Friday, September 20, 2013

Những phát hiện "nhỏ" giúp con người "sống lâu" hơn

Những phát hiện "nhỏ" giúp con người "sống lâu" hơn

 Những phát hiện "nhỏ nhặt" giúp con người "sống dai" hơn 1

Trí thức trẻ

Sữa tiệt trùng, giày, vải bông... là những phát hiện lịch sử góp phần không nhỏ giúp tăng tuổi thọ của loài người.

Khoảng hơn một thế kỷ trở lại đây, tuổi thọ của loài người đã gia tăng đáng kể. Tính riêng ở Mỹ, tuổi thọ trung bình của người Mỹ đã tăng gấp đôi so với 150 năm trước.

Nhiều người cho rằng, điều này là hiển nhiên, lý do được đưa ra thì nhiều vô kể: đó là nhờ vào các loại vaccine, nguồn nước sạch, những phương pháp trị liệu, thuốc chống được cả ung thư…

Nhưng nếu chỉ có vậy thì có vẻ như họ đã đánh giá quá thấp khả năng của loài người. Qua khảo sát, nghiên cứu, các nhà khoa học đã đưa ra khá nhiều lý do kỳ quặc nhưng lại góp phần không nhỏ trong việc khiến loài người ngày nay sống “dai” hơn. Dưới đây là tổng hợp một số phát hiện "nhỏ nhặt" mang tính đột phá giúp con người tận hưởng cuộc sống lâu hơn, theo trang Business Insider.

1. Vải bông (cotton)

Trong quá khứ, sốt phát ban do siêu vi khuẩn Rubella gây nên là một trong những dịch bệnh khiến nhiều người chết nhất. Đối với nền y học thời xưa, tỉ lệ tử vong của người mắc bệnh là rất lớn. 

Những phát hiện "nhỏ nhặt" giúp con người "sống dai" hơn 1
Một bệnh nhân mắc bệnh Rubella.

Sốt phát ban cũng là một trong những nguyên nhân khiến đội quân hùng mạnh bậc nhất thế giới của Napoleon chịu thất bại tại Nga vào năm 1812. Và nguyên nhân khiến dịch sốt phát ban lây lan nhanh là do chấy rận. Trong quá khứ, vải len được sử dụng chủ yếu, nhưng với đặc điểm khó giặt, khá bết dính, những chiếc áo len là nơi cư trú lý tưởng cho chấy rận. 

Sau này, khi vải bông (cotton) với chất liệu mỏng, dễ giặt hơn được đưa vào thay thế khiến chấy rận không còn nơi cư ngụ, từ đó bệnh dịch không còn nguồn phát tán.

Những phát hiện "nhỏ nhặt" giúp con người "sống dai" hơn 2 

2. Fluoride (florua)

Vào giữa thế kỷ XX, nền y học nhân loại chưa thực sự phát triển. Điều này khiến cho nhiều bệnh nhân mắc bệnh về răng miệng tử vong. Nhiều người cho rằng, đây là cái chết tồi tệ nhất khi hàm răng bị nhiễm trùng khiến người bệnh vô cùng đau đớn, ảnh hưởng đến việc ăn uống, đầu thì đau nhức... Và khi vi khuẩn ăn sâu vào tủy cũng là lúc gia đình tổ chức tang lễ.

Có thể nói, chúng ta may mắn được sinh ra khi các nhà khoa học đã thành công trong việc đưa fluoride - hóa chất có tác dụng làm chắc răng, làm chậm quá trình suy nhược men và tăng cường bổ sung khoáng chất vào trong kem đánh răng và nước súc miệng. 

Những phát hiện "nhỏ nhặt" giúp con người "sống dai" hơn 3

Ngoài ra, cùng với sự tiến bộ của nha khoa, việc chữa trị các chứng bệnh về răng miệng trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.

3. Sữa tiệt trùng

Ngày nay, chúng ta có cụm từ “sữa tươi tiệt trùng” được in trên tất cả các vỏ hộp sữa. Nhưng chỉ vì không được tiệt trùng mà trước thế kỷ XX, tỉ lệ tử vong vì sữa nhiễm độc là cực kỳ cao. 

Những phát hiện "nhỏ nhặt" giúp con người "sống dai" hơn 4
Sữa nhiễm độc là thủ phạm giết chết hàng ngàn trẻ em, là nguồn lan truyền bệnh thương hàn, sốt phát ban đỏ, bệnh bạch hầu, bệnh lao và nhiều căn bệnh nguy hiểm khác. 

Những phát hiện "nhỏ nhặt" giúp con người "sống dai" hơn 5

Một trong những chiến dịch y tế thành công nhất của nhân loại đó là thanh trùng sữa thành công vào cuối thế kỷ XIX, đầu thế kỷ XX. Chính nhờ đó mà đến bây giờ, ít người dân thế kỷ XXI biết được, sữa có thể gây chết người. 

4. Điểm Botts

Điểm Botts được phát minh bởi nhà hóa học Edward Botts. Đây chính là các điểm bằng kim loại được mạ bạc hoặc sơn các màu nổi, dễ phản chiếu, giúp các phương tiện có thể phân biệt các làn đường khi tối trời hoặc thời tiết xấu, mà chúng ta vẫn hay thấy trên đường. 

Những phát hiện "nhỏ nhặt" giúp con người "sống dai" hơn 6

Ngoài ra, các điểm Botts còn có công dụng mà ngay cả người phát minh ra nó cũng không ngờ tới, đó là khi lái xe qua các điểm đó sẽ tạo ra âm thanh đặc trưng, cùng chấn động nhẹ. Điều này đã "cứu" không biết bao nhiêu sinh mạng của các lái xe khi họ chợt ngủ gật hoặc bị xao nhãng. 

5. Giày

Giun móc là loại ký sinh trùng xâm nhập vào cơ thể người chủ yếu qua chân trần. Chúng thường đục lỗ qua lớp da mềm giữa các ngón chân, gây ngứa, khó chịu. Giun móc lây lan khi con người đi chân không qua các vùng đất có phân của những người đã nhiễm bệnh. 

Những phát hiện "nhỏ nhặt" giúp con người "sống dai" hơn 7
Những đôi dép thong (tiền thân của giày) ra đời và được sử dụng từ xa xưa bởi các nền văn minh cổ đại. Tuy nhiên, mãi đến thập niên 50 của thế kỷ XIX, giày đế bằng với thiết kế bao kín toàn bàn chân mới thực sự là bước đột phá giúp bảo vệ đôi chân con người. 

Có tới hai lớp cho một chiếc giày, một lớp đế nền để tạo ra một chiếc giày “siêu mỏng”, còn một miếng làm từ da được người thợ giày đặt lên phía mũi để tạo ra một khoảng trống cần thiết cho chân nếu muốn chiếc giày trông đầy đặn và chắc chắn hơn. Cùng với đó, vào thế kỷ XX, những cuộc vận động giáo dục bắt đầu khuyến khích người dân xây dựng nhiều khu vệ sinh riêng biệt và đi giày để giữ an toàn cho bản thân, tránh nguy cơ nhiễm bệnh từ giun móc.

Những phát hiện "nhỏ nhặt" giúp con người "sống dai" hơn 8

* Bài viết có sử dụng tư liệu tham khảo từ các nguồn: Business Insider, How Stuff Work, Wikipedia...

Post a Comment

 
Copyright © 2013 Chuyện Cấm Cười (Pmanth) | Powered by Blogger