Thursday, August 29, 2013

Để đôi mắt khỏe mạnh

Để đôi mắt khỏe mạnh


 
 
 
Chúng ta đều biết tầm quan trọng của thị lực nhưng hầu hết vẫn chưa có sự quan tâm đúng mực. Mất thị lực và suy giảm thị lực không phải là những vấn đề nhỏ. Trên toàn thế giới đã có khoảng 25 triệu đàn ông bị mất thị lực và khoảng 80 triệu người đang có nguy cơ . Hãy xem bạn có thể làm gì để duy trì thị lực ở mức tốt nhất.



Khám mắt thường xuyên

Hầu hết các vấn đề về thị lực nghiêm trọng đều là sản phẩm phụ của các bệnh về mắt như thoái hóa điểm vàng do tuổi tác, tăng nhãn áp, bệnh võng mạc tiểu đường và đục thủy tinh thể. Điều quan trọng là các bệnh này cần được phát hiện và điều trị càng sớm càng tốt. Đồng thời, cần kiểm tra mắt định kì mỗi sáu tháng. Một bác sĩ về mắt có trình độ chuyên môn có thể giúp phát hiện sớm bệnh lí.

Đeo kính râm

Khi tiếp xúc với ánh mặt trời, chúng ta thường lo bảo vệ da với kem chống nắng nhưng lại bỏ quên đôi mắt. Bạn không nên nhìn trực tiếp vào mặt trời vì có thể làm tổn hại đôi mắt. Các tia UV làm cho mắt dễ bị đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng do tuổi tác. Chúng thậm chí còn gây hỏng giác mạc và thậm chí dẫn đến mù mắt tạm thời.

Vì vậy, hãy tạo thói quen mang kính râm mỗi khi bạn đi ngoài nắng. Và chiếc kính râm bạn cần là một chiếc kính có khả năng chống UV 100%.

Tránh làm mỏi mắt

Những tác động ngắn hạn của việc mỏi mắt bao gồm đau mắt, chảy nước mắt, thị lực nhòe hoặc thấy ảnh đôi và đau đầu. Làm việc thời gian dài trên máy tính cũng ảnh hưởng đến mắt ở mức độ nào đó. Tuy nhiên, màn hình LCD thế hệ mới sẽ ít có tác động đến mắt hơn.

Do đó, đây là một số lời khuyên dành cho bạn để tránh mỏi mắt:
 
1. Sử dụng bộ lọc ánh sáng chói nếu cần thiết.
2. Thử thay đổi góc của màn hình.
3. Tránh ngồi quá gần màn hình.
4. Thực hiện quy tắc 20/20/20. Mỗi 20 phút, hãy nhìn xa ít nhất 20 feet (6 mét) trong 20 giây.

Bảo vệ cho đôi mắt

Ngoài các bệnh về mắt thì chấn thương cũng có thể là nguyên nhân làm tổn hại mắt và thị lực. Những người tham gia vào công việc nguy hiểm cần phải đeo kính bảo hộ an toàn. Ngoài ra, bạn cũng nên đeo kính bảo vệ khi:

1. Làm việc liên quan đến xe hơi, ví dụ axit, tia lửa và các mảnh vỡ có thể làm hỏng mắt.
2. Tiếp xúc với hóa chất (ví dụ như thực hiện dự án hóa học ở trường đại học).
3. Các thương tích khi làm nghề sản xuất pháo hoa.

Tập thể dục mắt và chế độ ăn thân thiện với mắt

Cà rốt không cải thiện thị lực nhiều, do đó bạn nên bổ sung các vitamin và khoáng chất cần thiết tốt cho mắt. Nên có chế độ ăn uống lành mạnh và cân đối, đầy đủ các vitamin A, E, C, kẽm, đồng, selenvà chất chống oxy hóa.

Ngoài ra, hãy hỏi bác sĩ một số bài tập thể dục khác nhau dành cho mắt. Tuyệt đối không tự ý đeo kính áp tròng mà chưa hỏi ý kiến bác sĩ.  (Theo danong.com)

Post a Comment

 
Copyright © 2013 Chuyện Cấm Cười (Pmanth) | Powered by Blogger