Monday, September 16, 2013

5 BỆNH PHỤ NỮ HAY MẮC PHẢI DO TẬP THỂ DỤC QUÁ MỨC

5 BỆNH PHỤ NỮ HAY MẮC PHẢI DO TẬP THỂ DỤC QUÁ MỨC

5 bệnh chị em dễ mắc do tập thể dục không đúng cách 2

Tập thể dục quá mức có thể dẫn đến vô kinh, sa tử cung, vỡ buồng trứng. Tập thể dục quá nhiều trong kỳ kinh nguyệt cũng có thể gây viêm màng dạ con.

Trong thời gian tập thể dục, các bộ phận tổng thể của cơ thể thường cảm thấy đau, chẳng hạn như vùng bụng dưới, khớp, lưng, bắp cơ... Các chuyên gia y tế đã chỉ ra rằng tập thể dục có thể giúp cho cơ thể khỏe mạnh hơn, nhưng vì đặc điểm và chu kỳ sinh lý của phụ nữ nên nếu tập thể dục không đúng cách hay quá độ sẽ phản tác dụng, thậm chí dẫn đến một số bệnh.

1. Kinh nguyệt bất thường

Tập thể dục cường độ cao, đặc biệt là những động tác tác động tới phần thân dưới của cơ thể có thể dẫn đến rối loạn chức năng hệ thống nội tiết, ảnh hưởng đến hàm lượng hoóc môn giới tính bình thường, do đó ảnh hưởng đến sự hình thành và chu kỳ kinh nguyệt bình thường.

2. Vỡ buồng trứng

Hoạt động quá mức, cường độ cao, nắm tạ quá tải, nén bụng hay va chạm... khi tập thể dục có thể gây vỡ buồng trứng, đau bụng dưới và thậm chí lan ra cả vùng bụng. Vỡ buồng trứng có thể xảy ra trong 10-18 ngày đầu tiên của chu kỳ kinh nguyệt. Nếu các mạch máu ở buồng trứng không tự cầm sẽ gây ra tình trạng chảy máu trong ổ bụng, bệnh nhân sẽ phải mổ cấp cứu.

3. Sa tử cung

Phụ nữ chơi thể thao quá tải, đặc biệt là tập tạ có thể làm tăng áp lực ổ bụng, gây ra sự suy giảm tạm thời trong tử cung, nhưng chưa xuất hiện sa tử cung. Nhưng nếu tập thể dục quá sức trong thời gian dài thì sa tử cung sẽ xảy ra. Nguyên nhân là do vận động quá mức khiến cơ vùng chậu suy yếu. Đây lại là một trong những lý do khiến sa tử cung xảy ra.

4. Lạc nội mạc tử cung

Vận động quá sức có thể khiến máu kinh chảy ngược vào trong khoang vùng chậu, gây ra lạc nội mạc tử cung. Các mảnh vỡ nội mạc tử cung có thể lưu lại trong buồng trứng, lâu dài hình thành u nang, gây viêm màng dạ con, triệu chứng đau bụng kinh tăng dần, nhưng nguy hiểm nhất khi đám nội mạc một tỷ lệ không nhỏ khác vì lạc nội mạc tử cung mà dẫn đến hiếm muộn, vô sinh.

5. Chấn thương bộ phận sinh dục

Hoạt động thể thao đôi khi cũng gây ra những chấn thương cho bộ phận sinh dục (chẳng hạn như yên xe đạp). Bạn có thể bị chấn thương nếu không cẩn thận trong lúc tập, tập sai động tác hay tập luyện quá sức.
Đặc biệt, những va chạm xảy ra cho "vùng kín" dễ bị tụ máu bộ phận sinh dục, thương tổn nghiêm trọng ở niệu đạo và âm vật, thậm chí là cả vùng chậu. Phần môi lớn nằm ở phía ngoài của vùng chậu là nơi tập trung nhiều tĩnh mạch, nếu xảy ra va chạm rất dễ dẫn đến vỡ mạch máu và tụ máu diện rộng.

Nên ngừng tập thể dục khi bạn thấy mình có những dấu hiệu sau:

- Cảm thấy chóng mặt, tim đập nhanh, đau ngực, hơi thở ngắn... Vì đó là dấu hiệu cường độ tập của bạn quá cao khiến nhịp tim tăng quá mức thông thường.

- Thấy ớn lạnh, nhức đầu, các cơ ê ẩm và nóng hừng hực... Khi các triệu chứng này xảy ra cùng lúc thì đó là cảnh báo cơ thể bạn đang suy yếu, cần phải điều hòa và nghỉ ngơi.

- Bạn có thể bị chấn thương nếu không cẩn thận trong lúc tập, tập sai động tác hay tập luyện quá sức. Với nguyên nhân nào đi nữa thì khi bị chấn thương bạn cũng nên ngừng việc tập luyện ngay. Tiếp đó là nên đến bác sỹ để kiểm tra và điều trị cho đến khi hoàn toàn bình phục.

- Có khoảng hơn 60% chị em phải chịu đựng những cơn đau bụng kinh, đau lưng, choáng hay mẹt mỏi.... Với biến động sức khỏe đó thì gần như tất cả chị em đều không thấy thoải mái, dễ chịu khi tập luyện trong những ngày như thế này. Tốt nhất là nên để cho cơ thể bạn nghỉ ngơi trong kỳ nguyệt san và trở lại với tập luyện khi nguyệt san kết thúc. (Theo Trí thức trẻ)

Post a Comment

 
Copyright © 2013 Chuyện Cấm Cười (Pmanth) | Powered by Blogger