Friday, September 13, 2013

SYRIA GIẤU VŨ KHÍ HÓA HỌC Ở VÀI CHỤC VỊ TRÍ

SYRIA GIẤU VŨ KHÍ HÓA HỌC Ở VÀI CHỤC VỊ TRÍ

  Chính phủ Syria giấu vũ khí hóa học ở vài chục vị trí

Giới chức Mỹ khẳng định chính phủ Syria đã phát tán kho vũ khí hóa học từ vài tháng trước và số lượng địa điểm mà họ giấu chất độc thần kinh có thể lên tới 50.

Wall Street Journal đưa tin một số quan chức Mỹ đã tiết lộ với họ rằng một đơn vị quân đội bí mật của Syria, mang tên Đơn vị 450, đã chuyển những chất độc thần kinh và đầu đạn hóa học tới nhiều địa điểm khác nhau từ vài tháng trước để phe đối lập và các nước ủng hộ phe đối lập không thể tìm thấy chúng.


Những nhà hoạt động xã hội đeo mặt nạ phòng độc khi họ tìm kiếm xác người và lấy mẫu để chứng minh rằng chính phủ Syria đã sử dụng hóa chất độc tại khu vực Zamalka ở phía đông thủ đô Damascus hôm 22/8. Ảnh: Reuters.

Các quan chức Mỹ tin rằng họ biết vị trí của khoảng 1.000 tấn chất độc hóa học và sinh học, song mức độ chắc chắn của họ thấp hơn so với 6 tháng trước.

Trước đây quân đội Syria bảo quản chất độc hóa học trong các nhà kho ở phía tây đất nước. Nhưng sau đó họ đã di chuyển chúng tới phía bắc, phía nam và một số địa điểm ở phía đông. Tổng số vị trí mà họ giấu vũ khí hóa học có thể lên tới 50.

Bài báo khiến giới quan sát lo ngại tính khả thi của kế hoạch phá hủy vũ khí hóa học của Syria do Nga đề xuất để tránh đòn tấn công của Mỹ. Chính phủ Mỹ đang kêu gọi người dân và quốc hội ủng hộ việc trừng phạt hành động sát hại dân thường bằng vũ khí hóa học ở ngoại ô phía đông thành phố Damascus hôm 21/8. Nhà Trắng cáo buộc chính phủ Syria đã thực hiện vụ tấn công.

"Việc Đơn vị 450 phát tán hóa chất độc khiến mọi kế hoạch tấn công Syria trở nên phức tạp hơn nhiều so với trước đây", các quan chức nhận định.

Lầu Năm Góc sợ rằng nếu họ phóng tên lửa vào cơ sở vật chất của Đơn vị 450, rất có thể đơn vị này sẽ suy yếu tới mức những phần tử khủng bố sẽ lấy được vũ khí hóa học và sinh học mà Đơn vị 450 quản lý.

"Tấn công Đơn vị 450, kể cả khi chúng ta biết vị trí thực sự của Đơn vị 450, tấn công nó vẫn là việc khó, vì nếu bạn tấn công họ, bạn sẽ làm giảm mức độ an toàn của vũ khí hóa học và sinh học. Đó là điều mà chính phủ Mỹ không muốn", Jeffrey White, một chuyên gia về vũ khí của Viện Washington, bình luận.

Nhiều chuyên gia quốc tế về vũ khí hủy diệt hàng loạt nhấn mạnh rằng phá hủy vũ khí hóa học trong vùng chiến sự là thách thức vô cùng lớn. Họ khẳng định quá trình phá hủy kho vũ khí hóa học của Syria có thể kéo dài tới vài năm.
Theo Tri Thức

Post a Comment

 
Copyright © 2013 Chuyện Cấm Cười (Pmanth) | Powered by Blogger