Monday, August 19, 2013

NHỮNG THẮC MẮC VỀ RĂNG MIỆNG

NHỮNG THẮC MẮC VỀ RĂNG MIỆNG


(chuyencamcuoi.blogspot.com) - Hãy tìm hiểu, cần làm gì, để tránh sứt mẻ, mòn rạn men răng và hài lòng lâu dài với nụ cười đẹp.


A/- Những gì có thể hủy hoại men răng

Bên cạnh tình trạng răng biến màu, sức mẻ và mẫn cảm thái quá, mòn rạn men răng là một trong những phiền toái nha khoa hay gặp nhất: Kẻ thù chính của mòn, rạn men răng là tác dụng của acid. Acid thẩm thấu vào thành phần khoáng chất của răng, làm mềm men răng khiến men răng dễ bị mòn và rạn nứt. Lâu ngày đã tạo ra những vết nứt, sâu răng và răng mẫn cảm thái quá với thức ăn nóng, nước lạnh. Có thể làm gì để ngăn ngừa.

1/- Hạn chế ăn những món ăn giàu acid.

Tai hại nhất là các loại nước uống có ga và nước tăng lực, nước trà đặc, nước hoa quả, rượu vang và nước hoa quả ép (nước cam, nước chanh, nước táo). An toàn hơn, khi uống bằng "ống hút".

2/- Hoa quả và nước hoa quả ép chỉ sử dụng trong bữa ăn chính.

Sự xuất hiện của vết rạn nứt men răng quyết định bởi tầng số, tức số lần, không phải số lượng sử dụng các món ăn giàu acid, bởi một lần sử dụng thậm chí số lượng lớn cũng có thể bị nước miếng dung hòa trong vòng 10 - 15 phút.

3/- Tránh đánh răng trực tiếp sau khi đã dùng các món ăn giàu acid.

Tốt nhất nên xúc miệng bằng nước đun sôi để nguội hoặc nước xúc miệng. Trường hợp đánh răng nên thực hiện động tác chải răng theo chiều thẳng đứng, thay vì chiều ngang của răng. Sử dụng bàn chải loại mềm và tránh sử dụng trong thời gian dài loại kem làm trắng răng ( vốn thường dùng cho người hút thuốc lá).

4/- Cần thiết sự hổ trợ phục hồi khoáng hóa, tức tái tạo những tổn thương men răng.

Sự quan tâm vệ sinh thích hợp phát huy tác dụng như vậy - không nên quên sử dụng chỉ nha khoa làm vệ sinh răng trước khi chải răng và sử dụng nước xúc miệng nồng độ cao flour kiềm, thí dụ: Enamel Guard Total Care Listerine.

B/- Vài sự thật về vệ sinh răng miệng

1/- Bàn chải đánh răng và kem đánh răng tốt đủ để chăm sóc vòm miệng hằng ngày. Sai!

Vệ sinh răng bằng bàn chải và kem đánh răng chỉ có thể dọn sạch khoảng 60% diện tích mặt răng. Chỉ đến khi dùng chỉ nha khoa mới có thể loại bỏ những gì còn sót lại. Chỉ nha khoa mới có thể tiếp cận được những ngóc ngách, thậm chí bàn chải tốt nhất cũng không thể. Kể cả nước xúc miệng chống vi trùng cũng không thể rửa sạch thức ăn mắc trong những kẻ răng. Tự nhiên đa số răng vốn dựa vào nhau rất khít, những vị trí răng chạm vào nhau chính là nơi bị đe dọa xuất hiện sâu răng cao nhất.

Dùng chỉ nha khoa làm vệ sinh răng còn có thêm một thế mạnh. Nó phát huy tác dụng làm thông thoáng, giúp không khí chịu lọt vào kẽ răng - yếu tố cản trở sự phát triển của vi trùng ám khí - thủ phạm gây các bệnh chân răng. Nên sử dụng chỉ nha khoa sau mỗi lần ăn hoặc ít nhất một lần (vào buổi tối), trước lúc đánh răng. Với tác dụng bổ xung chống sâu răng, chỉ ngâm fluor là loại tốt nhất.

2/- Tốt nhất nên dùng một loại kem đánh răng. Sai!

Sự thực răng cần loại kem này; và nướu răng - cần loại kem khác. Vì thế cần thường xuyên thay đổi. Và không nhất thiết phải đợi đến lúc sử dụng hết tuýp. Trong vòng một ngày nên dùng hai ba loại khác nhau. Thí dụ, buổi sáng sử dụng loại kem chống sâu răng với flour. Sản phẩm phát huy tác dụng củng cố men răng, nhờ thế đề kháng tốt hơn với hoạt động phá hoại của sâu răng. Sau bữa ăn trưa dùng loại kem ngăn ngừa mảng bám chân răng; buổi tối - sản phẩm phát huy tác dụng bảo vệ và phục hồi nướu lợi. Cũng có thể tìm mua loại kem đa chức năng - sản phẩm ngoài bảo vệ chống sâu răng, bảo vệ nướu răng, còn phát huy tác dụng giảm thiểu cao răng và kìm hãm sự phát triển của vi trùng (thí dụ Colgate Total hoặc Blend -1- med Complete).

3/- Chỉ nên làm vệ sinh mặt lưỡi, khi xuất hiện lớp màng màu trắng hoặc màu vàng. Sai!

Mặt lưỡi được phủ màng niêm mạc, địa bàn vi trùng dễ tụ tập. Chỉ xúc miệng không thể loại bỏ chúng. Thường xuyên "đánh" lưỡi là biện pháp duy nhất có thể làm sạch nơi này. Nhờ thế có thể giảm thiểu đội quân vi trùng gây hại - thủ phạm gây viêm nướu lợi và sâu răng. Cùng lúc bạn sẽ có hơi thở trong sạch hơn.

Tuy nhiên, không dùng bàn chải đánh răng thông dụng để cạo lưỡi. Bởi có thể gây phản xạ buồn nôn hoặc tổn thương tế bào cảm nhận mùi vị. Hãy mua bàn chải đánh răng đặc biệt có chức năng làm vệ sinh lưỡi (thí dụ, VeriFresh, Mira dent) hoặc bàn chải có đầu bịt cao su, để chải mặt lưỡi. (Theo Medic)

Post a Comment

 
Copyright © 2013 Chuyện Cấm Cười (Pmanth) | Powered by Blogger