TÌM HIỂU PHẢN ỨNG CỦA CƠ THỂ KHI MÁY BAY RƠI VÀ BÍ QUYẾT THOÁT THÂN
Trí thức trẻ
Tìm hiểu phản ứng cơ thể khi máy bay rơi tự do cùng bí quyết giúp bạn trở nên an toàn khi máy bay bất ngờ gặp biến cố...
Mới đây, một chiếc máy bay của Vietnam Airlines đã gặp phải biến cố rơi
tự do hơn 100m trong không trung trên hành trình Bangkok - Hà Nội. Theo
những tấm hình trên Internet, thức ăn cũng như đồ dùng trên máy bay đã
bị xáo trộn, máy bay rung lắc khiến nhiều hành khách chao đảo.
Sự việc đã ảnh hưởng đến hành khách và tiếp viên, một hành khách bị đau chân và
hai tiếp viên bị choáng. Sau đó máy bay đã vận hành trở lại và hạ cánh
an toàn.
Cảnh tượng ngổn ngang trên chuyến bay quốc tế của Vietnam Airlines.
Từ sự việc trên, hãy cùng tìm hiểu các phản ứng của cơ thể khi máy bay rơi tự do, giải thích việc vì sao máy bay bị chao đảo và bí quyết giúp bạn an toàn khi máy bay đi vào khu vực thời tiết xấu.
Khi máy bay rơi tự do, cơ thể con người phản ứng như thế nào?
Đối
với hành khách trên máy bay, khi gặp vùng nhiễu khí khiến máy bay rung
lắc hoặc rơi tự do, cơ thể ngay lập tức có phản ứng hẫng hụt. Phản ứng
này thường xuất hiện khi đi thang máy, đang ngủ say chợt tỉnh giấc...
Nguyên
nhân là do hoạt động của cơ quan tiền đình ở tai trong cơ thể người.
Đây là nơi có hệ thống lông và dịch chuyên trách cung cấp tin tức về
chuyển động, trọng lực cho não bộ. Chúng phát tín hiệu về việc thay đổi vận tốc đột ngột tới trung ương thần kinh, kết nối với các giác quan
24/24.
Nói một cách đơn giản, đây là hệ thống
cảm nhận tin tức cảm giác cơ bản của con người. Nếu bị rơi tự do một cách
đột ngột, hệ thống tiền đình bị kích ứng mạnh, gây ra những phản ứng khó
chịu như cơ thể cứng ngắc, chỉ muốn ở dưới thấp, bị té ngã, buồn nôn,
mất phương hướng, ù tai thậm chí choáng váng.
Những hiện tượng rung lắc đột ngột là nguy hiểm tiềm tàng với trẻ em.
Nếu
trẻ em đi máy bay mà gặp phải “sát thủ” vô hình này thì thật đáng lo
ngại. Ở trẻ nhỏ, phần đầu có trọng lượng và thể tích khá lớn so với cơ
thể, khối cơ ở cổ còn yếu nên nếu bị rung lắc mạnh, đột ngột, rất dễ dẫn
tới những chấn thương mạnh.
Tuy
nhiên, phần lớn những “vùng nhiễu động” đều diễn ra trong thời gian
ngắn nên số lượng những tai nạn đáng tiếc vì hiện tượng này thường hiếm
khả năng xảy ra.
Vì sao máy bay lại bị chao đảo và rơi tự do?
"Sát
thủ ẩn mình trong không trung" là những mỹ từ mà các nhà khoa học dành
tặng cho “vùng nhiễu động khí” - nguyên nhân khiến máy bay chao đảo và
có thể gặp sự cố. Hiểu một cách đơn giản, đây là vùng trời mà ở đó có sự
chuyển động hỗn loạn của các khối không khí.
Trời quang mây tạnh nhưng nguy hiểm khó lường luôn chờ đón các chuyến bay.
Theo
nguyên lý thông thường, gió thổi ngang, trên mạnh dưới yếu, càng lên
cao không khí càng loãng. Tuy nhiên, ở những “vùng nhiễu động khí”, điều
này không xảy ra. Tại đó, không khí và gió chuyển động lên xuống, ngang
dọc không ngừng, hỗn loạn và thay đổi vận tốc liên tục, tạo các dòng
xoáy trong khoảng thời gian ngắn.
Giới
khoa học gọi đây là một trong những kẻ thù nguy hiểm nhất của máy bay.
Bởi lẽ, nếu chỉ sử dụng radar thông thường, không thể phát hiện vị trí
của những “vùng nhiễu động khí” này. Chúng thường xuất hiện ở độ cao từ
7-12km hoặc gần các vùng núi cao, tại vùng trời quang, ít mây - địa điểm
ưa thích của các phi công.
Mô tả phản ứng máy bay rơi tự do khi bay vào vùng nhiễu động.
Cơ chế vận hành của "vùng nhiễu động khí".
Sự
gia tăng tình trạng biến đổi khí hậu chính là nguyên nhân làm tần suất
“sát thủ” này xuất hiện nhiều hơn. Theo dự đoán, tới đây tần suất ấy sẽ
tăng từ 40-170% khi lượng CO2 thải ra môi trường tăng gấp đôi so với
thời kì cách mạng công nghiệp.
Hãy cùng tận mắt chứng kiến những gì xảy ra trên máy bay khi gặp phải “vùng nhiễu động khí” qua video sau đây.
Theo các chuyên gia, phản ứng như vậy của máy bay là hoàn toàn bình
thường. “Vùng nhiễu động khí” chẳng khác nào “ổ gà, ổ voi” trên đường
bay cả. Khi gặp phải nó, với sức gió thay đổi, đảo chiều liên tục, tất
yếu dẫn tới hiện tượng máy bay rung lắc làm xáo trộn đồ dùng, vật dụng
trong máy bay cũng như khiến hành khách một phen chao đảo. Nói một cách
đơn giản hơn, máy bay đi bị “xóc” khi đi vào “vùng nhiễu động khí”.
Bí kíp tránh chấn thương nặng khi máy bay bị rung lắc
Vậy chúng ta cần chuẩn bị và làm gì khi gặp phải hiện tượng máy bay
rung lắc như trên? Trước hết cần tuyệt đối bình tĩnh, tránh hoảng loạn
thái quá.
Bình tĩnh và lường trước các tình huống xảy ra là chìa khóa của sự sống còn.
Điều thứ hai đó chính là phải tuân thủ và chấp hành mọi quy tắc an
toàn được tiếp viên hàng không nhắc nhở khi lên máy bay. Hãy đọc và làm
theo đúng những quy tắc về tư thế ngồi, dây an toàn, các dụng cụ hỗ trợ
khẩn cấp như mặt nạ dưỡng khí, áo phao…
Thứ ba, bạn có thể lên kế hoạch và chủ động chọn cho mình một chỗ ngồi an toàn trên máy bay. Theo tạp chí Popular Mechanics năm 2007, đuôi máy bay là khu vực ngồi an toàn nhất. Trong các vụ tai nạn hàng không, tỉ lệ sống sót của những hành khách ngồi đuôi là 69% hơn hẳn 56% ở cánh và 49% ở đầu máy bay.
Tư thế ngồi an toàn nhất khi máy bay gặp biến cố.
Cuối cùng, hãy nhớ kỹ rằng khi xảy ra biến cố máy bay, trong trường hợp xấu nhất là máy bay rơi, luôn có những khoảng thời gian gọi là “golden time” (thời gian vàng). Đây là quãng thời gian ngay sau khi máy bay bị tai nạn, kéo dài khoảng 2 phút. Đó cũng là thời gian bạn dễ dàng sống sót nhất nếu thoát được khỏi máy bay. Vì vậy hãy luôn sẵn sàng và thật nhanh nhẹn khi được các tiếp viên yêu cầu di chuyển.
Bạn có 2 phút trong khoảng "thời gian vàng" để thoát khỏi chiếc máy bay gặp nạn.
Tạm kết: Tất cả những “bí kíp” trên đây nên được thực hiện trong mọi chuyến bay để đảm bảo sự an toàn của bản thân. Dẫu sao, các bạn hãy cứ vững tâm bởi máy bay là phương tiện an toàn nhất thế giới với tỉ lệ tử vong là 1/7.000.000, thấp hơn cả tỉ lệ trúng xổ số độc đắc.
Post a Comment