Thursday, September 12, 2013

GAN CỦA BẠN ĐANG BỊ TÀN PHÁ NHƯ THẾ NÀO

GAN CỦA BẠN ĐANG BỊ TÀN PHÁ NHƯ THẾ NÀO


 
 
Gan là một trong những cơ quan quan trọng nhất của cơ thể. Tuy nhiên, rất nhiều người lại không hề biết cách bảo vệ gan và phó mặc chúng đối phó với những thói quen sống không có lợi cho sức khỏe.

1. Uống nhiều bia rượu

Trong xã hội hiện nay, dường như bia và rượu đã trở thành một “phương tiện” chủ yếu trong giao tiếp xã hội. Bất kể là bàn chuyện làm ăn hay bạn bè tụ tập mà không có rượu bia thì chẳng có “vị” gì cả, thậm chí có người còn lấy việc uống bao nhiêu để đo mối giao tình nông sâu hay ngồi cù cưa với nhau mãi, quyết “không say không về”.

2. Lạm dụng thuốc

Nhiều người, không có bệnh thì uống thuốc bổ, thực phẩm chức năng, có bệnh thì bệnh nào thuốc nấy, nên các cửa hàng thuốc tấp nập người mua kẻ bán, hơi nhức đầu hay sổ mũi liền mua thuốc uống… Rõ ràng, thuốc đang “đổ bộ” tràn ngập vào cuộc sống của chúng ta; mà gan của chúng ta sẽ “lãnh đủ” những trận “hành hạ” của những loại thuốc này.

3. Thiếu ngủ

Ngày nay, cuộc sống về đêm càng ngày càng nhộn nhịp, đặc biệt là ở thành thị, đến 1, 2 giờ sáng vẫn náo nhiệt vô cùng, cho dù không đi ra ngoài chơi, thì người ta cũng ngồi nhà lên mạng, đánh bài… đến nỗi quên cả thời gian đi ngủ, thiếu ngủ đã trở thành “hung thủ” gây hại nghiêm trọng đến sức khỏe đặc biệt là gan.

4. Bực bội, cáu gắt

Cuộc sống khó tránh khỏi những lúc tinh thần suy sụp, bất mãn, oán giận… để tìm kiếm sự cân bằng tâm lí, chúng ta cần phải “giải phóng” chúng bằng cách trút những bực bội khó chịu trong lòng ra ngoài. Nhưng, nếu chúng ta luôn ở trong tình trạng như vậy, động một tí là cáu gắt thì chỉ có hại cho sức khỏe mà thôi.

5. Thích ăn đồ chứa nhiều dầu mỡ

Dầu ăn không thể thiếu trong cuộc sống, chất béo là một chất dinh dưỡng cần thiết của cơ thể. Nếu hấp thụ những đồ ăn có lượng chất béo vừa đủ có thể cung cấp năng lượng cho cơ thể, duy trì chức năng sinh lí bình thường của cơ thể, nhưng ăn quá nhiều đồ ăn có chứa nhiều chất béo thì lại là điều cấm kỵ trong cách ăn uống bảo vệ sức khỏe.

6. Thích ăn khuya

Cuộc sống về đêm ồn ào náo nhiệt thì tất nhiên không thể thiếu được nhu cầu ăn khuya. Đặc biệt là ở thành thị, thói quen ăn khuya khá phổ biến. Ăn khuya làm “vừa ý” cái miệng nhưng lại “đắc tội” với sức khỏe chúng ta .

7. Hút thuốc

Hút thuốc có hại cho sức khỏe thì ai cũng biết rất rõ. Sự nguy hại đầu tiên do hút thuốc lá là có hàng nghìn chất có hại trong khói thuốc. Sau khi được hít vào phổi, chúng sẽ gây ra những tổn hại với mức độ khác nhau cho các cơ quan trong cơ thể, bao gồm cả gan. Đó là một trong những nguyên nhân nguy hại chủ yếu gây bệnh, gây ung thư.

8. Ít uống nước

Các chất thải, chất độc trong cơ thể đều được “phân loại” và thải ra ngoài thông qua hoạt động của lá gan và thận. Dù chỉ chiếm 1% trọng lượng của cơ thể và bằng 1/4 trọng lượng của tim nhưng thận giữ vai trò vô cùng quan trọng trong hệ bài tiết của cơ thể. Ngoài ra, thận còn có chức năng điện giải và điều tiết độ cân bằng lượng nước trong cơ thể. Để duy trì chức năng này.

9. Ăn nhiều thịt

Hiện nay lượng chất béo động vật đưa vào cơ thể mỗi người trung bình là 0,8mg/ngày, gấp đôi hàm lượng chất béo cho phép. Chất béo có nguồn gốc động vật thường chứa các chất khó tiêu hoá. Vì vậy, khả năng phân giải của gan và thận đối với các chất này kém hơn rất nhiều so với các chất béo có nguồn gốc động vật.

10. Dùng nhiều thuốc giảm đau

Dùng thuốc giảm đau trong thời gian dài có thể làm tốc độ lưu thông máu trong cơ thể chậm lại. Điều này ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động của gan, đôi khi còn có thể dẫn tới hiện tượng suy gan và suy thận.

Đối với những người có tiền sử mắc phải các bệnh về gan cần đặc biệt chú ý tới việc sử dụng các loại thuốc giảm đau vì sẽ dễ dẫn tới tình trạng bệnh ngày càng trở nên trầm trọng.

11. Ăn nhiều muối

Lượng muối đưa vào cơ thể ở mức vừa phải sẽ không là “thách thức” với gan. Tuy nhiên, đối với những người có thói quen ăn mặn thì hoạt động của gan cần hết sức “dè chừng”.

95% lượng muối đưa vào cơ thể đều qua gan và thận “xử lí”. Lượng muối quá nhiều sẽ gây trở ngại cho quá trình đào thải các chất cặn bã dư thừa ra khỏi cơ thể, lâu ngày sẽ làm giảm khả năng hoạt động của gan.

12. Ăn nhiều đồ ăn chế biến sẵn

Hàm lượng chất bảo quản thực phẩm có trong các đồ ăn sẵn là rất lớn, nhất là trong đồ hộp. Nếu ăn thường xuyên, các chất bảo quản tích tụ trong cơ thể ngày càng nhiều. Khi đó khả năng đào thải độc tố có trong các chất này của gan sẽ trở thành “vô hiệu hoá”.

Theo GDVN

Post a Comment

 
Copyright © 2013 Chuyện Cấm Cười (Pmanth) | Powered by Blogger