Tuesday, September 10, 2013

Đi bộ sau bữa cơm chiều, những điều cần chú ý

Đi bộ sau bữa cơm chiều, những điều cần chú ý


(chuyencamcuoi.blogspot.com) - Sách Đông y có câu "Phan hậu tách bộ tẩu, hoạt đáo cửu thập cửu", nghĩa là "Đi bách bộ sau bữa cơm, có thể sống tới 99 tuổi", ý muốn nói: Năng đi bộ sau bữa cơm chiều sẽ rất có lợi cho sức khỏe, giúp trường thọ. Nhưng cách đi bộ sau bữa ăn như thế nào lại là vấn đề cần bàn. Ăn xong, buông bát đũa, uống vội chén nước rồi đi ngay, hay nghỉ ngơi một lúc rồi mới đi? Bước thật nhanh hay đi khoan thai?

Đi khoảng thời gian bao lâu là thích hợp? Tất cả những câu hỏi trên đều ảnh hưởng trực tiếp tơi sức khỏe. Nếu sau bữa cơm đi ngay, bước đi lại gấp gáp và thời gian kéo dài quá lâu, cách đi này sẽ không có lợi cho sức khỏe. Cách rèn luyện đúng đắn là phải ăn xong, nghỉ ngơi ít nhất chừng 20-30 phút, sau đó tản bộ ngay khu vực gần nhà mình, cự ly đi không cần phải đề ra cụ thể là bao nhiêu, chỉ cần thời gian đi kéo dài chừng 15-20 phút là được. Tại sao vậy?

Vì sau bữa cơm, thực phẩm ăn vào đều tập trung trong dạ dày, cần phải có một lượng máu và dịch vị (gastric juice) giúp đỡ dạ dày tiến hành công việc tiêu hóa. Nếu sau bữa cơm ta đi bộ ngay, thì máu sẽ phải phân bố tới khắp mọi bộ phận của cơ thể, khiến dạ dày không cung ứng đủ lượng máu cần thiết, ảnh hưởng tới quá trình tiêu hóa thức ăn. Đồng thời, nếu vận động mạnh sau khi ăn cơm sẽ làm tăng nhịp độ nhu động của dạ dày, từ đó sẽ có một phần thức ăn chưa được tiêu hóa kỹ đã sớm đẩy xuống ruột non, thì không những làm tăng phụ tải của ruột non, mà còn không có lợi cho quá trình hấp thụ chất dinh dưỡng.

Sau khi ăn no, dạ dày căng phồng, lượng máu toàn thân sẽ tiến hành phân bổ lại. Lúc này nếu như ta đi bộ ngay, thì bởi sức hút về tâm trái đất, lượng máu cung cấp cho não bộ rõ ràng sẽ không đủ, sẽ ảnh hưởng tới sức chú ý, năng lực phản xạ và độ nhanh nhạy của đại não, rất dễ xảy ra tai nạn xe cộ, nhất là những người thay đi bộ bằng đạp xe đạp. Với người già lại càng chú ý vấn đề này, vì tính linh hoạt đã kém đi rất nhiều.

Hơn nữa, khi đi bộ, cường độ vận động tăng lên, làm lượng máu cung ứng cho bộ máy tiêu hóa và tim não đều giảm thiểu tương ứng, còn có thể tăng khả năng phát sinh bệnh tim mạch ở người già, làm cho người bị bệnh tim phát đau quặn tim, thậm chí tắc nghẽn cơ tim (myocardial infarction). Với người cao huyết áp có thể dẫn tới hoặc làm nặng thêm các triệu chứng bệnh lý như váng đầu v.v...và dẫn phát các bệnh tật về đường tiêu hóa. Tóm lại, đi bộ sau bữa cơm chiều là một môn "nghệ thuật rèn luyện sức khỏe", nên phải hết sức chú ý, nếu không sẽ có tác dụng ngược lại.  (Theo Mới Magazine)

 
Copyright © 2013 Chuyện Cấm Cười (Pmanth) | Powered by Blogger