Monday, September 30, 2013

Loài chó với Khả năng "đọc được ý nghĩ" con người quả thật siêu phàm

Loài chó với Khả năng "đọc được ý nghĩ" con người quả thật siêu phàm

 Khả năng "đọc vị" con người siêu phàm của loài chó 1

 

Chó có những năng lực đặc biệt giúp chúng trở thành người bạn trung thành của chúng ta…

Một trong những điều làm nên sự khác biệt của chúng ta - sinh vật thông minh nhất của tạo hóa với các loài vật đó là khả năng và phương pháp "đọc suy nghĩ" của người khác. 

Thế nhưng, ít ai biết rằng khả năng này cũng có mặt ở chó - một loài vật gần gũi, thân quen với con người. Dẫu chỉ ở mức độ thấp, nhưng đó cũng là điều đáng ngạc nhiên… 

1. Chó biết an ủi khi con người buồn bã

Bạn có biết, khi thấy một người ngáp, khả năng rất lớn là bạn... cũng ngáp theo người ấy và ở tinh tinh cũng vậy, chúng sẽ ngáp khi đồng loại làm điều tương tự. Theo giới khoa học, ngáp chính là một hiện tượng kết nối trực tiếp, biểu hiện cho sự đồng cảm ở các loài linh trưởng bậc cao. 

Tuy nhiên, chó là một trường hợp ngoại lệ, chúng cũng sở hữu khả năng tương tự như chúng ta, đó là có thể bị lây ngáp từ con người. Điều này phù hợp với giả thuyết trước đó cho rằng, chó có khả năng cảm nhận tâm trạng của chúng ta, trong một chừng mực nhất định.

Khả năng "đọc vị" con người siêu phàm của loài chó 2
Một bằng chứng cho nhận định trên đó là khả năng “an ủi” đặc biệt của chó khi chủ nhân buồn bã. Ánh mắt, biểu hiện cụp đuôi, liếm vào chân… chính là cách mà chó giúp người chủ của mình vơi bớt nỗi cô đơn. 

Một nghiên cứu công bố ngày 30/05/2012 của ĐH London đã chỉ ra, chó có khả năng tiếp cận rất tốt với những người đang khóc. Nhiều khả năng, đó là do chó biết được cảm xúc của những người đang cần sự đồng cảm, sẻ chia.

Khả năng "đọc vị" con người siêu phàm của loài chó 3

Giả thuyết ấy là hoàn toàn có căn cứ. Cảm xúc con người thường biểu hiện ở bên phải khuôn mặt. Khi nhìn nhau, phần lớn chúng ta đều nhìn vào bên phải khuôn mặt đối phương, tạo nên một hiệu ứng thú vị gọi là “thiên vị cái nhìn bên trái”. Và theo các chuyên gia, chỉ có 2 loài làm được điều tương tự con người như vậy là khỉ nâu và… chó.

2. Chó hiểu được điều bạn muốn qua ánh mắt

Đây là khả năng có 1-0-2 mà có lẽ chỉ tồn tại ở loài chó. Để chứng minh năng lực thấu hiểu này, các nhà khoa học đã tiến hành một thí nghiệm nhỏ.

Khả năng "đọc vị" con người siêu phàm của loài chó 4
Họ đặt hai món đồ chơi giống hệt nhau ở giữa một căn phòng, sau đó đưa con chó và chủ nhân của nó vào hai bên đối diện nhau trong căn phòng. Các chuyên gia đặt trước một món đồ chơi tấm rào chắn sao cho nhân vật thí nghiệm chỉ nhìn thấy một món đồ chơi còn con chó của anh ta có thể nhìn thấy cả hai.

Khả năng "đọc vị" con người siêu phàm của loài chó 5

Nhân vật thí nghiệm sau đó sẽ ra lệnh cho con chó của mình bằng lời nói: “Mang lại đây!” mà không sử dụng bất cứ cử chỉ nào. Kết quả là, con chó chỉ mang lại món đồ chơi mà chủ nhân chúng có thể nhìn thấy, bỏ qua món đồ còn lại. 

Khả năng "đọc vị" con người siêu phàm của loài chó 6

Chỉ tới khi nhân vật thí nghiệm ra lệnh trong tình trạng quay mặt đi, không nhìn thấy đồ chơi nào, con chó mới bắt đầu có những lựa chọn khác nhau. Nói đơn giản, khi đó nó mang tới thứ đồ chơi mà nó thích.

3. Chó biết con người thích ăn thứ gì

Một biểu hiện thường xuyên ở phần lớn các con chó là quanh quẩn bên chân chủ và đòi ăn bất cứ thứ gì chủ đang ăn. Thực tế, hiểu đúng về biểu hiện này phải là chó xin ăn bất cứ thứ gì mà nó thấy bạn thích ăn.

Khả năng "đọc vị" con người siêu phàm của loài chó 7
Qua nghiên cứu, các nhà khoa học đã khẳng định điều này là đúng sự thật. Bất kể chế độ ăn uống của bạn ra sao, miễn là bạn cảm thấy hứng thú và thích nó, thì con chó của bạn cũng thích và xin bạn ăn. 

Khả năng "đọc vị" con người siêu phàm của loài chó 8

Người ta đã tiến hành một thử nghiệm nhỏ để minh chứng. Để hai đĩa thức ăn giống nhau nhưng một đĩa lớn, một đĩa nhỏ cạnh nhau và đưa chú chó ra ăn. Nếu nhìn thấy chủ nhân của chúng chọn đĩa thức ăn nhỏ hơn và ăn ngon miệng, 100% con chó cũng sẽ lựa chọn đĩa thức ăn nhỏ hơn để ăn cùng với chủ. Chúng làm vậy vì đơn giản chúng yêu bạn và tin tưởng bạn tuyệt đối.

4. Chó biết khi nào bạn thích thứ khác hơn chúng

Điều này cũng dễ hiểu bởi chó là loài vật trung thành, gần gũi nhất với con người. Một ví dụ đơn giản: khi dẫn chó đi dạo ngang qua một con chó lạ khác xinh đẹp và bạn ngoái nhìn, gần như ngay lập tức chú chó cưng của bạn sẽ sủa và phản ứng rất dữ dội. Bạn có tin đó là sự ghen tuông?

Khả năng "đọc vị" con người siêu phàm của loài chó 9
Thực tế, đó không hẳn là sự ghen tuông. Nhưng ở chừng mực nhất định, con chó biết sự chú ý của bạn không còn tập trung vào nó nữa. Theo giới khoa học, chó có nồng độ oxytocin - hormone yêu - ghen tương tự như con người và có thể đó là nguyên cớ của những phản ứng trên.

Khả năng "đọc vị" con người siêu phàm của loài chó 10
Để khẳng định điều này chắc chắn, các nhà khoa học tiến hành một thí nghiệm với hai con chó bất kỳ. Họ dạy chúng thực hiện một số thủ thuật và yêu cầu hai con thực hiện. Sau đó, con thực hiện tốt hơn sẽ được thưởng. 

Chỉ sau vài lần như vậy, con chó ít được thưởng hơn có xu hướng không thực hiện những thủ thuật được yêu cầu nữa, thậm chí có dấu hiệu căng thẳng, khó chịu. Nó hiểu được rằng, nó không được chú ý so với con còn lại.

Khả năng "đọc vị" con người siêu phàm của loài chó 11

Một nghiên cứu hành vi khác cũng chỉ ra khi một con chó mẹ đẻ con, chúng trở nên căng thẳng và đôi lúc hung dữ hơn với chính con cái mình. Điều này xuất hiện nhiều nhất nếu chủ nhân của chúng thường xuyên âu yếm, vuốt ve những chú cún nhỏ. Các chuyên gia lý giải rằng, chó mẹ có hành động hung hăng với con nhỏ là do chúng cảm thấy vị trí yêu thương của mình đang bị đe dọa. (Theo Trí thức trẻ)
  1. Chó là nhất
    --------------
    Ms. Chi, chuyên viên tư vấn chăm sóc & nuôi dạy chó mèo tại NanaPet
    Xem thêm chi tiết:
    Bán Thức Ăn Hạt Khô Cho Chó Mèo Uy Tín Tại TPHCM
    Ban Thuc An Hat Kho Cho Cho Meo Uy Tin Tai TPHCM

    ReplyDelete

 
Copyright © 2013 Chuyện Cấm Cười (Pmanth) | Powered by Blogger