Thursday, August 22, 2013

ĐỒNG TÍNH QUA GÓC NHÌN KHOA HỌC

ĐỒNG TÍNH QUA GÓC NHÌN KHOA HỌC

 Tìm về nguồn gốc đồng tính qua góc nhìn khoa học 5
 
Đồng tính là gì?

Trước năm 1994 trên thế giới người ta vẫn quan niệm rằng, đồng tính là một căn bệnh thuộc nhóm bệnh lệch lạc giới tính và có liên quan đến các biểu hiện suy đồi đạo đức. Thậm chí một số quốc gia còn liệt đồng tính là một bệnh thuộc bệnh tâm thần và cần theo dõi sát sao.
 
Từ sau năm 1994, các nhà khoa học đã nhận ra sai lầm của mình nên từ đó đồng tính luyến ái không bị coi là một căn bệnh nữa. Họ cho rằng đây là một hiện tượng, một thiên hướng tình dục bình thường.

Có 2 dạng đồng tính chính, đó là đồng tính nam (Gay) và đồng tính nữ (Lesbian). Đây không phải là một căn bệnh mà là một trong những thiên hướng tình dục, tức là trung tâm não của những người đồng tính chỉ nhận diện đối tượng tình dục là người cùng phái. Vậy thiên hướng tình dục này xuất hiện là do rối loạn nhiễm sắc thể, do gene hay một lý do nào khác?

Những giả thuyết về đồng tính nam... 

Có rất nhiều cách giải thích mà những người đồng tính đưa ra với hy vọng hiểu được vấn đề của chính mình. Ở thế kỷ XIX,  một số người đồng tính nam tự cho mình là có một phần phụ nữ bên trong, phần phụ nữ này luôn tìm cách để bộc lộ ra ngoài khiến họ “tự nhiên trở thành người đồng tính”.

Tìm về nguồn gốc đồng tính qua góc nhìn khoa học 3
Những luận thuyết tiến hóa trước đây cho rằng, đồng tính là một đặc tính không thể tồn tại lâu và ảnh hưởng tới tiến trình duy trì nòi giống. Giả thuyết chỉ ra rằng,  sự mất cân bằng về kích thích tố là nguyên nhân xuất hiện những người đồng tính nam, tức là nếu kích thích tố nữ trội hơn trong người nam thì người đó sẽ có những đặc tính như yếu đuối, mềm mại như phụ nữ. 

Nhưng trên thực tế, có những người đàn ông gân guốc, lực lưỡng và trông hết sức nam tính lại có thể là những người đồng tính luyến ái cuồng nhiệt nhất. 

Tìm về nguồn gốc đồng tính qua góc nhìn khoa học 4
Những giả thuyết về đồng tính là do “tự nhiên” hay do kích thích tố vẫn còn nhiều điểm chưa thỏa đáng. Năm 1993, nhà nghiên cứu Hammer (Mỹ) đã tìm ra một đoạn nằm trên nhiễm sắc thể X có liên quan đến xu hướng tình dục đồng giới. Ông và cộng sự đưa ra giả thuyết: xu hướng tình dục đồng giới được di truyền từ mẹ. Giả thuyết này một lần nữa được khẳng định lại bởi nghiên cứu của Camperio Ciani (Ý). 

Khi tiến hành nghiên cứu với 161 người phụ nữ có họ hàng với những người đồng tính và không đồng tính, Camperio phát hiện ra sự tương đồng về gene giữa những người đàn ông đồng tính với mẹ và dì của họ. 

Ông nhận thấy rằng, những người họ hàng của người đồng tính nam thường sinh nhiều con hơn không phải vì họ sống buông thả hơn mà là do họ có những đặc điểm hấp dẫn phái mạnh một cách rõ rệt hơn.

Tìm về nguồn gốc đồng tính qua góc nhìn khoa học 5

Theo giả thuyết này, một số gene được thừa hưởng từ người mẹ khiến người đàn ông sinh ra sẽ trở thành người đồng tính. Loại gene này nằm ở nhiễm sắc thể X của người phụ nữ và tồn tại qua nhiều thế hệ. 

Chị em gái của họ nếu mang gene này từ mẹ có thể di truyền cho các thế hệ kế tiếp. Đôi khi gene đồng tính không được truyền từ mẹ sang con nhưng nó có thể lặp lại ở những thế hệ sau. Nghiên cứu này củng cố thêm giả thuyết về “lựa chọn để trở thành người đồng tính”, vốn do gene di truyền gây ra đồng tính quyết định.

... và đồng tính luyến ái nữ

Trong khi các nhà khoa học có một giả thuyết về đồng tính nam là do di truyền lan truyền từ nhiều thế hệ thì ngược lại, không ai có một lời giải thích khả thi và xác đáng về việc các các gene thúc đẩy đồng tính nữ cũng là do di truyền.

Tìm về nguồn gốc đồng tính qua góc nhìn khoa học 6

Theo một nghiên cứu về các cặp song sinh được tiến hành tại Vương quốc Anh vào năm 2011, đồng tính nữ chỉ có 25% là do di truyền. Nhà tâm lý học - Lisa Diamond thuộc ĐH Utah (Mỹ) đã chỉ ra rằng, định hướng tình dục của phụ nữ có thể định hình bởi những thay đổi về môi trường sống, ảnh hưởng văn hóa tích cực hay tiêu cực về cảm giác tình yêu mà ít chịu ảnh hưởng từ gene di truyền.

Cho đến bây giờ vẫn chưa có một lời lý giải chắc chắn nào về nguyên nhân gây nên xu hướng tình dục đồng tính ở phụ nữ. Rất nhiều phụ nữ tồn tại ở hai thái cực đồng tính và không đồng tính nhưng bản thân họ cũng đã nỗ lực sống tốt, mong muốn được là chính mình, không bị kỳ thị và không bị hủy hoại bởi các định kiến xã hội. Chính vì vậy, xã hội văn minh cần có cái nhìn đúng hơn về những người đồng tính nữ. (Theo Trí Thức Trẻ)

  1. Thanks bài viết của admin
    …………………….
    Thuocmocraunhanhnhat.com
    Hotline: 0916 812 933 - 0976 258 618
    thuốc mọc râu hiệu quả nhanh nhất tại TPHCM

    ReplyDelete

 
Copyright © 2013 Chuyện Cấm Cười (Pmanth) | Powered by Blogger