Sunday, April 28, 2013

NHỮNG ĐIỀU CẦN CHÚ Ý KHI ĐI BỘ SAU BỮA CƠM CHIỀU

NHỮNG ĐIỀU CẦN CHÚ Ý KHI ĐI BỘ SAU BỮA CƠM CHIỀU

 9 Amazing Ways Running Helps Your Weight Loss ...

Theo Tuần Báo Mới

Sách Đông y có câu "Phan hậu tách bộ tẩu, hoạt đáo cửu thập cửa" nghĩa là "Đi bách bộ sau bữa cơm, có thể sống tới 99 tuổi".

Năng đi bộ sau bữa cơm chiều sẽ rất có lợi cho sức khỏe, giúp trường thọ. Nhưng cách đi bộ sau bữa ăn phải như thế nào?.

Ăn xong, nên nghỉ ngơi độ 20 - 30 phút rồi mới đi, thời gian đi kéo dài chỉ cần độ 20 - 30 phút là được, nếu sau khi ăn xong đi bộ ngay, bước lại gấp gáp và thời gian quá lâu, cách đi này sẽ không có lợi cho sức khỏe.

Sau khi ăn, thực phẩm đều tập trung ở dạ dày, do đó cần phải có một lượng máu và dịch vị (gastric juice) giúp đỡ dạ dày trong việc tiêu hóa, đi bộ ngay, thì máu sẽ phải phân bố tới khắp mọi bộ phận của cơ thể, khiến dạ dầy không cung ứng đủ lượng máu cần thiết, làm ảnh hưởng tới việc tiêu hoá thức ăn. Đồng thời nếu vận động mạnh sau khi ăn, sẽ làm tăng nhịp độ nhu động của dạ dầy, từ đó sẽ có một phần thức ăn chưa được tiêu hóa kỹ, đã sớm đẩy xuống ruột non, làm tăng phụ tải của ruột non, không có lợi cho việc hấp thụ chất dinh dưỡng.

Sau khi ăn no, dạ dầy căng phồng, lượng máu toàn thân sẽ tiến hành phân bổ lại. Nếu bạn đi bộ ngay, thì bởi sức hút về tâm trái đất, lượng máu cung cấp cho não bộ, rõ ràng sẽ không đủ, làm ảnh hưởng đến sự chú ý, năng lực phản xạ và độ nhanh nhạy của đại não, rất dễ xảy ra tai nạn xe cộ, nhất là những người thay thế đi bộ bằng đi xe đạp. Với người già lại càng chú ý đến vấn đề này, vì tính linh hoạt đã kém đi rất nhiều.

Hơn nữa, khi đi bộ, cường độ đi bộ tăng lên, làm lượng máu cung ứng cho bộ máy tiêu hóa và tim, não đều giảm thiểu tương ứng, còn có thể tăng khả năng phát sinh bệnh tim mạch ở người già, làm cho người bị bệnh tim phát đau quặn tim, thậm chí tắt nghẽn cơ tim (myocardial infaretion).

Với người cao áp huyết có thể dẫn tới hoặc làm nặng thêm các triệu chứng bệnh lý như váng đầu, hoa mắt, nhức đầu v...v...và dẫn đến phát các bệnh về đường tiêu hóa.

Tóm lại, đi bộ sau bữa cơm chiều là một môn "nghệ thuật rèn luyện sức khỏe" nên phải hết sức chú ý, nếu không sẽ có tác dụng ngược lại.

Post a Comment

 
Copyright © 2013 Chuyện Cấm Cười (Pmanth) | Powered by Blogger