Sunday, October 13, 2013

Bạn biết gì về việc cơ thể có thể tự giải độc?

Bạn biết gì về việc cơ thể có thể tự giải độc?





 
 
Cơ thể có khả năng tự giải độc. Việc giải độc này do 6 cơ quan phụ trách bao gồm: da, phổi, hệ thống bạch huyết, thận, gan và ruột. Tìm hiểu về cơ chế lọc thải chất độc ở từng cơ quan là cách hiệu quả nhất để bạn hiểu rõ và có biện pháp phù hợp nhằm tăng cường khả năng giải độc, giữ gìn sự khoẻ mạnh cho cơ thể.

Da

Cơ chế giải độc: Da bài tiết chất độc thông qua việc tiết mồ hôi.

Tăng cường khả năng giải độc bằng cách: Tập thể dục để làm cơ thể chảy mồ hôi nhiều hơn. Điều này giúp loại trừ khoảng từ 5% đến 10% lượng chất thải trong quá trình trao đổi chất. Tắm hơi, tắm nước có pha thêm muối magiê sunphat cũng là những cách hữu ích để kích thích sự hoạt động của tuyến mồ hôi. Tuy nhiên, những người bị cao huyết áp hoặc mắc các bệnh về thận và tim thì không nên áp dụng các phương pháp này.

Để tránh làm bít kín các lỗ chân lông, bạn cần làm sạch các chất độc đã được bài tiết qua bề mặt của da bằng cách tắm nước ấm và không xử dụng xà phòng.

Phổi

Cơ chế giải độc: Phổi lọc thải cacbon điôxít cùng các chất độc khác

Tăng cường khả năng giải độc bằng cách: Tránh hít các loại khói thứ phẩm và loại trừ (hoặc ít nhất là hạn chế) việc tiếp xúc với các loại khói độc.

Hãy đeo khẩu trang khi sử dụng bất kỳ loại dung dịch hoá học nào như sơn hay véc ni…

Tập thể dục cũng là một biện pháp giúp phổi hoạt động hiệu quả hơn



Hệ bạch huyết

Cơ chế giải độc: Hệ bạch huyết có chức năng vận chuyển các chất độc tới gan và thận.

Hệ bạch huyết nằm dưới da, có hình dây phức tạp che phủ khắp cơ thể. Chúng chứa đầy chất lỏng và có chức năng vận chuyển chất độc. Chất độc từ đường ruột theo máu vào hệ bạch huyết và tiếp tục được vận chuyển đến gan để lọc thải tại đây. Chất thải sau quá trình trao đổi chất của các tế bào sẽ bị trục xuất khỏi tế bào và cũng được hệ bạch huyết vận chuyển đi. Nhưng bản thân hệ bạch huyết không thể vận chuyển chất độc, phải nhờ sự hỗ trợ của hệ thống các cơ trong cơ thể để giúp bơm chất độc tới gan, thận và thực hiện quá trình bài tiết chất độc tại những cơ quan này.

Tăng cường khả năng giải độc bằng cách:
Tập luyện động tác nhảy vọt lên. Động tác này được xem là một bài tập rất tốt để kích thích sự hoạt động của hệ bạch huyết.

Đi dạo hoặc chạy bộ cũng là những lựa chọn có hiệu quả.

Sử dụng bàn chải để chà xát nhẹ nhàng ở những vùng da khô cũng giúp tăng cường sự dịch chuyển của lượng bạch huyết và là cách tẩy sạch chất độc, mang lại những kết quả khả quan. Hãy dùng bàn chải có lông cứng chà nhẹ nhàng ở cổ chân, ngược dần về phía tim. Sau đó tiếp tục chà ở tay, bắt đầu từ phần bàn tay và đi ngược lên vai. Phần thân mình sẽ là bộ phận được chà xát sau cùng, cần di chuyển bàn chải theo hướng tập trung về tim. Cuối cùng, bạn nên tắm bằng nước ấm thêm muối magiê sunphat để tẩy sạch chất độc trên bề mặt của da. Áp dụng phương pháp này mỗi tháng 1 lần.

Thận

Cơ chế hoạt động: Thận giải độc thông qua việc sản xuất nước tiểu, một phần trong quá trình bài tiết của cơ thể. Chúng còn có nhiệm vụ lọc máu (trung bình khoảng 1 lít/phút)

Tăng cường khả năng giải độc bằng cách:
Uống nước. Chắc hẳn bạn đã biết cần uống đủ  nước để giữ ẩm cho cơ thể. Bên cạnh đó, uống nhiều nước còn là phương pháp giúp thận gột rửa lượng chất độc dư thừa.

Để tăng cường chức năng hoạt động của thận, bạn nên ăn nhiều củ cải đường và các loại dâu



Gan và mật


Cơ chế hoạt động: Ruột và gan sẽ “kết đôi” các chất được lọc thải trong quá trình bài tiết.

Gan khử độc các chất được tiếp nhận bởi thận và ruột.

Ruột hấp thu các chất điện phân và lượng nước dư thừa từ quá trình tiêu hoá thức ăn do ruột non chuyển xuống và tạo ra các chất thải đặc, rắn.

Tăng cường khả năng giải độc bằng cách: Ăn nhiều củ cải đường, cà chua, bông cải, hành và bắp cải để cải thiện chức năng của gan. Một vài loại thảo dược như rễ cây bồ công anh, cây ngưu bàng, cây kế… có thể giúp gan hoạt động tốt hơn. Uống trà xanh cũng cho tác dụng tương tự.

Một bí quyết khác rất hiệu quả cho khả năng khử độc của gan là sử dụng tinh dầu của cây thầu dầu. Bạn có thể dùng khăn ngâm vào dầu của loại cây này, sau đó đắp khăn lên bụng (vị trí của gan)

Đối với ruột, bạn có thể sử dụng liệu pháp từ nước. Nước sẽ nhẹ nhàng “tẩy rửa” ruột để giúp chất thải dễ di chuyển xuống phần ruột già đồng thời kích thích sự hoạt động của các cơ ở khu vực này.

Một số cách đơn giản để giải độc mỗi ngày:


- Ăn nhiều táo xanh. Đây là loại trái cây có khả năng khử độc tự nhiên. Chúng gắn kết các kim loại với độc chất và đẩy những thứ này ra khỏi cơ thể.

- Tránh dùng những thức ăn được chế biến sẵn, đường tinh chế và chất cồn.

- Cho thêm chanh vào nước uống để tăng cường sự tiêu hoá.

- Nhai kỹ thức ăn vừa giúp dễ tiêu vừa giúp thận và gan ít bị “căng thẳng” do phải hoạt động quá nhiều.

- Hạn chế tối đa việc sử dụng các loại hóa chất tẩy rửa gia dụng và các sản phẩm chăm sóc cá nhân.

- Uống trà xanh.

- Thường xuyên mát xa, xoa bóp cơ thể.


Theo PNO

Post a Comment

 
Copyright © 2013 Chuyện Cấm Cười (Pmanth) | Powered by Blogger