Thursday, August 15, 2013

TẠO RA TRÁI TIM SỐNG TỪ "TẾ BÀO GỐC" CỦA CON NGƯỜI

TẠO RA TRÁI TIM SỐNG TỪ "TẾ BÀO GỐC" CỦA CON NGƯỜI

 Tạo ra trái tim "sống" từ tế bào gốc của con người

 

Mới đây, các nhà khoa học Mỹ đã thành công trong việc tạo ra trái tim “sống” của chuột từ tế bào gốc (hay còn gọi là tế bào mầm) của con người.

Mới đây, các nhà khoa học Mỹ đã thành công trong việc tạo ra trái tim “sống” của chuột từ tế bào gốc (hay còn gọi là tế bào mầm) của con người. Điều này đã mở ra hy vọng về việc phát triển các nội tạng trong cơ thể người vào tương lai không xa.

Đây là lần thử nghiệm thành công đầu tiên của các nhà nghiên cứu khi tách quả tim này khỏi các tế bào của chuột, và sau đó thay thế bằng tế bào gốc của con người. Kì diệu thay, quả tim này đã đập bình thường trở lại.

Tạo ra trái tim "sống" từ tế bào gốc của con người 1
Các nhà nghiên cứu đã tách quả tim khỏi các tế bào của chuột, và sau đó thay thế bằng tế bào gốc của con người.

Bước đột phá này có thể làm tiền đề cho sự thành công của việc cấy ghép nội tạng thay thế cho các bệnh nhân, nhờ vào chính những tế bào gốc sản sinh từ quá trình sinh thiết da đơn giản.

Loại tế bào đặc biệt này - được gọi là tế bào gốc vạn năng cảm ứng( iPS) - có hoạt động tương tự như tế bào mầm phôi và có khả năng phát triển thành bất kì loại tế bào nào trong cơ thể người. Đặc biệt hơn, các tế bào mầm có thể được lấy ra từ các phôi thai mà không hề gây chút tổn hại nào. Nhìn chung, các tế bào iPS có thể được sử dụng để điều trị hàng loạt các rối loạn, từ tiểu đường tới bệnh Parkinson. Thay vì tập trung vào những triệu chứng bệnh gây ra, các tế bào iPS giúp phục hồi những bộ phận bị thương tổn trong cơ thể.

Tạo ra trái tim "sống" từ tế bào gốc của con người 2
Đây là hình ảnh về các lớp cơ tim được sắp xếp dày đặc.

Cụ thể hơn về thí nghiệm trên, trước tiên, các nhà nghiên cứu cùng ông Yang đã mất khoảng 10 tiếng để loại bỏ tất cả tế bào của chuột ra khỏi quả tim. Sau đó, quả tim được cấy tế bào tim mạch gốc đa năng (MCP), tạo ra từ tế bào iPS sản sinh trong quá trình sinh thiết da, và tiếp tục được kích thích sinh trưởng để phát triển thành 03 loại tế bào khác nhau của tim người.

Sau vài tuần, các tế bào của người đã phát triển hoàn tất trong quả tim chuột này, và điều kì  diệu đã xảy ra khi quả tim đập trở lại với nhịp tim từ 40 đến 50 lần/phút

Nhóm nghiên cứu cho biết, hiện vẫn còn nhiều việc phải làm để giúp trái tim có khả năng bơm máu hiệu quả cũng như tái tạo lại hệ thống xung điện của trái tim một cách chuẩn xác nhằm điều hòa nhịp tim.

Những thành công bước đầu hé mở nhiều tia vọng cho rất nhiều những bệnh nhân đang bị đe dọa bởi các chứng bệnh nguy hiểm liên quan tới sự rối loạn chức năng của nội tạng.

(Trí thức trẻ - Theo Mail Online)

Post a Comment

 
Copyright © 2013 Chuyện Cấm Cười (Pmanth) | Powered by Blogger