Saturday, October 19, 2013

Các thử nghiệm của bệnh lao phổi

Các thử nghiệm của bệnh lao phổi




www.timhieuyhocpmanth.blogspot.com - Nhng người bị nghi ngờ  mắc bệnh lao có thể được thử nghiệm bằng nhiều cách, để tìm vi trùng Lao. Tuy nhiên, cách hay được dùng nhất lúc sơ khởi, là thử nghiệm trên da (turbeculin skin test), người ta sẽ chích một dung dịch nhỏ lao tố trên cánh tay. Và sau  48 - 72 hr.  Các chuyên viên có thể đọc được kết quả.
 
 
 

Thử nghiệm trên da (Turberculin Skin Test)
Bình thường (kết quả âm tính):
Không có vết sưng ở chỗ thử nghiệm, hoặc một vết sưng nhỏ hơn 5 mm (0,2 inch). Không có nhiễm trùng.
Bất thường ( kết quả dương tính):
Một vết sưng đỏ có kích thước 5 mm (0,2 inch), có nguy cơ nhiễm trùng cao.
Một vết sưng có kích thước 10 mm (0,4 inch) có nguy cơ nhiễm trùng ở độ vừa phải.
Một vết sưng đỏ 15 mm (0,6 inch) có nguy cơ nhiễm trùng thấp.



Một kết quả xét nghiệm (skin test) dương tính, không có nghĩa là bạn đang nhiễm trùng lao.

Xét nghiệm này cũng không thể biết, bạn đang nhiễm trùng lao loại đang hoạt động hay (bệnh lao tiềm ẩn).  Cũng như không thể biết sự khác biệt giữa việc nhiễm trùng lao thực sự hay do việc đã chích ngừa lao ( BCG tiêm chủng ).   

Tốt nhất, nên làm một xét nghiệm như chụp X-quang, hoặc thử đờm, hay cả hai, để có thể biết chắc chắn rằng bạn có bị lây nhiễm bệnh lao phổi hay không?.

 

Điều gì sảnh hưởng đến sự thử nghiệm?


- Vì một lý do nào đó khiến bạn không thể làm các xét nghiệm.

- Hoặc với một kết quả dương tính vì bạn đã từng tiêm chủng (BCG).

- Dùng thuốc ức chế hệ thống miễn dịch , chẳng hạn như corticosteroid.

- Suy yếu hệ thống miễn dịch, chẳng hạn như nhiễm HIV hoặc ung thư.  

- Kết quả cũng có thể bị ảnh hưởng khi bạn bị suy dinh dưỡng nghiêm trọng.

- Một số các loại chủng ngừa các bệnh nhiễm trùng, chẳng hạn như bệnh sởi , quai bị , rubella , bại liệt , hoặc thủy đậu , đã tiêm chủng trong vòng 6 tuần trước khi thử nghiệm lao tố.  

- Một sự nhiễm trùng gần đây với một trong những loại virus khác, cũng có thể ảnh hưởng đến kết quả thử nghiệm, trong một khoảng thời gian ngắn.  

- Kiểm nghiệm trên da cũng có thể là dương tính, nếu người đó có một nhiễm trùng gây ra bởi một loại vi khuẩn như mycobacterium khác.

- Đã nhiễm trùng lao gần đây.  

- Phải mất 2 đến 10 tuần cho hệ thống miễn dịch phản ứng với vi khuẩn lao.

- Trẻ em nhỏ hơn 3 tháng tuổi. Hệ thống miễn dịch của một em bé chưa phát triển đầy đủ ở độ tuổi này.

- Nhiễm trùng lao đã xảy  ra lâu rồi. Theo thời gian, hệ thống miễn dịch của một người đó có khuynh hướng giảm bớt, không còn phản ứng mạnh mẽ với vi khuẩn lao nữa.

Vì vậy, các xét nghiệm bệnh lao đầu tiên đã kích thích (làm tăng) hệ thống miễn dịch, và sau đó phản ứng mạnh mẽ với thử nghiệm trên da lần thứ hai.

Với vắc-xin BCG, trong đó có vi khuẩn tương tự như vi khuẩn gây bệnh lao. Hệ thống miễn dịch của một người sẽ không phản ứng mạnh mẽ như với vi khuẩn thuốc chủng ngừa, và điều này có khuynh hướng giảm nhẹ theo thời gian. Vì vậy, hệ thống miễn dịch của người đó được thúc đẩy bởi sự thử nghiệm da lần đầu và sẽ phản ứng mạnh mẽ đối với các cuộc thử nghiệm lần thứ hai.

Đã từng nhiễm vi khuẩn tương tự như Mycobacterium tuberculosis. Điều này cũng có thể làm cho hệ miễn nhiễm hoặt động mạnh, gây ra một thử nghiệm dương tính ở lần đầu tiên, và cho phép nó phản ứng mạnh mẽ hơn với lần thử nghiệm thứ hai, mặc dù người đó đã không hề có một sự nhiễm trùng lao mới nào.

Vậy thì chúng ta phải hiểu như thế nào 

Kết quả của một cuộc thử nghiệm lao phổi, nếu chỉ với một loại, sẽ không thể biết chắc là đã bị lây nhiễm vi trùng lao hay chưa.

 Các xét nghiệm khác, chẳng hạn như:

 - Chụp X-quang, 

- Thử đờm, có thể được thực hiện để xác nhận đã nhiễm trùng lao, nếu sau khi đã làm thử nghiệm da với kết quả dương tính. Một người có xét nghiệm da dương tính hoặc đã chụp X-quang, nhưng lại không có triệu chứng của bệnh lao, thường được cho là đã  nhiễm bệnh nhưng không thể lây truyền cho những người khác (lao tiềm ẩn).

Các nhân viên của bệnh viện hoặc những người cần làm thử nghiệm da định kỳ, một thử nghiệm thứ hai sẽ thực hiện trong vòng một vài tuần, những xét nghiệm âm tính có thể sẽ là dương tính, mặc dù họ không hề bị nhiễm bệnh lao, giữa hai cuộc thử nghiệm.  

Những kết quả này (gọi là hiệu ứng tăng cường) cũng có thể do tiêm chủng BCG trước hoặc đã từng bị lây nhiễm vi trùng lao.

Khoảng 5% người mắc bệnh lao, tiềm ẩn, và bệnh sẽ có thể phát triển trong vòng 2 năm.  Và 5% số người mắc bệnh lao tiềm ẩn, bệnh sẽ phát triển ở một lúc nào đó trong cuộc đời của họ.  

Nguy cơ bị bệnh lao sẽ cao hơn ở trẻ em, người lớn tuổi, và những người có một hệ thống miễn dịch suy yếu .

Không cần phải làm thêm các xét nghiệm khác, cho một người với thử nghiệm lao (skin test) âm tính, những người không có triệu chứng của sự nhiễm trùng đang hoạt động và không có tiền sử tiếp xúc với bệnh lao.

Một số người không có phản ứng với loại thử nghiệm trên da, ngay cả khi họ đang có bệnh lao.  

thí dụ như:

- Bệnh lao, ung thư, hoặc hội chứng suy giảm miễn dịch (AIDS) vì cơ thể đã không phản ứng bình thường với các kháng nguyên bệnh lao.  

Trong những trường hợp này, các thử nghiệm khác có thể được thực hiện. Tuy nhiên, nếu thử nghiệm da có phản ứng, thử nghiệm đó có lẽ đúng.  

Nhưng nếu thử nghiệm của người đó không có phản ứng, hệ thống miễn dịch của người đó có lẽ đã quá yếu để có thể tác động lên thử nghiệm.

Một kết quả cấp tốc của việc xét nghiệm máu để chẩn đoán bệnh lao cũng đã được chấp thuận bởi US Food and Drug Administration (FDA). Xét nghiệm này cũng có thể được sử dụng thay thế loại thử nghiệm trên da. Một xét nghiệm máu cũng có thể nhanh chóng cho biết kết quả, nếu người đó đã có phản ứng với một thử nghiệm da do nhiễm trùng lao hay tiêm chủng BCG trước.
 
Xét nghiệm đờm sẽ rất nhanh chóng cho biết vi khuẩn lao trong đờm, cũng đã được chấp thuận bởi FDA. Các xét nghiệm này, có thể cung cấp kết quả trong vòng 24 giờ.

Nhưng chúng thường được thực hiện, khi người đó bị nghi ngờ nhiều về việc đã bị lây nhiễm bệnh lao.


Nếu bạn có các triệu chứng như:


- Ho lâu hơn 3 tuần
- Sụt cân
- Mệt mỏi nhiều
- Sốt về chiều
- Đổ mồ hôi trộm
- Mất ngủ

Bạn có thể đang bị nhiễm vi trùng lao phổi.  Hãy đến Trung Tâm Bài lao để được thử nghiệm và được chữa trị (hoàn toàn miễn phí)

 Trung Tâm Điều Trị Bệnh Lao Phổi (Orange County Health Care Agency Pulmonary Disease Services)


1725 W. 17th St., Suite 101-E
Santa Ana, Ca. 92706
(714) 834-8717

 

14120 Beach Blivd., Suite 104
Westminster, Ca. 92683
(714) 896-7390


Có thể xem thêm bài Bệnh lao phổi - nguyên nhân, chữa trị và phòng ngừa ở trang Y Học và Sức khỏe của PMANTH 


 (PMANTH - Theo Web MD)

Post a Comment

 
Copyright © 2013 Chuyện Cấm Cười (Pmanth) | Powered by Blogger