Tuesday, April 9, 2013

VỊ DANH Y CHỮA BỆNH GIỜI LEO

VỊ DANH Y CHỮA BỆNH GIỜI LEO


 
Người thầy thuốc có khả năng chữa bệnh giời leo từ xa

  PV (afamily.vn) Biệt tài chữa bệnh giời leo đã khiến cho tên tuổi ông nổi tiếng khắp nơi. Mỗi ngày, có rất nhiều người tìm gặp ông để chữa bệnh.

Ông có cách chữa bệnh khác người - không cần thuốc và chữa từ xa hàng ngàn cây số. Chúng tôi đã tìm đến gặp ông Ba (ở đường Nguyễn Tất Thành, phường 2, TP. Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên) để được tận mục sở thị tài năng của vị danh y kỳ lạ này.

Tiếp chúng tôi là một người đàn ông đã ngoại bát tuần, có thân hình cao lớn, tác phong nhanh nhẹn. Ông tên đầy đủ là Phan Thanh, sinh năm 1930, gốc gác mấy đời ở vùng đất Tuy Hòa. Vốn sinh ra trong một gia đình có ông nội và cha đều làm nghề bốc thuốc, năm 18 tuổi, ông Ba đã học nghề làm thuốc và hành nghề mấy chục năm nay. Khi ông nội và cha mất, ông vẫn tiếp tục nghề thuốc gia truyền và được mọi người gần xa tín nhiệm tìm đến chữa bệnh rất đông.
 
Ba đời làm nghề bốc thuốc

Trong quá trình làm nghề, ông Ba từng gặp nhiều ca bệnh zona rất nặng (dân gian gọi là bệnh giời leo). Chứng kiến các bệnh nhân bị đau rát, kêu rên rất tội, ông đã tìm tòi, nghiên cứu cách chữa căn bệnh này theo phương pháp gia truyền. Qua một thời gian tìm hiểu, vận dụng, những ca bệnh đầu tiên được ông chữa khỏi. Từ đó đến nay đã hơn 20 năm, tiếng lành đồn xa, tên tuổi ông trở nên nổi tiếng khắp trong và ngoài nước.

Ông Ba cho biết: “Trong các bệnh ngoài da, giời leo là bệnh gây khó chịu, đau nhức và lây lan rất nhanh. Bệnh có thể ảnh hưởng đến sức khỏe, công việc và để lại di chứng lâu dài trên vùng tổn thương. Khi mới bắt đầu phát bệnh, trên da xuất hiện những vùng đỏ nhỏ, mọng nước, sau đó đau nhức, rát buốt, toàn thân nhức mỏi, thường bị sốt nhẹ.

Khi mụn nước sưng lên, vỡ ra, nó sẽ lây lan rất nhanh. Giời leo có thể phát ra ở bất cứ vị trí nào trên cơ thể con người nhưng nhiều nhất là vùng ngực, quanh môi, hố mắt, sau vai lưng, cổ, bụng. Bị giời leo vùng đầu, sẽ gây biến chứng ở mắt rất nguy hiểm, có thể ảnh hưởng đến thần kinh, thị giác, bị ở ngực thì mệt tim, phổi, không ngủ được”.

Gặp phải bệnh này, bệnh nhân thường chữa theo cách dân gian như đắp lá mướp, lá khổ qua. Cũng có người dùng đậu xanh hoặc gạo nếp, trùn đất, rau húng lủi, rau răm, mỗi thứ một ít, đốt thành than, tán mịn, sau đó hòa với dầu dừa bôi lên vùng giời leo mỗi ngày 2 lần, chừng 2 - 3 ngày là bệnh giảm. Tuy nhiên, cũng có những trường hợp bệnh nặng, tự điều trị không khỏi nên người bị bệnh phải nhập viện điều trị dài ngày.

Khác với cách chữa bệnh bôi thuốc như trên, ông Ba chữa căn bệnh này không cần bất cứ một phương thuốc nào. “Nói ra chuyện này mọi người cứ tưởng tôi nói dóc, nhưng chỉ những người bệnh được tôi chữa khỏi mới tin đây là sự thật” - vừa nói, ông Ba vừa mở tủ lấy ra một cuốn sổ dày, ghi chi chít tên, địa chỉ, số điện thoại, ngày tháng điều trị của những bệnh nhân đã từng đến nhờ ông chữa.

Ông bảo: "Tôi chữa không cần thuốc nhưng có những điều kiện riêng do tôi quy định. Bệnh nhân phải làm đúng lời căn dặn của tôi thì bệnh mới khỏi”.

Ông Ba chỉ tay lên căn gác: “Với những người đến đây, tôi chỉ cần xem vết thương, hỏi ngày phát bệnh, lấy tên họ địa chỉ, tuổi tác rồi tôi chữa bệnh độc lập”. Dù không nói ra bí mật chữa bệnh của mình song ông Ba cho biết, yếu tố cơ bản để bệnh khỏi là người chữa bệnh phải có niềm tin rằng mình sẽ hết bệnh. Bệnh nhân không được dùng nước rửa chỗ bị bệnh, không ăn ớt, không lao động. Bệnh nhân nào lâu khỏi nhất cũng chỉ trong khoảng thời gian “nam thất, nữ cửu” là khỏe lại bình thường.

Chữa bệnh từ xa


Ngoài cách chữa bệnh giời leo không cần thuốc, ông Ba còn có biệt tài chữa bệnh từ xa. Đối với những người bệnh quá nặng hoặc ở quá xa không đến được, chỉ cần người nhà bệnh nhân đến gặp ông, mô tả mức độ bệnh rồi cho biết họ tên, tuổi tác, địa chỉ là xong.

Hỏi ông: “Nếu người bệnh ở nước ngoài, ông chữa có khỏi không?”. Ông Ba cười: “Tôi đã bảo, trong trường hợp đặc biệt, chỉ cần biết tên tuổi là được, ở đâu không quan trọng. Và trên thực tế, tôi đã chữa rất nhiều ca như vậy rồi”. Nói xong, ông Ba mở cuốn sổ ra chỉ cho chúng tôi xem không ít bệnh nhân có địa chỉ ở nước ngoài.

Một trong những người bị bệnh nặng, chữa nhiều ngày ở nhà không khỏi là bà Huỳnh Thị Phương (huyện Tuy An, tỉnh Bình Định). Bà Phương cho biết: “Thầy Ba chữa bệnh giời leo thật giỏi. Tôi bị lở, nóng rát khắp vùng lưng hơn 10 ngày, uống thuốc tây mãi không hết. Vào gặp thầy chưa đầy 3 ngày thì bệnh đã hết. Tôi rất khâm phục tài chữa bệnh của thầy”.

Ông Huỳnh Đức (Vũng Tàu) có con trai đang ở nước ngoài bị bệnh giời leo cũng được thầy chữa khỏi trong vòng mấy ngày. Ông Đức nói: “Con trai tôi gọi điện về nói bị bệnh giời ở mặt hơn nửa tháng nhưng không hết. Nghe mọi người chỉ, tôi đến tìm thầy Ba trình bày. Thầy chỉ xin họ tên và tuổi của con tôi rồi bảo tôi về. Chưa đầy 5 ngày sau, con trai tôi gọi về báo là bệnh đã khỏi rồi. Sau đó, nó xin số điện thoại gọi cảm ơn thầy, hẹn khi nào về nước sẽ đến hậu tạ”.

Theo ông Ba, cái khó nhất là sợ người bệnh không tuân thủ lời dặn nên bệnh lâu khỏi. Dù đã chữa trị thành công không biết bao nhiêu ca bệnh, chưa từng bó tay trước một ca nào, nhưng ông Ba không bao giờ cho rằng mình giỏi và bắt chẹt mọi người.

Khi được hỏi về tiền công chữa bệnh, ông Ba nói: “Đa số bệnh nhân đến đây là người nông thôn, cuộc sống của họ còn nhiều khó khăn nên mình giúp bà con là chính. Họ khỏe mạnh là tôi mừng rồi”. Ông Ba quan niệm, nghề y không phải là nghề để làm giàu mà phải lấy cái đức làm đầu. “Tiền thuốc tùy lòng hảo tâm của người bệnh, cho bao nhiêu thì cho, tôi không đòi hỏi. Thông thường, mỗi ca tôi chỉ lấy vài chục ngàn tiền công. Nếu ai khó khăn, không có tiền, tôi cũng vẫn chữa cho họ” - ông Ba tâm sự.

Hiện nay, ông Ba đã bước vào tuổi 83. Vợ ông mất cách đây 12 năm. Ông có 6 người con (4 trai, 2 gái) đều đã trưởng thành. Ông từng có 10 năm gắn bó với Trạm y tế phường 2 và là hội viên Hội Đông y TP. Tuy Hòa. Làm nghề mấy chục năm, nay tuổi đã già, ông truyền nghề lại cho người con trai của mình là anh Phan Sỹ (SN 1957). Hiện những lúc ông đi vắng, anh Sỹ thay cha điều trị bệnh giúp đỡ mọi người. Số ĐT của ông Ba: 01692637422.

"Giời leo là cách gọi dân dã, nôm na của bệnh Zona thần kinh do virus varisella zoster gây ra. Bệnh gây đâu rát vùng do thần kinh tổn thương chi phối. Ai cũng có thể mắc bệnh, nhưng lứa tuổi trên 50 mắc bệnh nhiều nhất". Ths.Nguyễn Thế Minh (Báo Sức khỏe và Đời sống).

Theo Dòng Đời

Post a Comment

 
Copyright © 2013 Chuyện Cấm Cười (Pmanth) | Powered by Blogger