Tuesday, April 30, 2013

NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ NHIỄM BỆNH TÌNH DỤC Ở MIỆNG

NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ NHIỄM BỆNH TÌNH DỤC Ở MIỆNG

  Những điều cần biết về nhiễm bệnh tình dục ở miệng 1
 

(afamily.vn) HPV là một virus rất nguy hiểm, chúng lây truyền khá nhanh và gây ra các bệnh như mụn cóc hoặc ung thư cổ tử cung. HPV còn có thể gây ra tình trạng nhiễm bệnh tình dục ở miệng.

Khi nói đến nhiễm HPV (loại virus herpes gây bệnh tình dục), hầu hết chúng ta đều nghĩ ngay đến loại virus gây ra bệnh tình dục là mụn cóc và hệ quả kéo dài là gây ra ung thư cổ tử cung. Hơn 99% những ca ung thư cổ tử cung có chứa loại virus này.

Tuy nhiên, không phải ai trong số chúng ta cũng đều biết rằng virus HPV còn có thể lây và phát bệnh trên mặt chứ không chỉ bị ở vùng sinh dục. Vì niêm mạc ở bộ phận sinh dục mỏng, dễ trầy xước trong quá trình giao hợp, nên dễ bị nhiễm bệnh nếu quan hệ tình dục không an toàn. Niêm mạc ở miệng cũng rất mỏng, nên khả năng lây nhiễm sẽ rất cao khi tiếp xúc trực tiếp với dịch tiết ra trong quá trình "quan hệ" với người mang mầm bệnh cho dù không xảy ra trầy xước.

Nhiễm trùng HPV ở miệng theo con đường nào?

Con đường lây nhiễm HPV ở miệng chủ yếu qua hoạt động quan hệ tình dục. Ngày nay, việc "yêu" đường miệng đã trở nên phổ biến hơn, đó cũng chính là lý do tại sao tỉ lệ chị em mắc các bệnh tình dục ở miệng (chủ yếu là nhiễm HPV) ngày càng tăng.  

Nói một cách đơn giản hơn, virus HPV có thể lây nhiễm qua đường miệng nếu bạn có tiếp xúc với miệng hoặc "vùng kín" của người nhiễm bệnh. Virus HPV có thể xâm nhập vào cơ thể bạn qua các vết xước trên "vùng kín" của "đối tác" hoặc vết thương hở trong miệng của bạn.

Những người có nhiều "đối tác" tình dục càng có nhuy cơ nhiễm trùng HPV cao hơn những người khác. Nếu bạn có ít nhất 20 "đối tác" tình dục khác nhau, nguy cơ gia tăng nhiễm HPV cao hơn tới 20%. Những người hút thuốc lá cũng dễ bị nhiễm HPV do hệ miễn dịch và sức đề kháng của cơ thể bị giảm đi đáng kể. 

Các triệu chứng của nhiễm HPV ở miệng là gì?

Sự thật là đa số những người bị nhiễm HPV dù ở miệng hay ở bộ phận sinh dục đều không có triệu chứng cụ thể ở giai đoạn đầu. Điều này có nghĩa rằng người bệnh sẽ rất khó để nhận ra mình đang bị nhiễm bệnh cho tới khi bệnh chuyển sang nặng và biểu hiện ra bên ngoài hoặc lây cho người khác và người bị lây có dấu hiệu phát bệnh.

Nếu bạn bị lây nhiễm HPV ở miệng và không được điều trị kịp thời, hiệu quả, nó có thể dẫn đến ung thư vòm họng

Khi bị nhiễm HPV ở miệng, rất nhiều người có những triệu chứng sau đây:

- Phát ban, mẩn đỏ, lở loét... ở trong khoang miệng
- Gặp khó khăn trong việc nuốt
- Ho ra máu, khản giọng
- Có khối u trong má hoặc ở cổ

Tuy nhiên, khi thấy đầy đủ các triệu chứng này xuất hiện thì rất có thể bệnh đã đang trong giai đoạn cuối. Ngoài ra, khi bị nhiễm HPV, người bệnh có thể có những triệu chứng dễ nhầm với bệnh ung thư như: đau họng, có một mảng màu đỏ hoặc màu trắng trên amiđan, tê lưỡi, sưng hoặc đau ở xương hàm... Vì vậy, nếu thấy xuất hiện những triệu chứng này, bạn cần đi khám để xác định đó là triệu chứng của bệnh ung thư hay chỉ là nhiễm trùng HPV để có phương pháp điều trị thích hợp.

Nếu bạn thấy có các dấu hiệu cảnh báo nhiễm HPV ở miệng trong hơn 2 tuần, bạn cần đi khám ngay, tránh để bệnh nặng thêm và khó điều trị.

Post a Comment

 
Copyright © 2013 Chuyện Cấm Cười (Pmanth) | Powered by Blogger