Wednesday, March 20, 2013

TẠI SAO NGƯỜI TRẺ CŨNG HAY QUÊN

TẠI SAO NGƯỜI TRẺ CŨNG HAY QUÊN


 
 
PGS. TS Nguyễn Hữu Công (danong.com)
 
Người già bị sa sút trí tuệ nên mắc bệnh hay quên là bình thường, nhưng người trẻ, thậm trí là học sinh cũng bị mắc bệnh. Có phải do già sớm hay vì lý do nào khác?

Có 2 loại trí nhớ khác nhau là trí nhớ ngắn hạn và trí nhớ dài hạn. Trí nhớ ngắn hạn là ghi nhớ về những việc diễn ra trong vòng vài giờ gần đây, trí nhớ dài hạn là liên quan đến các tiến trình trong quá khứ.

Người trẻ tuổi có thể bị hư hỏng 1 hoặc cả 2 loại trí nhớ nêu trên và như vậy họ sẽ bị mắc bệnh... quên. Nhưng quên cũng chỉ là một phần nhỏ trong hội chứng lo âu. Các nguyên nhân có thể gây bệnh quên ở người trẻ như sau:

Nguyên nhân tâm lý - tâm thần: Người trẻ đang bị trầm cảm, bị bệnh tâm thần phân liệt. Thường mất trí nhớ xảy ra trong những tình huống quá căng thẳng hoặc nguy cấp và thường chỉ bị mất trí nhớ ngắn hạn, tuy nhiên, đôi khi cũng bị mất trí nhớ dài hạn.

Nguyên nhân nhiễm trùng não: Thường do viêm não và viêm màng não, các nguyên nhân này có thể gây tổn thương v não. Tùy theo mức độ tổn thương, người ta có thể mất trí nhớ ngắn hạn hay dài hạn, hoặc cả hai.

Nguyên nhân chấn thương sọ não: Đa số bệnh nhân bị chấn thương sọ não bị mất trí nhớ ngắn hạn, họ không thể nhớ lại về tai nạn đã bị. Nếu tổn thương não rộng và nặng hơn thì có thể mất cả trí nhớ dài hạn.

Thiếu vitamin B1: Gây ra chứng mất trí nhớ mang tên là hội chứng Wernicke-Korsakoff. Hội chứng này thường thấy ở người thiếu ăn kéo dài hoặc người nghiện rượu. Nếu không điều trị, bệnh có thể tiến tới mức sa sút trí tuệ. Được điều trị tốt, bệnh nhân có thể phục hồi hoàn toàn, nhưng về sau thỉnh thoảng vẫn có thể có những khoảng thời gian ngắn bị mất trí nhớ loại ngắn hạn hay loại dài hạn.

Do thuốc: Một số thuốc có thể gây mất trí nhớ. Các thuốc dùng trong y khoa được kể tới như aminophylline, tricyclic antidepressants, barbiturates, methyldopa, bromide, isoniazid, diuretics and digoxin. Chất gây nghiện như cocain có thể gây mất trí nhớ.

Người ta thường than phiền là giảm trí nhớ hoặc khó nhớ. Thường gặp nhất là những người làm việc trí óc, căng thẳng trong cuộc sống, dần dần trở nên trầm cảm, kém tập trung chú ý, khó khăn trong việc nhớ các bài mới, và nhớ lại các kiến thức cũ. Tuy nhiên, khi được điều trị và thư giãn thần kinh tốt, thường khả năng trí nhớ cũng phục hồi dần. (Theo kiến thức)

Post a Comment

 
Copyright © 2013 Chuyện Cấm Cười (Pmanth) | Powered by Blogger