Sunday, August 11, 2013

NGẮM NHỮNG NHÀ TÙ ĐẸP VÀ TIỆN NGHI BẬC NHẤT TRÊN THẾ GIỚI

NGẮM NHỮNG NHÀ TÙ ĐẸP VÀ TIỆN NGHI BẬC NHẤT TRÊN THẾ GIỚI

 Ngắm nghía các nhà tù "sang chảnh" vòng quanh thế giới 5

Những nhà tù này còn có cả sân chơi tennis và thậm chí là nhà tắm nhỏ trong phòng giam...

Nói đến nhà tù, hẳn nhiều người trong chúng ta sẽ nghĩ đến một không gian kín mít, cô đơn vì bị cách ly với gia đình. Bên cạnh đó là những bức tường lạnh ngắt cùng tiếng gào thét của các tù nhân sau song cửa sắt. 

Tuy nhiên, trên thế giới cũng có những nhà tù đặc biệt, chúng được xây dựng và trang bị nội thất sang trọng không khác gì một khách sạn 5 sao... Không biết các nhà tù này là nơi giam giữ những nhân vật tội phạm "hoành tráng" như thế nào, chỉ biết rằng bên trong có đầy đủ tiện nghi thậm chí còn "xịn" hơn cả nhà ở của người tự do.

Cùng dạo quanh thế giới và ngắm nhìn, tìm hiểu thêm về những nhà tù "sang c" dưới đây. 

1. Nhà tù Justizzentrum Leoben, Styria, Áo

Ngắm nghía các nhà tù "sang chảnh" vòng quanh thế giới 1

Nhà tù 5 sao được mệnh danh là "thiên đường dành cho tội phạm" này nằm tại thành phố cổ Leoben ở Áo. Thiết kế bên ngoài của nhà tù rất hiện đại, bên trong cũng được trang trí hết sức sang trọng. Các phòng giam được phân bố thành 2 bên, một bên là trại giam các nghi can trước khi bị đưa ra xét xử và một bên là nơi giam giữ các tội phạm đã bị kết án.

Ngắm nghía các nhà tù "sang chảnh" vòng quanh thế giới 2
Trong nhà tù có khoảng hơn 200 tù nhân. Mỗi phòng giam đều có phòng vệ sinh riêng, cửa sổ và ban công (có rào sắt bao quanh). Từ ban công có thể nhìn ra khu vườn dưới sân. 

Ngắm nghía các nhà tù "sang chảnh" vòng quanh thế giới 3

Cứ 15 phòng giam sẽ có khu sinh hoạt chung và một nhà ăn với đầy đủ thiết bị. Các phạm nhân có thể tự nấu ăn, dụng cụ nấu bếp hầu hết đều được làm bằng kim loại, trông khác gì căn bếp bình thường.

Ngắm nghía các nhà tù "sang chảnh" vòng quanh thế giới 4

Ngoài môi trường sống thoải mái như một khu chung cư, trong nhà tù còn có cả phòng tập thể thao với bóng rổ, tennis...; phòng cầu nguyện; phòng trà; phòng khách để phạm nhân tiếp đón người nhà. 

Điều đặc biệt hơn cả là các tù nhân có thể hẹn hò với người yêu mình vào một ngày nhất định trong tuần. Đôi bạn có thể tâm sự trong phòng giam, hoặc cùng nhau đi dạo trong khuôn viên xinh đẹp bao quanh nhà tù. 

Ngắm nghía các nhà tù "sang chảnh" vòng quanh thế giới 5

Các phạm nhân cũng có thể mặc quần áo bình thường chứ không phải mặc đồng phục cải tạo. Có thể nói, những phạm nhân này sẽ có một cuộc sống trong tù không khác bên ngoài là mấy.

2. Nhà tù Halden Fengsel, Na Uy

Ngắm nghía các nhà tù "sang chảnh" vòng quanh thế giới 6

Nằm trên một khu vực rộng 30ha ở phía Đông Nam của đất nước Na Uy, Halden Fengsel được biết đến với nhà tù "sang chảnh" với đầy đủ tiện nghi với khả năng giam giữ khoảng 252 tù nhân.

Ngắm nghía các nhà tù "sang chảnh" vòng quanh thế giới 7
Nhà tù Halden có các cửa sổ làm bằng kính không thể phá vỡ, hơn nữa, để tránh cảm giác tù túng, người ta trồng cây cạnh các bức tường quanh nhà tù vốn cao 6m, được làm từ bê-tông. Trong phòng giam được trang bị đầy đủ, phòng tắm riêng, TV, tủ lạnh cỡ nhỏ... 

Ngắm nghía các nhà tù "sang chảnh" vòng quanh thế giới 8

Ngắm nghía các nhà tù "sang chảnh" vòng quanh thế giới 9
Ngắm nghía các nhà tù "sang chảnh" vòng quanh thế giới 10

Cứ mỗi 10-12 phòng giam lại sẽ có 1 phòng khách và bếp ăn. Trong các phòng này có ghế sofa, bàn uống cà phê và những món đồ khác trông giống hệt ở một gia đình bình thường. 

Ngắm nghía các nhà tù "sang chảnh" vòng quanh thế giới 11

Halden cũng có nhà tập luyện thể lực, phòng tập thể dục có thể chơi bóng rổ, bóng đá, leo núi trong nhà... Nhà tù cũng trang bị thư viện, nhà cầu nguyện hay cả studio... Dù được trang bị đầy đủ tiện nghi như một khách sạn nhưng nhà tù Halden lại là nơi giam giữ những tội phạm nguy hiểm nhất ở Na Uy.

Ngắm nghía các nhà tù "sang chảnh" vòng quanh thế giới 12

Halden là biểu tượng cho thấy quan điểm của quốc gia Bắc Âu về nhà tù - đó là các hình phạt hà khắc không có tác dụng cải tạo con người và việc đối xử tù nhân một cách nhân đạo có thể đẩy mạnh cơ hội tái hòa nhập xã hội của họ. 

Cùng xem video dưới đây để có cái nhìn rõ nét hơn về nhà tù đặc biệt này.


3.  Nhà tù Yancheng, tỉnh Jiangsu, Trung Quốc

Ngắm nghía các nhà tù "sang chảnh" vòng quanh thế giới 13
Nhà tù này mang kiến trúc kiểu phương Tây nên nhiều người ưu ái gọi nó là “Nhà Trắng”. Nó được xây dựng trên khoảnh đất với diện tích khổng lồ với quy mô tầm cỡ quốc tế. 

Nhà tù có đầy đủ phòng ngủ, phòng ăn tiện nghi, sạch sẽ, mát mẻ, phòng tập thể dục, sân điền kinh rộng như một sân vận động và có sân tập bóng rổ rộng hơn bất kỳ sân bóng rổ ở các trường cấp 3 tại Trung Quốc.

Ngắm nghía các nhà tù "sang chảnh" vòng quanh thế giới 14
Sân tennis phục vụ tù nhân...

Ngắm nghía các nhà tù "sang chảnh" vòng quanh thế giới 15
... hay sân điền kinh...

Không chỉ vậy, nhà tù còn tạo ra những dòng sông nhân tạo giữa các khu nhà để tạo không gian tươi mát. Nhiều người chỉ trích rằng, môi trường tại các trại giam này còn “cao cấp hơn cơ sở vật chất của nhiều trường học”. 

Ngắm nghía các nhà tù "sang chảnh" vòng quanh thế giới 16
Quang cảnh căn phòng V.I.P trong nhà tù.

Có nguồn tin cho rằng, cư dân sống trong trại giam này được ở phòng riêng rộng tới 20m2, mỗi ngày được ăn 4 bữa (gồm cả ăn đêm) cùng đầy đủ cà phê, socola, thuốc lá. Những trường hợp đặc biệt còn được mở tiệc sinh nhật, thoải mái dùng điện thoại di động, thậm chí về thăm nhà.

Ngắm nghía các nhà tù "sang chảnh" vòng quanh thế giới 17

Không dừng lại ở đó, những tù nhân thuộc hàng cao cấp khi có người thân đến thăm sẽ được ngồi trong một căn phòng đẹp, có bàn trà, đèn vàng và bộ ghế sofa ấm cúng. (Trí thức trẻ)

Post a Comment

 
Copyright © 2013 Chuyện Cấm Cười (Pmanth) | Powered by Blogger