Tuesday, August 27, 2013

Syria mua mặt nạ phòng độc của Triều Tiên để chuẩn bị tấn công bằng vũ khí hóa học?

Syria mua mặt nạ phòng độc của Triều Tiên để chuẩn bị tấn công bằng vũ khí hóa học?

  (Ảnh minh họa)

Một con tàu của Triều Tiên đã bị Thổ Nhĩ Kì chặn lại khi trên đường chở mặt nạ phòng độc cùng một số vũ khí sang Syria.

Tờ Nhật báo Sankei Shimbun (Nhật Bản) dẫn nguồn tin tình báo từ Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản cho biết, con tàu Al En Ti Sar, được đăng kí xuất xứ tại Libya, đã rời Triều Tiên để tới Syria hồi đầu năm nay. Sau khi nắm được tin tức, quân đội Mỹ đã phối hợp với một vài quốc gia khác, tiến hành theo dõi con tàu này.

Al En Ti Sar đi qua khu vực Dardanelles (Thổ Nhĩ Kì) vào ngày 3/4 và ngay sau đó đã bị lực lượng chức năng của Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ.

Các quan chức của Thổ Nhĩ Kỳ đã thu giữ 1.400 khẩu súng trường và súng lục, 30.000 viên đạn cùng một số lượng lớn mặt nạ phòng độc dùng để bảo vệ trước vũ khí hóa học.

Giới chức Mỹ tin rằng toàn bộ số hàng này sẽ được bốc dỡ khỏi con tàu tại cảng của Thổ Nhĩ Kỳ và được chuyển tới Syria cho chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad bằng đường bộ. Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt giữ thuyền trưởng và buộc tội ông này sau khi ông ta thừa nhận con tàu vận chuyển vũ khí cho Syria.

Hành động mua bán vũ khí và mặt nạ phòng độc từ Triều Tiên cho thấy, rất có thể, chính quyền của Tổng thống Assad đã lên kế hoạch trước nhiều tháng cho một cuộc tấn công hóa học tại nước này.

Sirya đã bị EU, Mỹ và đồng minh đã áp đặt lệnh cấm mua bán vũ khí. Trong khi đó, theo lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc, Triều Tiên cũng bị cấm mua bán vũ khí.

Triều Tiên và Sirya được cho là có mối liên hệ về quân sự trong nhiều năm qua. Có nhiều thông tin đồn đoán rằng, Triều Tiên từng giúp Syria xây dựng nhà máy hạt nhân, song nhà máy này đã bị phá hủy sau đợt đánh bom của Israel hồi năm 2007. (Theo Trí Thức trẻ)

Post a Comment

 
Copyright © 2013 Chuyện Cấm Cười (Pmanth) | Powered by Blogger