Wednesday, October 9, 2013

Những hiểu nhầm về thiền định

Những hiểu nhầm về thiền định

Những hiểu nhầm về Thiền định



Những thầy tu thanh thản tọa thiền, nhiều người sẽ thấy tò mò không biết họ đang thật sự làm gì.

Mặc dù ngày nay thiền định đã trở nên khá phổ biến nhưng vẫn có rất nhiều người không thật sự hiểu thiền là gì.

1. Thiền định không phải là ngồi một chỗ và nghe nhạc thư giãn 
Khi nói đến thiền, nhiều người thường mường tượng ra cảnh một người ngồi tĩnh lặng trong khi tưởng tượng ra tiếng sóng vỗ nhịp nhàng bên bờ biển.

Mặc dù điều này nghe có vẻ dễ thương, và đây quả thật là một kỹ thuật thiền, nhưng kỹ thuật chỉ là một phương pháp để đạt được sự tĩnh tại trong tâm hồn, đó chưa phải là thiền.

2. Thiền không phải là một hoạt động đặc biệt, cũng không phải là một sở thích mà bạn quy định thực hiện mỗi tuần một lần

Quy định thời gian ngồi thiền sẽ giúp hình thành và phát triển thói quen thiền định, nhưng thiền thực chất là lối sống, bạn có thể thiền ở mọi lúc mọi nơi. Trong mọi hoạt động hằng ngày, từ đi bộ, ăn uống, đến làm việc nhà, bạn đều có thể thiền.


3. Thiền không giúp giải quyết tất cả các vấn đề của bạn

Khi thiền, bạn không nhìn thấy ánh sáng chói lòa, không bắt được tín hiệu của người ngoài hành tinh, linh hồn bạn không thoát khỏi thể xác, những vấn đề của bạn cũng không được giải quyết.

Thiền định có một tác động đầy mê hoặc khiến nhiều người tò mò. Nhưng cũng giống như ăn kiêng, bạn không thể thu được kết quả chỉ sau một đêm. Thiền thấm dần vào cuộc sống của bạn. Chỉ khi tập trung và thực hành, bạn mới thấy được hiệu quả của thiền.

Thiền định thực chất không giúp bạn giải quyết hay tránh được những rắc rối trong cuộc sống. Điều mà thiền mang lại là sự bình tĩnh và sáng suốt để giải quyết các vấn đề.


Những hiểu nhầm về Thiền định

4. Thiền không phải là thư giãn

Phải thừa nhận rằng, còn gì thư giãn hơn là ngồi yên lặng giữa thiên nhiên, lắng nghe những âm thanh tự nhiên của tạo hóa. Nhưng thiền không chỉ đơn thuần là ngồi im và thư giãn như vậy. Ngồi thiền đòi hỏi chúng ta phải tập trung tinh thần và năng lượng rất nhiều. Đúng là bạn cảm thất rất thư giãn khi ngồi thiền, nhưng không thư giãn đến mức đầu óc trở nên lửng lơ mơ hồ.

5. Thiền không phải là suy nghĩ tích cực

Suy nghĩ tích cực cũng đồng nghĩa với phát sinh thêm suy nghĩ, và suy nghĩ chính là thứ đưa chúng ta đến những rắc rối. Thiền định thật ra chỉ quan sát suy nghĩ, chấp nhận chúng và không phản ứng lại chúng.


Những hiểu nhầm về Thiền định
Quan sát, suy nghĩ, chấp nhận và không phản ứng lại

Thiền là hoạt động quan sát suy nghĩ và nhận biết về chúng rõ hơn.

Nhiều người thường nghĩ rằng chúng ta chỉ có thể kiểm soát những thứ thuộc về mình, còn đối với những vấn đề xảy ra bên ngoài thì hoàn toàn bất lực. Đây là một suy nghĩ sai lầm. Chẳng có vấn đề gì nằm ngoài tầm kiểm soát của chúng ta, những vấn đề bên ngoài cũng vậy. Nếu chúng đã là những vấn đề bên ngoài, thì chúng ta chẳng việc gì phải biến chúng trở thành vấn đề của mình. Bên ngoài mọi thứ có thể rối tung lên, nhưng bên trong chúng ta vẫn hoàn toàn tĩnh tại và bình yên.

Thông qua thiền, chúng ta kiểm soát được suy nghĩ của mình, và  từ đó sẽ bắt đầu hiểu được rằng chúng ta không bất lực trước bất kỳ rắc rối nào xảy ra xung quanh.

Chúng ta là người chịu trách nhiệm về đời sống nội tâm của bản thân

Thiền hành sẽ giúp bạn nhận ra những khoảng trống giữa các luồng suy nghĩ, đó là khoảnh khắc của sự yên tĩnh tuyệt đối, không có một tư tưởng hay cảm xúc nào, chỉ có sự bình yên. Mục tiêu của chúng ta là làm cho những khoảng trống này rộng hơn và thư giãn trong đó.

Khi chúng ta thư giãn giữa những dòng tư tưởng, nhìn nhận của chúng ta về bản thân, con người, sự vật và hiện tượng sẽ thay đổi, đồng thời nhận rõ những ảo tưởng luôn lừa dối chúng ta. Một khi đã nhận thức được điều này, chúng ta sẽ có sức mạnh để thay đổi toàn bộ cuộc sống của mình. Những mối quan hệ, niềm hạnh phúc, sở thích, sự nghiệp, và sự bình yên nội tại của chúng ta sẽ có những chuyển biến rất lớn.

Và nếu tất cả những điều này vẫn chưa đủ với bạn, thì bạn nên biết thêm rằng thiền chính là cánh cửa mở ra những bí ẩn của vũ trụ, nó giúp chúng ta nhận ra những điều kỳ diệu trong cuộc sống.

Cảm giác trân trọng, biết ơn và yêu mến cuộc sống sẽ lớn dần trong bạn. Thiền định là thói quen tốt nhất để thay đổi cuộc sống. Tôi khuyến khích bạn nên bắt đầu thói quen này ngay bây giờ. Tất cả những gì bạn cần là một không gian yên tĩnh và 2 phút mỗi ngày.


Theo Zini

Post a Comment

 
Copyright © 2013 Chuyện Cấm Cười (Pmanth) | Powered by Blogger