Tuesday, September 10, 2013

Ung thư vú vài điều cần biết

Ung thư vú vài điều cần biết




(chuyencamcuoi.blogspot.com) - Phái đẹp phần nhiều quan tâm đến v đẹp của bộ ngực hơn sức khỏe của nó. Ai cũng sợ ung thư, nhưng không thích đọc về bệnh. Tình trạng thiếu kiến thức không bảo vệ cơ thể trước nguy cơ, cũng không giúp người đẹp chinh phục bệnh hiểm. Bạn có biết, khi nào siêu âm tốt hơn, khi nào chụp X-quang tốt hơn? Kích thước "hai trái đào tiên" có ảnh hưởng đến nguy cơ mắc bệnh? Sinh thiết có tác hại? Liệu triệu chứng đầu tiên ung thư bắt buộc phải có khối u? Hãy đọc bài viết sau.

1/- Phòng ngừa quan trọng với mọi lứa tuổi

-Đã qua tuổi 50, nhất thiết người đẹp mỗi năm phải một lần thực hiện xét nghiệm chụp X-quang hoặc chụp cộng hưởng từ (phương pháp có khả năng phát hiện những thay đổi nhỏ nhất, được chỉ định trước hết phụ nữ thuộc nhóm nguy cơ cao). Nếu còn hành kinh, cần tiến hành trong giai đoạn một của chu kỳ.

-Cho dù xảy ra không thường xuyên, ung thư vú cũng xuất hiện ở phụ nữ trẻ. Vì thế việc tự thăm khám mỗi tháng một lần sau tuổi 20 rất có ý nghĩa. Tốt nhất thực hiện hiện vào thời điểm nhất định trong chu kỳ, vài ngày sau hành kinh.

-Sẽ là lý tưởng, nếu phụ nữ 25 tuổi lần đầu xér nghiệm siêu âm ngực, tiếp theo thực hiện theo chỉ định của bác sĩ. Sau tuổi 35 tối thiểu mỗi năm một lần cần tham khảo ý kiến bác sĩ về sự cần thiết thực hiện xét nghiệm siêu âm hoặc chụp X-quang.

2/- Đôi lùc siêu âm tốt hơn chụp X-quang.

-Phương phàp xét nghiệm chỉ định cụ thể phụ thuộc vào tuổi tác và cấu tạo đặc thù ngực đối tượng. Về cơ bản dưới tuổi 35 (trưòng hợp vú nhỏ và to) người đẹp thường được chỉ định siêu âm. Tại sao?

-Chụp X-quang là xét nghiệm rất chính xác, nó cho phép phát hiện khối u có đường kính thậm chí chỉ 5 mm. Tuy nhiên nếu đối tượng mô tuyến vú dày (không phải mỡ), siêu âm sẽ cho kết quả chính xác hơn. Siêu âm sẽ cho kết quả chính xác hơn. Siêu âm cho phép phát hiện những thay đổi bệnh lý ban đầu (u xơ) điển hình đối với phụ nữ trẻ. Với u xơ thường chỉ cần thau đổi lối sống hoặc chữa trị bằng hormone.

-Chớ tin vào huyền thoại, chụp X-quang sẽ hại người, bởi thực tế chỉ sử dụng tia Roentgen. Tất nhiên có nghiên cứu Mỹ từng cho rằng, quá thường xuyên chụp X-quang với phụ nữ trẻ (dưới 20 tuổi) sẽ tích hợp với sự xuất hiện ung thư vú trong tương lai. Tuy nhiên, cần biết rằng, những xét nghiệm thời đó thực hiện bằng thiết bị cũ với liều tia xạ cao hơn hiện nay và quan trọng hơn: đối tượng là những phụ nữ có nguy cơ cao đã quan sát được dấu hiệu khả nghi - cho dù tuổi trẻ, vì thế phải chỉ định chụp X-quang.

3/- Triệu chứng những thay đổi ung thư nguy hiểm không bắt buộc phải là khối u!

-Không phải tất cả dạng ung thư bắt buộc phải có triệu chứng xuất hiện khối u cứng, có thể dễ dàng nhận biết bằng tay. Nhất thiết phải gõ cửa phòng khám, cả những trường hợp sau:

*Xuất hiện những cục nhỏ giống mụn đầy nước.
*Da vú ửng đỏ gợn cục không rõ nguyên nhân.
*Biến dạng như sần sùi có màu "da cam".
*Da nhăn nheo, khó căng phẳng.
*Dịch lạ rỉ ra từ núm vú
*Thay đổi hình dạng núm vú (thí dụ tụt vào trong).
*Bỗng nhiên xuất hiện chênh lệch kích thước rõ rệt giữa hai vú.
*Phù nề hoặc đau khu vực hạch dưới nách.

4/-Không phải tất cả ung thư đều nguy hiểm

-Thực tế có trên 60 dạng ung thư vú khác nhau. Không phải tất cả đều là mối đe dọa nghiêm trọng đối với sức khỏe và tính mạng. Chúng khác nhau ở tốc độ phát triển và mức độ ác tính. Vậy nên chẩn đoán chính xác, lựa chọn liệu pháp thích hợp và một tinh thần lạc quan của bệnh nhân đặc biệt quan trọng. Bởi mọi căng thẳng, lo nghĩ buồn râu đều cản trở nộ lực chữa trị và làm bệnh càng tiến triển xấu.

5/- Kích thước có ý nghĩa nhất định

-Tình trạng thừa cân đáng kể và phát phì làm gia tăng nguy cơ xuất hiện ung thư vú. Thực tế tỷ lệ phụ nữ mập mạp với. Thực tế tỷ lệ phụ nữ mập với cặp "đào tiên" thừa thãi (chủ yếu cấu tạo từ mô mỡ) dễ mắc bệnh cao hơn bình thường. Tuy nhiên điều đó không có nghĩa, đồng loại mảnh mai, ngực nhỏ có thể bỏ qua thăm khám phòng ngừa. Sự khác biệt nguy cơ quả thực không lớn và hàng năm vẫn có vô số người đẹp mảnh mai thiệt mạng vì ung thư vú.

6/-Nguy cơ đa dạng

-Không chỉ béo phì thuộc nhóm nhân tố gia tăng nguy cơ. Trong nhóm còn có sự xuất hiện của những người có kinh nguyệt lần đầu sớm (hiện nay trước 12 tuổi, nhưng nên nhớ, trẻ vị thành niên dậy thì ngày càng sớm hơn và giới hạn tuổi này có thể còn thấp hơn trong thế hệ tiếp theo); thời gian cho con bú quá ngắn hoặc không sinh con hoặc có con đầu lòng muộn; mẹ, chị hoặc bà từng bị ung thư vú hoặc ung thư buồng trứng trước tuổi 50.

7/-Không đánh giá quá cao vai trò di truyền

-Có tới 80% phụ nữ được chẩn đoán ung thư vú là thành viên đầu tiên trong gia đình gặp nạn, có nghĩa, trước họ cả bà, mẹ và chị gái đều không bị bệnh. Vì thế cả khi tất cả phái đẹp trong gia đình khỏe mạnh, vẫn phải thăm khám định kỳ.

8/- Không phát triển theo tốc độ "tàu tốc hành"

-Khối u không phát triển nhang như nấm mùa thu mọc sau mưa. Để từ một tế bào ung thư phát triển thành khối u đường kính 1 cm (kỹ thuật chụp X-quang có thể phát hiện khối u 0.5 mm) cần có thời gian 5-7 năm. Đa số các dạng ung thư vú là bệnh có giai đoạn tiền trực tiếp dài, tức từ lúc xuất hiện khối u đầu tiên đến lúc chẩn đoán được, có thể trải qua khá nhiều thời gian và cơ may chữa trị hẳn khá lớn.

9/-Sinh thiết không thúc đẩy tiến triển bệnh 

-Sinh thiết là phương pháp chẩn đoán quan trọng, cho phép nghiên cứu chính xác mô bị nhiễm, tức xác định dạng ung thư, mức độ nghiêm trọng và phương pháp chữa trị tối ưu. Kỹ thuật dựa trên lấy đoạn nhỏ khối u bằng mũi kim đặc biệt. Không biết từ đâu phát sinh dư luận cho rằng, "sinh thiết thúc đẩy khối u phát triển, thậm chí kích thích di căn." Kỹ thuật này thực hiện khắp nơi trên thế giới và chưa ở đâu quan sát được chứng cứ cho biết dư luận nay, có cơ sở khoa học. Tất nhiên không hiếm trường hợp khối u giây lát phình to, song đó là hậu guả chảy máu, hoàn toàn không phải sự tiến triển bệnh lý.

10/- Phòng nhừa bắt đầu từ ăn uống

-Nhiều nghiên cứu đã chứng minh, thực đơn nghèo chất béo, giàu chất xơ giảm thiểu đáng kể nguy cơ xuất hiện ung thư vú. Việc thường xuyên ăn sản phẩm giàu chất chống oxy hoá và chống ung thư cũng có ý nghĩa quan trọng. Vậy nên trong thực đơn không thể thiếu, dầu olive, đậu phộng vừng, rau tươi màu xanh và màu vàng.

11/- Cho con bú: tác dụng tốt hơn "thần dược"!

-Thống kê khoa học đã tổng kết, cứ mỗi năm có con bú giảm thiểu xấp xỉ 4 phần trăm nguy cơ ung thư vú. 7 phần trăm tiếp theo cộng cho mỗi lần sinh con. Tuy nhiên thậm chí đã có vài con, bạn vẫn không được phép chủ quan. Lý do: những lợi ích này chỉ có được với dạng ung thư lệ thuộc vào hormone. Hoàn toàn không có tác dụng đối với trường hợp ung thư "kẹp ba tiêu cực" Cho dù hiếm gặp, song đặc biệt ác tính và thường tấn công phụ nữ đẻ nhiều. (Theo Mới Magazine)

-

Post a Comment

 
Copyright © 2013 Chuyện Cấm Cười (Pmanth) | Powered by Blogger