Monday, April 15, 2013

GIẤY XÉT NGHIỆM GIÚP PHÁT HIỆN UNG THƯ TỤY TẠNG

GIẤY XÉT NGHIỆM GIÚP PHÁT HIỆN UNG THƯ TỤY TẠNG



 
Đức Tân - Chí Linh Thời Mới

Một thiếu niên Mỹ, 16 tuổi, đã làm cho mọi người ngạc nhiên và khâm phục, khi em kể lại cách thức tìm kiếm, chế tạo ra một loại giấy xét nghiệm thật rẻ tiền có thể phát hiện ra bệnh ung thư tụy tạng.

Tại Hội nghị thường niên về Công nghệ, Giải trí và thiết kế - (Technology, Entertainment and Design - TED), được tổ chức ở Long Beach, miền Nam Los Angeles, Hoa Kỳ, từ 25 tháng 02 và bế mạc hôm 01 tháng 3/2013, một thiếu niên Hoa Kỳ, 16 tuổi. Jack Andraka cho biết: Nhờ có Internet, người ta có thể làm được mọi thứ, chứ không phải chỉ dùng Internet để đăng ảnh.

Chưa hết, cậu bé này còn chọc tức các bậc đàn anh, khi tuyên bố rằng, một đứa trẻ 15 tuổi, không hề biết thế nào là ung thư tụy tạng, mà còn có thể tìm được cách phát hiện bệnh ung thư này, thì có lẽ những người lớn tuổi hơn, chắc là phải làm được nhiều việc hơn nữa.

Theo AFP, Jack kể lại, cách đây 3 năm, khi một người thân trong gia đình qua đời vì bị ung thư tụy tạng, cậu ta bắt đầu quan tâm đến căn bệnh này.

Cậu bé đã phát hiện ra rằng, thông thường, người bị ung thư qua đời vì phát hiện ra bệnh quá chậm và cách nay 60 năm, đã xuất hiện phương pháp giúp phát hiện sớm bệnh ung thư. Tuy nhiên, phương pháp này lại rất đắt mà lại không chuẩn xác lắm.

Do vậy, Jack đã tìm kiếm trên Internet, đặc biệt qua Google và Wikipedia và nhận thấy là có hàng ngàn proteine có thể được phát hiện trong máu của người bị ung thư tụy tạng.

Cuối cùng, Jack nhận diện được một loại proteine khả tín nhất, mesotheline, có thể được coi là tín hiệu báo động về ung thư tụy tạng.

Trên căn bản này, Jack tìm kiếm, lập ra được công thức rất đơn giản, chế tạo một loại giấy thử máu để phát hiện Mensotheline.

Jack khẳng định, chi phí sản xuất một thử nghiệm máu phát hiện ung thư tụy tốn có 3 cent và chính xác 100%. Hiện nay, Jack đang tiếp tục nghiên cứu tại trường đại học Johns Hopkins, Baltimore, tiểu bang Maryland, miền Đông Hoa Kỳ và hy vọng là phát minh của mình sẽ được phát triển, mở rộng trong việc phát hiện các loại bệnh ung thư khác.

Năm ngoái, Jack Andraka đã được trao giải thưởng lớn của Intel International Science and Engineering Fair về phát minh này. (TN)

Post a Comment

 
Copyright © 2013 Chuyện Cấm Cười (Pmanth) | Powered by Blogger