúp hệ thống miễn dịch của bạn được tốt hơn, nên xét nghiệm bệnh lao thường xuyên, nếu bạn làm việc hoặc sống trong môi trường có nguy cơ cao, cải tiến các loại thuốc trị lao.  
  
Để ngăn chặn và không truyền bệnh cho người khác, nếu bạn bị nhiễm bệnh, lúc ở nhà, nên che miệng của bạn, và đảm bảo hệ thống thông gió được vệ sinh thích hợp. 

Orange County Health Care Agency Pulmonary Disease Services
(Trung tâm thử nghiệm và bài trừ bệnh lao phổi miễn phí)
 

1725 W. 17th St., Suite 101-E
Santa Ana, Ca. 92706
(714) 834-8717

14120 Beach Blivd., Suite 104
Westminster, Ca. 92683
(714) 896-7390

Chiến dịch bài trừ lao toàn cầu bị đe dọa bởi bệnh lao đã kháng thuốc

Trong tháng 10 năm 2012, Tiến sĩ Mario Raviglione, Giám đốc của Bộ Bài Lao, cảnh báo số lượng người bị nhiễm MDT-TB (đã kháng thuốc) bệnh lao đã gia tăng lên đáng kể . Ông nói thêm, số bệnh nhân được chẩn đoán và điều trị thật quá ít ỏi.

Chúng ta đang ở ngã ba đường, Tiến sĩ Raviglione nhấn mạnh - hoặc là chúng ta loại trừ bệnh lao ra khỏi cuộc sống của chúng ta, hoặc căn bệnh này, ngày càng trở nên kháng thuốc, khó điều trị, và những người mắc bệnh sẽ gia tăng thêm trên toàn thế giới.

Trong tháng 3 năm 2013 Tổng giám đốc của Bộ Bài Lao, Tiến sĩ Magaret Chan, cảnh báo về tình trạng thiếu hụt ngân sách nghiêm trọng. Nếu không được tài trợ cho việc điều trị qui mô và mở rộng, cuộc chiến toàn cầu chống lại bệnh lao sẽ bị suy yếu nghiêm trọng

Tiến sĩ Chan nói: "Chúng ta đang trì hoãn tại một thời điểm mà đáng lý chúng ta rất cần phải mở rộng chiến dịch một cách qui mô, để đáp ứng cấp thiết cho nhu cầu phòng chống và điều trị bệnh lao. Chúng ta cũng đã đạt được rất nhiều thành quả trong việc kiểm soát bệnh, thông qua việc hợp tác toàn cầu. Tuy nhiên, đừng để nó bị rơi vào quên lãng, nếu chúng ta không hành động ngay bây giờ. "

(PMANTH - Theo Medical New Today - Ảnh của Web MD )

Post a Comment

 
Copyright © 2013 Chuyện Cấm Cười (Pmanth) | Powered by Blogger