Friday, August 30, 2013

"Mổ xẻ" dòng họ Assad quyền lực ở Syria

"Mổ xẻ" dòng họ Assad quyền lực ở Syria


Lật tỏ gia thế dòng họ quyền lực thống trị Syria hàng thập kỷ
Cố Tổng thống Syria Hafez Assad và vợ Aniseh ngồi phía trước những người con trai của họ (trái sang phải) Maher, Bashar, Bassel và Majd, và con gái Bushra. Ảnh: Reuters
Dòng họ Assad vốn rất nổi tiếng ở Syria, với "truyền thống" thống trị quốc gia này hàng thập kỷ.

Tổng thống Syria Bashar Assad, năm nay 47 tuổi, đã theo học làm một bác sỹ nhãn khoa và không được biết nhiều về khuynh hướng chính trị. Ông bất ngờ trở thành người thừa kế như hiện tại sau cái chết của anh mình, và hiện giờ đang lãnh đạo một quốc gia Tây phương hình chữ thập với 21 triệu người.
Ông Assad đã đấu tranh với cuộc nội chiến ở Syria hơn 2 năm qua, và lực lượng của ông đã bị Mỹ cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học làm hàng trăm người chết vào tuần trước ở ngoại ô thủ đô Damascus.
Khi cả thế giới đang nín thở trước cuộc chiến tranh từ các nước phương Tây có thể giáng xuống Syria bất cứ lúc nào, hãy cùng tìm hiểu các thế hệ gia đình Assad quyền lực này.

Thân sinh Tổng thống Assad

Hafez Assad là thân sinh Tổng thống Bashar Assad đương thời, nắm quyền lãnh đạo Syria trong 3 thập kỷ và xây dựng quyền lực bá chủ như một nhà chuyên quyền giống như thời của Tổng thống Hosni Mubarack của Ai Cập hay Tổng thống Muammar Gadhafi của Libya. Ông mất do một cơn đau tim vào năm 2000.

Ông được được biết đến bởi những những chính sách ổn định và hiện đại cho đất nước. Jimmy Carter đã từng quan sát và nhận thấy một sự hiểu biết sâu sắc về lịch sử và một lối hài hước châm biếm về Israel bất chấp những xung đột chưa bao giờ được giải quyết ổn thỏa giữa hai nước. Henry Kissinger từng viết về thói quen trong đàm phán của ông Assa là “tiến từng bước một”. Ông sẽ đứng ở quan điểm tiêu cực nhất, so sánh với thực tại, và sau đó truyền đạt lại toàn bộ cho những vị tướng của mình. Kissinger cho rằng đó là lối thương thuyết “thần kinh và quái dị.”

Phu nhân ông là bà Aniseh Makhlouf, là một tiểu thư của gia đình Syria danh giá, kết hôn với cố tổng thống Hafez Assad khi ông còn là một sỹ quan quân đội Không quân của Syria. Bà rất kín tiếng trước truyền thông nhưng lại có ảnh hưởng đến nỗi vẫn được coi là đệ nhất phu nhân của Syria ngay cả khi người chồng đã qua đời.

Bà được biết đã đẩy con trai Bashar Assad tiến sâu hơn vào cuộc nội chiến khi bà rời khỏi đất nước từ đầu năm nay để sống với người con gái duy nhất là Bushra tại các tiểu Vương Quốc Ả Rập thống nhất, người cũng đã bỏ đi từ vài tháng trước đó.

Phu nhân Tổng thống

Bà Asma Assad, trong một bức ảnh không đề rõ ngày tháng trong trang Facebook chính thức của tổng thống Syria.

Phu nhân Tổng thống đương thời là bà Asma Assad, sinh ra tại Anh . Bà được hưởng sự đào tạo và dạy bảo tinh tế tại trường King College. Bà kết hôn với ông Bashar ngay sau khi ông lên nắm quyền vào năm 2000. Trước đó, bà làm việc một thời gian như một chuyên viên ngân hàng.

Bà Assad ưa thích lĩnh vực PR và là một đề tài được tạp chí thời trang Vogue ca ngợi vào năm 2011. Bà được chụp lại trong hình ảnh mặc chiếc áo khoác lông xa hoa khi ở Moscow và xuất hiện trong một vài bức ảnh chính thống trên mạng Instargram với trang phục đời thường hợp mốt khi làm việc trong một nhà bếp nấu soup ở Syria.

Các anh chị em

Con trai cả của cố Tổng thống Hafez là Bassel Assad, là một sĩ quan trong quân đội Syria, được coi là người kế nhiệm sáng giá nhất trước khi ông gặp tai nạn xe hơi vào năm 1994 và qua đời ở tuổi 33 khi ông giảm tốc độ tại một đường cao tốc ở sân bay Damascus.

Ông Bassel Assad là người đứng đầu đội bảo vệ dinh tổng thống, cũng là một kỹ sư và là một tay nhảy dù. Trước khi qua đời, ông là người đại diện cho Syria đối thoại với Tổng thống Mỹ Bill Clinton, người cố gắng thuyết phục Syria và Israel khởi động lại các cuộc đàm phán hòa bình.  

Em trai của Tổng thống Bashar là Maher Assad, chỉ huy một sư đoàn tinh nhuệ của quân đội Syria . Ông nổi tiếng là một tay cứng rắn, là chỗ dựa cho Tổng thống Bashar trong những ngày đầu tiên của chiến dịch truy quét các phiến quân vào năm 2011.


Maher al-Assad

Maher Assad là một nhân vật đáng sợ trong chính quyền Syria đến nỗi một lãnh đạo đảng đối lập Syria phải đề nghị tập hợp quân của ông Mahar sẽ nằm trong những mục tiêu tấn công của Mỹ, Reuters đưa tin.
Hôm 28/8, tờ Bloomberg dẫn lời một đại diện giấu tên của LHQ cho biết vụ tấn công hóa học hôm 21/8 có thể do người em trai Maher al-Assad của Tổng thống Syria thực hiện.

Ông Barshar có em gái duy nhất tên là Bushra Assad. Bà là một dược sĩ. Bà đã rời nước sang các tiểu Vương Quốc Ả Rập thống nhất vào năm ngoái, sau khi chồng bà, một quan chức quốc phòng Syria đã bị giết chết bởi quân nổi dậy.

Bà Bushra Assad được biết tỏ ra lạnh lùng với chị dâu Asma, vợ ông Bashar, bởi vì bà không chấp nhận việc phu nhân Tổng thống có hình ảnh công khai trước công chúng như vậy.

Có khá ít thông tin về Majd Assad, em trai của ông Bashar. Ông qua đời trong một tai nạn xe hơi vào năm 2009 và được cho là bị mắc bệnh tâm thần .

Ông trùm

Rami Makhlouf là cháu trai của bà Aniseh, phu nhân cố Tổng thống Syria đã mất, là một trong những doanh nhân quyền lực nhất ở Syria. Ông sở hữu các công ty điện thoại Syriatel nhưng đã từ chức cách đây 2 năm sau khi bị những người biểu tình bắt giữ bởi ông như một biểu tượng của chính quyền Syria. Những người biểu tình đã đốt cháy văn phòng Syriatel của ông. (Theo Tin Mới)

Post a Comment

 
Copyright © 2013 Chuyện Cấm Cười (Pmanth) | Powered by Blogger