Sunday, September 29, 2013

Nghề kinh doanh giấc ngủ ở Mỹ

Nghề kinh doanh giấc ngủ ở Mỹ


            Giường treo Trụ sở: Fairfield, bang Iowa


1. Giường treo

40 triệu người Mỹ mắc bệnh mất ngủ, theo số liệu của Viện Rối loạn Thần kinh và Đột quỵ. Con số này có vẻ tồi tệ với công chúng nhưng lại rất tiềm năng với giới kinh doanh.
Dưới đây là 7 doanh nghiệp đã sáng tạo những sản phẩm giúp đưa người sử dụng đạt được đỉnh cao của giấc ngủ, theo tổng hợp của CNN.

Ông John Huff, 61 tuổi, một nhà sáng chế luôn quan tâm đến y học, đã dành nhiều thời gian nghiên cứu về cảm xúc và lợi ích của nó đối với cơ thể con người, như tăng cường lưu thông máu và sự săn chắc của cơ bắp. Ông thắc mắc tại sao đệm nước không được ưa chuộng (câu trả lời là nó cần đến nước và tác động đối với tai trong do chuyển động của nước), và từ đó ông đã nảy ra ý tưởng về một chiếc giường lơ lửng giữa không trung.

Ông đã tốn 400.000 USD và 5 năm để tạo nên chiếc giường treo dây lơ lửng này trước khi đi đến sản xuất, hàng loạt.

Sản phẩm này đã được giới truyền thống để mắt đến. Ông Huff đã đem chiếc giường của mình đến với sêri truyền hình American Inventor được chiếu năm 2006 và 2007 của đài ABC. Chương trình này có một câu nói rất ấn tượng là “Ngủ là một cách quan hệ tình dục mới”. Chiếc giường này cũng xuất hiện trong các chương trình Extreme Makeover và The Tonight Show của đài ABC và được trưng bày tại công viên giải trí Epcot của Disney. Mặc dù loại giường này rất đắt – một chiếc giường đôi trị giá 3.995 USD, chúng vẫn được bán rất chạy, và khách hàng chủ yếu là các khách sạn, ông Huff cho biết.
Nằm ngủ trên loại giường này giống như ngủ trong vòng tay mẹ vậy, ông cho biết.

2. Giường quạt

Trụ sở: Snook, bang Texas

11 năm trước, ông Kurt Tompkins, chủ một trang trại gia súc, đã rất vất vả để ngủ được trong những đêm oi bức của bang Texas. Ban đầu, ông đã thử dùng điều hòa nhiệt độ, nhưng vì thế mà hóa đơn tiền điện trở nên quá cao. Sau đó, ông lại thử cách để mở cửa sổ vào ban đêm, nhưng lúc nào ông cũng bị thức giấc trong tình trạng mồ hôi đầm đìa. Tiếp đó ông nảy ra ý tưởng về một chiếc giường quạt theo đúng nghĩa đen của nó.

Vào năm 2001, ông Tompkins, khi đó 46 tuổi, đã thiết kế một thiết bị mà sau đó được phát triển để trở thành bộ phận của Giường quạt – một thiết bị cao và mỏng đặt ở cuối giường và đưa gió mát qua lớp đệm. Sản phẩm này đã đem lại hiệu quả rất tốt. Nhưng chỉ sau khi Tompkins thấy nó đem lại giấc ngủ ngon cho bà mẹ vợ thường xuyên ra mồ hôi vào ban đêm do tuổi mãn kinh – ông mới nghĩ đến việc kinh doanh loại giường này.

Năm sau đó, ông thành lập công ty Tompkins Research, Inc., huy động vốn và sản xuất mẫu giường đầu tiên. Trong năm 2003, ông chỉ bán được 200 chiếc. Nhưng hiệu ứng truyền miệng và quảng cáo trên quy mô lớn (sêri truyền hình The View của đài ABC), đã giúp tăng doanh số bán hàng lên mức 10.000 chiếc/năm như hiện nay. Doanh thu của công ty tăng 100% một năm, ông Tompkins cho biết.

Hiện nay, hệ thống giường mát này giành được sự yêu mến đặc biệt của các quý bà trong độ tuổi mãn kinh và những ông chủ trang trại không ưa hóa đơn tiền điện cao tại Texas. Sản phẩm này đem lại lợi ích cho những bệnh nhân đang điều trị hóa liệu, những người mắc chứng đa xơ cứng, hay bất kỳ ai hay bị nóng về đêm, ông Tompkins cho biết.

Những khách hàng sử dụng giường quạt sẽ có những giấc ngủ tuyệt vời nhất trong đời.

3. Siêu đệm

Trụ sở: Rancho Cucamonga, bang California

Ông Earl Kluft đã kinh doanh trong lĩnh vực chăm sóc giấc ngủ gần như cả đời mình. Ông nội của ông đã thành lập công ty E.S. Kluft & Company, kinh doanh đệm vào năm 1946. Còn Kluft, giờ 62 tuổi, đã khởi nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực này từ khi còn 14 tuổi tại một phòng may, cho đến khi ông trở thành một CEO. Công ty của ông từ lâu đã chuyên sản xuất mặt hàng đệm cao cấp - Frank Sinatra và Ronald Reagan là hai trong những khách hàng lớn của công ty. Nhưng ông Kluft vẫn muốn đưa công ty của mình phát triển hơn nữa.

Năm ngoái, ông đã giới thiệu sản phẩm đệm siêu cao cấp đặt, bằng len casơmia, vải nỉ angora, lụa, bông hữu cơ và len New Zealand với giá là 44.000 USD – nó đã trở thành chiếc đệm đắt nhất nước Mỹ.

Về sau, những chiếc đệm của Kluft này càng trở nên thân thiện với ví tiền của khách hàng hơn. Trên trang mua sắm online Bloomingdale có bán một mẫu siêu đệm với giá 2.399 USD. Tuy nhiên khách hàng đã không thể đợi cho đến khi có phiên bản rẻ hơn. Bước tiếp theo của Kluft là giới thiệu Cameo với giá bán lẻ là 50.000 USD.

Có thể nước Mỹ không sản xuất được những chiếc ô tô, kính râm hay đồng hồ tốt nhất, nhưng có thể sản xuất được những chiếc nệm tuyệt vời nhất, theo ông Kluft.

 

4. Cố vấn về giấc ngủ

Trụ sở: Wyndmoor, bang Pennsylvania

Trẻ sơ sinh thường khiến cho bố mẹ phải thức trắng đêm. Theo bà Andrea Elovson (44 tuổi), giờ đây một cố vấn về giấc ngủ có thể là đưa ra hàng loạt những giải pháp tuyệt vời cho những những cặp cha mẹ phải thức đêm vì trẻ.

Theo bà Elovson, việc thiếu ngủ đối với những cặp bố mẹ trẻ có vẻ như là chuyện vui nhưng nó lại là vấn đề thực sự nghiêm trọng. Bà Elovson thực sự hiểu rõ điều này có thể trở nên tồi tệ như thế nào. Chứng thức đêm của đứa con trai đầu lòng của bà Alden đã khiến cho bà phải rất vất vả đến nỗi bà mắc chứng hay quên, thậm chí còn quên cởi áo nịt ngực khi tắm. Bà nhận ra đây thực sự nghiêm trọng khi bà bỏ quên núm vú khủ trùng trên bếp và gần như đã thiêu rụi cả nhà mình.

Đó cũng là khi bà bắt đầu nghiên cứu về chứng thức đêm ở trẻ em và nảy ra ý tưởng về những thiết bị giúp cho con trai mình ngủ vào ban đêm. Vào năm 2005, bà đã thành lập công ty Sleepy Bug để giúp đỡ cho những bậc cha mẹ khác.

Bà Andrea đã tạo nên một chương trình thực sự hữu ích, theo bà Karen Kleiman, giám đốc Trung tâm Stress sau sinh, tại Rosemont, Pennsylvania.

Những cặp cha mẹ trẻ thuê bà Elovson – giờ đã là mẹ của ba đứa con, với giá 100 USD cho một lần tới nhà hoặc 80 USD cho một tiếng tư vấn qua điện thoại. Bà cũng tổ chức những hội thảo bàn luận về giấc ngủ. Phương pháp chỉ đơn giản là tạo thói quen cho các bé hay phức tạp hơn tùy thuộc vào nhu cầu của khách hàng, bà cho biết. Bà Elovson làm việc với khoảng 12 cặp bố mẹ trẻ mỗi tháng và công việc kinh doanh của bà đang trên đà phát triển.

Một cố vấn về giấc ngủ có thể hỗ trợ và đưa ra những thông tin cần thiết nhằm giảm căng thẳng mệt mỏi và lo lắng cho các cặp cha mẹ trẻ, bà Elovson cho biết.


5. Gối Sona

Trụ sở: Waterford, New York

Ngủ chung với những người hay ngáy thực sự là một cơn ác mộng. Nhưng với một chiếc Gối Sona, bạn có thể có được những giấc mơ đẹp. Ông Bob O'Connell, phó giám đốc bộ phận marketing của công ty sản xuất gối Sona Soft-tex cho biết.

Gối Sona được sáng chế bởi giáo sư thần kinh học tốt nghiệp đại học Harvard Najeeb Zuberi, ông luôn muốn giúp đỡ những người mắc chứng ngừng thở tạm thời khi ngủ. Chứng bệnh này rất nghiêm trọng và có thể gây chết người, ông O'Connell cho biết. Cầu thủ bóng đá Reggie White đã chết trong khi ngừng thở trong giấc ngủ và ca sĩ Jerry Garcia của ban nhạc Grateful Dead cũng đã chết bởi biến chứng của căn bệnh này.

Trong 3 năm đầu tiên có mặt trên thị trường, loại gối này chỉ được bán tại chuỗi cửa hàng bán lẻ Brookstone, nhưng giờ đây nó có thể được tìm thấy ở các của hàng như JC Penney và Kohl's.
Bản thân ông O'Connell cũng sử dụng loại gối Sona này, và ông chỉ ngủ 5 tiếng mỗi đêm. Nhưng đó là 5 tiếng ngủ chất lượng, ông nói.

6. Bộ theo dõi giấc ngủ

Trụ sở: Atlanta, Georgia

Vợ của ông Lee Loree thường xuyên bị thức giấc vào ban đêm. Ông Loree cảm thấy hết sức ngạc nhiên khi bà thường thức dậy vào lúc 2 giờ sáng và nói chuyện với ông.

Sự việc xảy đó xảy ra vào năm 1999, đã khiến cho ông Lee khi đó 38 tuổi nghĩ cách giúp cho mọi người có giấc ngủ ngon và thức dậy đúng lúc. Ông đã dành vài năm để nghiên cứu và đã nảy ra ý tưởng về một thiết bị có thể phân tích các dữ liệu về giấc ngủ

Vật mẫu của ông là một chiếc đống hồ 8 USD mua của Walmart, mà theo Loree thì nó giống như món đồ phế thải. Nhưng ông đã cải tiến nó và thành lập Innovation Sleep Solutions LLC vào năm 2005, công ty chuyên bán Bộ theo dõi giấc ngủ - một chiếc đồng hộ nhẹ có thể giám sát và lưu trữ thông tin về thói quen ngủ của người đeo.

Mỗi sáng người sử dụng tải thông tin đó vào máy tính cá nhân và có thể xác định khoảng thời gian tốt nhất cho giấc ngủ của mình trong đêm. Một khi đã biết được điều đó, họ có thể điều chỉnh thói quen ngủ của mình để có được giấc ngủ ngon hơn. Chiếc đồng hồ này cũng được lập trình để đánh thức người đeo dậy với một bộ báo thức hoặc rung, vào lúc thích hợp nhất trong chu kỳ ngủ của họ. Với cách này, khi thức dậy họ sẽ đỡ mệt mỏi hơn và sảng khoái hơn.

Hiện này, doanh thu hàng năm của Innovation Sleep Solutions là khoảng 3 triệu USD.

7. Tai nghe cho giấc ngủ

Trụ sở: Bellefonte, Pennsylvania

Vào năm 2007, một bác sĩ tên Wei-Shin Lai, gặp phải một số vấn đề về giấc ngủ, đặc biệt là khi bà về nhà sau những cuộc gọi khẩn cấp. “Tôi không thể uống thuốc ngủ bởi vì tôi cần phải nhận biết được cuộc gọi tiếp theo. Vì vậy, dù tôi rất mệt mỏi, tôi không thể để cho tâm chí mình nghỉ ngơi.” Có người đã khuyên bà nghe nhạc nhẹ bằng tai nghe.

Nhưng dùng tai nghe thực sự không thoải mái chút nào. Chồng bà đã bải bọc vải lên cả 2 đầu tai nghe và buộc chúng bên trong một chiếc băng buộc đầu. “Khi chúng tôi nảy ra ý tưởng đó, chúng tôi nhận ra rằng nó có thể sẽ giúp ích rất nhiều cho giấc ngủ của mọi người, gồm cả những bệnh nhân thường phải dùng thuốc ngủ của tôi, bà Lai cho biết.

Từ đó, bà Lai và chồng – ông Jason, đã dùng khoảng 10.000 USD của mình để tạo ra sản phẩm đầu tiên và thành lập công ty AcousticSheep, LLC. Vào năm 2009, họ đã làm việc với Trung tâm Phát triển Doanh nghiệp nhỏ Bang Pennsylvania để bàn về sản phầm của mình. Công ty của họ đã làm ăn rất phát đạt. Doanh thu năm 2010 là khoảng 600.000 USD và những dự án của năm nay được kỳ vọng sẽ đem lại 1 triệu USD.
Bà Lai cho rằng mọi người giờ đây đang dần nhận ra tầm quan trọng của giấc ngủ. Trước đây, họ chỉ quan tâm đến công việc nhưng giờ đây một họ cho đã nhận thấy rằng để sống một cuộc sống lành mạnh thì giấc ngủ ngon thực sự rất quan trọng.

  Theo VnExpress

Post a Comment

 
Copyright © 2013 Chuyện Cấm Cười (Pmanth) | Powered by Blogger