Sunday, October 13, 2013

Bí quyết tăng cường hệ miễn dịch khi giao mùa

Bí quyết tăng cường hệ miễn dịch khi giao mùa



 
  
Có những yếu tố giúp cho một số người có khả năng miễn dịch tốt hơn người khác và nếu thực hiện theo, bạn cũng có thể tăng cường hệ miễn dịch cho chính bản thân của mình.
 
1. Có một giấc ngủ đêm tốt hơn  

Jacob Teitelbaum, giám đốc Trung tâm F&F, tác giả của Pain Free 1,2,3 – một chương trình có thể loại bỏ được những cơn đau mãn tính, cho rằng giấc ngủ đóng vai trò rất quan trọng trong việc tăng cường miễn dịch để ngăn ngừa cảm cúm. Theo ông: “Trung bình ngủ tám tiếng mỗi tối là hoàn hảo”.

 

2 Rửa tay thường xuyên hơn 

Nghe có vẻ đơn giản nhưng rửa tay là một trong những cách hiệu quả nhất để ngăn chặn sự lây lan mầm bệnh cảm cúm trong mùa lạnh. Trên thực tế, trong một nghiên cứu năm 2009 cho thấy xà bông và các chất rửa có cồn rất hiệu quả trong việc tiêu diệt các virus H1N1 trên bàn tay của các nhân viên y tế. Để phòng chống được cảm lạnh, hãy rửa tay bạn ít nhất trong 15 giây.

3 Mục tiêu cho dinh dưỡng tốt hơn 

 Bác sĩ Teitelbaum cho rằng một chế độ ăn uống lành mạnh và có sự cân bằng giữa các chất dinh dưỡng có thể đóng vai trò rất lớn cho toàn bộ hệ thống chức năng miễn dịch của bạn và dẫn đến ngăn ngừa được cảm lạnh. Ông đề nghị nên ăn nhiều các loại trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt và các nguồn protein nạc. Ngoài ra vitamin tổng hợp cũng giúp bạn đạt được sự cân bằng dinh dưỡng hàng ngày cho bạn.

 

4 Tập thể dục thường xuyên hơn 

Tập thể dục có thể giúp tăng cường miễn dịch. Một nghiên cứu gần đây trong 160 người lớn tuổi cho thấy những người tập luyện thường xuyên có khả năng chống lại bệnh cúm cao hơn những người còn lại. Tập thể dục giúp tăng cường sản xuất kháng thể. Bổ sung một lợi ích nữa của việc tập thể dục, đó là nó còn là một liều thuốc chống lại căn bệnh trầm cảm. Ông Teitelbaum còn cho biết thêm: “Nếu bạn tập ngoài trời, nó còn làm tăng nồng độ vitamin D trong cơ thể, nhờ đó mà hấp thụ canxi cũng tốt hơn”. Lời khuyên dành cho bạn: ít nhất tập thể dục ngoài trời 20 phút mỗi ngày. 
 
5 Đối phó tốt với căng thẳng 

Nhiều người có xu hướng bỏ qua vai trò của căng thẳng trong hệ thống miễn dịch của cơ thể. Sheldon Cohen, giám đốc phòng thí nghiệm nghiên cứu về miễn dịch, stress và dịch bệnh trường Đại học Carnegie Mellon, Pittsburgh đã có nhiều cuộc nghiên cứu về mối liên hệ này. Nghiên cứu của ông trong những năm qua đã chỉ ra được căng thẳng càng cao thì khả năng miễn dịch càng kém và dễ nhiễm bệnh hơn. Ông khuyên rằng: “Hãy hạn chế và cố gắng ngăn chặn căng thẳng để ngăn ngừa được cảm cúm”. 

6 Duy trì các mối quan hệ xã hội 

Một nghiên cứu khác của Cohen cho thấy sự kết nối với những người khác có thể có chức năng miễn dịch, ngăn ngừa được nguy cơ bị cảm lạnh. Ông nói: “Chúng ta thấy những người hướng ngoại và có quan hệ xã hội đa dạng khó bị cảm lạnh hơn những người khác”. (Theo lamsao.com)

Post a Comment

 
Copyright © 2013 Chuyện Cấm Cười (Pmanth) | Powered by Blogger