Wednesday, April 3, 2013

BỆNH CẢM CÚM

BỆNH CẢM CÚM


 Cảm cúm
Theo thaythuoccuaban.com
Bệnh cảm cúm (influenza hay thường goị là flu) là một chứng bệnh gây ra bởi vi-rút cúm. Người bị cúm có thể đau nặng hay nhẹ, nhưng nhiều bệnh cũng rất nguy hiểm có thể gây tử vong. Muốn phòng chống bệnh này, bạn cần chích ngừa cúm hàng năm. Bất cứ ai cũng đều có thể mắc bệnh cúm.
Bệnh cúm không phải là chứng cảm lạnh thường. Nó nghiêm trọng hơn nhiều. Bệnh cúm , và  bệnh viêm phổi, đứng hàng thứ 8 trong các nguyên nhân tử vong.


Triệu chứng

Các triệu chứng của bệnh cúm gồm có sốt (cao độ), nhức đầu, mệt mỏi nhiều, ho khan, đau cuống họng, chảy nước mũi hay nghẹt mũi, và đau các cơ bắp. Các triệu chứng như buồn nôn, ói mửa và tiêu chảy  cũng có thễ xẩy ra, nhưng thông thuờng  cho trẻ em nhiều hơn  là cho người lớn.

Biến chứng

Bệnh cúm có những biến chứng như viêm phổi do vi rút hay vi khuẩn, tiêu chảy. Ngoài ra bệnh cúm còn có thể làm các bệnh mạn tính trở thành trầm trọng hơn như bệnh hen xuyễn, suy tim và tiểu đường. Trẻ em có thể bị  viêm xoang mũi hay viêm tai.

Sư lây lan

Các vi-rút cúm lan truyền theo những hạt li ti bắn ra khi người bệnh ho hay hắt hơi. Thường ra vi-rút truyền từ người này sang người kia, nhưng đôi khi chúng ta cũng có thể bị lây khi dùng chung đồ với người bị cúm, nhiễm virút cúm rồi đưa tay lên miệng hay mũi.

Miễn dịch

Cách tốt nhất để giảm tác hại của bệnh cúm là tiêm phòng cúm. Các vac-xin cúm rất an toàn và hiệu nghiệm. Các chuyên gia khuyên mọi người nên chủng ngừa vào mùa cúm. Thông thuờng chủng ngừa cúm bắt đẩu từ tháng 10 mỗi năm và kéo dài tới tháng ba năm sau, vì virút cúm nhiều khi chỉ hoành hành mạnh vào tháng hai hay tháng ba.

Thường ra, chủng loại cúm mỗi năm mỗi khác nên vac-xin cúm sản xuất mỗi năm cũng phải đổi theo. Cũng vì các vi rút cúm mỗi năm mỗi khác  nên chúng ta nên chủng ngừa trước  mùa cúm để được bảo vệ tốt hơn.

Chủng ngùa cúm đều có lợi ich cho hầu hết mọi người, nhưng theo Cơ quan Kiểm dịch Hoa kỳ những người có rủi ro cao bị các biến chứng của bệnh cúm và những người dễ truyền vi-rút cúm cho các người nói trên cẩn phải đươc chích ngừa hàng năm.

Post a Comment

 
Copyright © 2013 Chuyện Cấm Cười (Pmanth) | Powered by Blogger