Monday, September 23, 2013

Phó Thủ tướng Đức gốc Việt Philipp Roesler tuyên bố từ chức

Phó Thủ tướng Đức gốc Việt Philipp Roesler tuyên bố từ chức

Phó Thủ tướng Đức gốc Việt Philipp Roesler tuyên bố từ chức
 

Chủ tịch đảng Dân chủ Tự do Đức Philipp Rosler đã thông báo từ chức sau cuộc họp của Đoàn Chủ tịch đảng, một ngày sau khi đảng này bị loại khỏi Quốc hội khóa mới.

Quyết định này được đưa ra sau khi Chủ tịch đảng Dân chủ Tự do (FDP) không thể góp mặt trong chính phủ và Quốc hội Đức sau cuộc bầu cử hôm 22/9, với việc chỉ giành được 4,8% số phiếu bầu. Đây là lần đầu tiên FDP vắng mặt ở Quốc hội Đức kể từ Thế chiến II. Phát biểu ngay sau khi kết quả bầu cử được công bố, ông Roesler đã tuyên bố nhận trách nhiệm chính trị cho thất bại của đảng.

Tuy nhiên, cho tới khi thành lập chính phủ mới ở Đức, ông sẽ vẫn giữ chức phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Kinh tế liên bang.

Ứng cử viên hàng đầu thay thế cho chiếc ghế chủ tịch FDP là Christian Lindner, cựu Tổng Thư ký của FDP. “Ông này được kỳ vọng là người có thể đưa FDP vượt qua giai đoạn khó khăn. Chúng tôi không thể tiếp tục như thế này!” - Chủ tịch khối nghị sĩ FDP tại nghị viện bang Schleswig-Holstein, ông Wolfgang Kubicki, nói.

 Phó Thủ tướng Roesler là người Đức gốc Việt. Ông sinh năm 1973 tại Việt Nam, sau đó được một cặp vợ chồng người Đức nhận về nuôi lúc 9 tháng tuổi. Ông từng là bác sĩ phẫu thuật tim và lồng ngực.

Ông Philipp Rösler từng là Bộ trưởng Y tế giai đoạn 2009-2011, đảm nhiệm vị trí Phó Thủ tướng và Bộ trưởng Kinh tế trong chính phủ của bà Angela Merkel kể từ tháng 5-2011. Ông là người có gốc gác nước ngoài đầu tiên tham gia trực tiếp vào bộ máy chính quyền Đức từ năm 2009. (Theo Tin Mới)

Post a Comment

 
Copyright © 2013 Chuyện Cấm Cười (Pmanth) | Powered by Blogger